Theo dõi trên

Có nên cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học?

22/09/2020, 10:49 - Lượt đọc: 102

BTO- Câu chuyện sau quy định của Thông tư 32 cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học (dĩ nhiên phải được sự đồng ý của thầy cô) đang trở thành đề tài tranh luận khá gay gắt của dư luận.

Không chỉ phụ huynh ngỡ ngàng mà nhiều giáo viên cũng kịch liệt phản đối bởi sẽ rất khó kiểm soát các em. Lớp học đông, giáo viên còn phải truyền thụ kiến thức nên không thể có thời gian để kiểm soát từng em.

Học sinh sử dụng điện thoại. Ảnh minh họa IT

Chỉ mỗi cái chuyện học sinh mang điện thoại đi học (chỉ để trong cặp không sử dụng) nhưng nhiều em vẫn lén lút dùng trong giờ học mà giáo viên không biết chứ nói gì đến việc cho phép các em truy cập mạng để phục vụ việc học. Em H.M học sinh lớp 10 một trường trung học phổ thông ở La Gi chia sẻ: “Vào giờ học, bạn con thường để điện thoại chế độ im lặng và bỏ dưới hộc bàn chơi game, nhiều khi nó còn quay lén thầy cô giáo đang giảng bài nhưng thầy cô không ai biết. Nhiều lần chúng tải cả những tấm hình hở hang chuyền tay nhau xem và cười nữa… Giờ học còn thế, chứ giờ ra chơi thì hầu như bạn nào cũng lấy điện thoại ra, lên facebook tán dóc, xem phim, chơi gem trực tuyến…”. Cô M giáo viên một trường trung học cơ sở nói: “Việc học sinh sử dụng điện thoại đã trở nên phổ biến, phần lớn là điện thoại xịn, đa chức năng nên việc kiểm soát các em sử dụng như thế nào là điều khó. Tôi đã từng bắt gặp một nhóm cả nam lẫn nữ chụm đầu vào nhau vừa xem, vừa cười những đoạn phim không lành mạnh cho lắm. Điện thoại di động đã lấy hết quỹ thời gian của các em. Vào các giờ ra chơi thay vì dành để ôn bài, đọc sách hay chơi các trò chơi giải trí bổ ích thì các em lại say xưa với những trò chơi điện tử, xem phim, xem hình và đọc một số thông tin chưa được kiểm duyệt. Nhiều em dùng điện thoại lên facebook chửi nhau… Nguy hiểm hơn, chúng dùng điện thoại quay lén những hình ảnh thầy cô đang nóng giận hay quay tư thế ngồi chưa đẹp… để đưa lên mạng, rồi bình luận với những lời lẽ vô cùng khiếm nhã…”.

Thầy H giám thị trường trung học phổ thông nói: “Hiện nhà trường chỉ cấm các em không sử dụng điện thoại trong giờ học, ra khỏi trường các em hoàn toàn tự do. Nhưng nay lại có quy định học sinh được phép dùng điện thoại trong giờ học để truy cập kiến thức chẳng biết rồi sẽ thế nào đây? Sợ rằng lúc đó học thì ít mà chơi lại quá nhiều…”.

Thời đại công nghệ thông tin phát triển, chiếc điện thoại thông minh cũng sẽ giúp cho việc tự học rất nhiều. Thế nhưng nó chỉ thật sự hiệu quả đối với những học sinh chịu khó học, có tính tự lập, kĩ luật cao. Nhưng ở những trường trung học hiện nay, số học sinh như thế lại rất ít. Vì vậy, nếu để các em sử dụng điện thoại trong giờ học lợi ích mang lại chưa thấy nhưng tác hại lại gần ngay trước mắt.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học?