Theo dõi trên

"Covid 19 hoàn toàn có thể hạ gục người trẻ"

25/03/2020, 17:34 - Lượt đọc: 6

BTO-Ngày 24/3, sau khi có 8 ca nhiễm nCoV tại một quán bar, TP Hồ Chí Minh đã thực hiện điều mà Bình Thuận đã phải làm cách 10 ngày trước, đó là đóng cửa các cơ sở kinh doanh-dịch vụ chưa cần thiết, để hạn chế tụ tập đông người.

Ở Bình Thuận từ ngày 14/3 (khi đã có 9 ca dương tính) chính quyền đã yêu cầu đóng cửa ngưng hoạt động các cơ sở karaoke, bar, hát với nhau, internet, game online, phòng gym, yoga...cho đến khi không còn trường hợp dương tính với nCoV.

Tới nay, sau 10 ngày liên tục không phát hiện ca nhiễm nCoV mới, ở TP Phan Thiết các quán cafe, nhậu, bida, ăn uống, hớt tóc...bắt đầu mở cửa trở lại, chợ búa, quán xá, đường phố nhộn nhịp hơn, nhưng hầu như vắng bóng du khách nước ngoài.

Nhưng Bình Thuận tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, chính quyền vừa yêu cầu tiếp tục đóng cửa các dịch vụ karaoke, matxa, bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân vận động, hạn chế tối đa tập trung đông người tại các đám cưới, đám hiếu...

Theo Bộ Y tế dự báo: khoảng cuối tháng tư có thể bùng nổ cao điểm dịch covid 19 tại Việt Nam, thời điểm quyết định thắng thua của cuộc chiến này. Thủ tướng Chính phủ vừa bày tỏ lo ngại khi nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao, nhưng ở các TP lớn vẫn còn cảnh tụ tập ăn nhậu đông người. Nhiều cơ sở thờ tự vẫn làm lễ với số lượng người tham dự lên đến cả ngàn. Nhiều tụ điểm vui chơi giải trí vẫn hoạt động.

Một vấn đề đáng quan tâm: trong khi những người già-đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong dịch covid 19-chú ý tập luyện giữ gìn sức khỏe, tăng cường dinh dưỡng, luôn đeo khẩu trang, hạn chế ra đường, thì một bộ phận người trẻ tuổi đang quá tự tin vào sức khỏe và sức đề kháng của mình, nên chủ quan.

Bạn đọc phản ánh: nhiều điểm bida, cafe, quán nhậu vẫn tụ tập đông thanh thiếu niên; ở các khu dân cư ven biển, thanh thiếu niên vẫn tụ tập ăn nhậu, hát karaoke, chuyền tay nhau chiếc micro để hát, mà không cần biết điều gì xảy ra khi một trong số người hát nhiễm bệnh.

Một bài học nhãn tiền: ở Thái Lan có nhóm bạn thân đi chơi chung với nhau, họ tụ tập chè chén ,uống chung cốc, hút chung thuốc lá, kết cục 11/15 người trong nhóm bị nhiễm nCoV.

Sự chủ quan của giới trẻ "covid 19 chỉ ảnh hưởng đến người già", khiến đích thân chủ tịch tổ chức Y tế thế giới WHO phải lên tiếng cảnh báo:"Covid 19 hoàn toàn có thể hạ gục người trẻ, khiến họ đau ốm và giết chết họ".WHO cũng cảnh báo người trẻ vô tình làm "cầu nối" lây lan virus corona cho những người lớn tuổi, mà trước tiên là ông bà, cha mẹ, người thân trong gia đình họ.

Xem ra câu nói "trẻ uống trà, già thể dục" vẫn đúng trong trong thời điểm này. Trong lúc đất nước gặp khó khăn, nguy hiểm, tuổi trẻ cần ý thức trách nhiệm với cộng đồng, phải là lực lượng xung kích. Hàng triệu đoàn viên thanh niên Việt Nam đang ở trên tuyến đầu chống dịch covid 19.Thái độ thờ ơ, chủ quan của một bộ phận thanh thiếu niên cần được chấn chỉnh kịp thời.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Covid 19 hoàn toàn có thể hạ gục người trẻ"