Theo dõi trên

Cơ hội trước CPTPP

13/03/2018, 08:40

BT- Ngày 8/3 tại Santiago (Chile) 11 nước gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam đã ký Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hiệp định này bao gồm một thị trường gần 500 triệu người, dù Hoa Kỳ rút lui vẫn chiếm khoảng 13,5% kinh tế toàn cầu, với tổng kim ngạch thương mại vượt 10.000 tỷ USD. Đây được xem là thỏa thuận mậu dịch lớn nhất trên thế giới hiện nay và nó có thể là một hình mẫu cho các giao dịch thương mại trong tương lai.

Hiệp định CPTPP là Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, tiêu chuẩn cao và toàn diện. Vì thế hiệp định không chỉ đề cập đến các lĩnh vực truyền thống như cắt giảm thuế qua đối với hàng hóa, mở cửa thị trường, sở hữu trí tuệ…  mà còn xử lý vấn đề mới, phi truyền thống như lao động, môi trường, mua sắm chính phủ, doanh nghiệp nhà nước… Mặt khác, CPTPP còn đặt ra các yêu cầu và tiêu chuẩn cao về minh bạch hóa cũng như đưa ra các cơ chế giải quyết tranh chấp có tính ràng buộc chặt chẽ. Riêng về mở cửa thị trường, các nước tham gia hiệp định đồng ý xóa bỏ cho nhau gần như toàn bộ thuế nhập khẩu theo lộ trình; tự do hóa dịch vụ và đầu tư trên cơ sở tuân thủ pháp luật của nước sở tại, bảo đảm sự quản lý của Nhà nước, từ đó tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp và lợi ích mới cho người tiêu dùng của các nước thành viên.

Với Việt Nam, CPTPP được đánh giá là Hiệp định thương mại tự do quan trọng nhất, có độ mở lớn nhất được ký. Mặc dù CPTPP không còn Hoa Kỳ lợi ích mà Việt Nam đạt được là không hề nhỏ bởi thị trường các nước tham gia CPTPP vẫn quy mô lớn. Việc ký kết sẽ thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt sang các nước như Nhật Bản, Australia, Canada, Mexico… cũng như thu hút đầu tư nước ngoài vào các ngành, lĩnh vực và Việt Nam có nhu cầu phát triển. Ngân hàng Thế giới cho rằng CPTPP sẽ giúp Việt Nam tăng thêm 1,1% GDP vào năm 2030; xuất khẩu sang các nước CPTPP sẽ tăng 54 lên 80 tỷ USD, chiếm 25% tổng lượng xuất khẩu.

Bình Thuận có nhiều doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng xuất khẩu sẽ được hưởng lợi từ CCTPP như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy sản… Lợi ích của CPTPP là rất rõ, nhưng các nhà kinh tế cho rằng để tận dụng được nó, các doanh nghiệp cần có các động thái quyết liệt. Trước hết các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thông tin để nắm vững cam kết của Việt Nam và các thị trường đối tác quan tâm, đặc biệt là các thông tin về các ưu đãi thuế quan đối với những mặt có thế mạnh hoặc có nhiều tiềm năng xuất khẩu của tỉnh trong thời gian tới. Các doanh nghiệp cần chủ động đáp ứng với những thay đổi về môi trường kinh doanh do quá trình hội nhập kinh tế quốc tế mang lại thông qua việc xây dựng và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường đối tác tiềm năng. Mặt khác doanh nghiệp cần chủ động tìm hướng hợp tác với các thị trường đối tác để thu hút mạnh mẽ đầu tư trực tiếp vào tỉnh nhằm tận dụng hiệu quả nguồn vốn và việc chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn, công ty lớn. Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tỉnh nhà tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng trong nội khối cũng như phạm vi toàn cầu.

Các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh cần nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách bộ máy hành chính, thủ tục hành chính để đáp ứng yêu cầu hội nhập của doanh nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa và thu hút đồng vốn đầu tư trong ngoài nước vào những lĩnh vực, ngành nghề, sản phẩm có lợi thế của tỉnh để tận dụng tốt cơ hội khi CPTPP được thực thi.                 

 T.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội trước CPTPP