Theo dõi trên

Covid-19 và niềm tin

28/06/2021, 11:07

BT- Bình Thuận lại rơi vào điểm dịch sau hơn 460 ngày an toàn không có ca mắc.  Gần 2 giờ sáng ngày 24/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh rời khỏi cơ quan Sở Y tế. Khi thông tin một số điểm ở Chung cư Văn Thánh, Nhà thuốc Trường Giang được khử trùng, phong tỏa liên quan đến 1 ca mắc mới. Ngoài vỉa hè đối diện đã hình thành xong điểm chốt với tấm bạt đủ để che sương, vài cái ghế nhựa gỗ. Sự thấp thỏm bắt đầu…  Chẳng ai sẽ nghĩ Phan Thiết rơi vào điểm dịch, sau một khoảng thời gian làm tất cả mọi thứ để kêu gọi sự chung tay của cộng đồng.

Cuộc họp khẩn cấp, do đích thân Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, thông tin từ các phía gởi về cứ khiến đi từ hy vọng đến thở dài. Các phương án lập tức được mở ra cấp thiết. Sự bình tĩnh lúc này nó khiến không gian phòng họp lắng lại. Lệnh phong tỏa bệnh viện diễn ra, vì ca mắc đầu tiên rơi vào lòng của bệnh viện cấp tỉnh. Tin nhắn cứ dội về “sao rồi?”, “Có tin gì không?”, “dương tính rồi hả?”, tất cả gần như không dám trả lời tin nhắn vì thật sự dễ khiến dấy lên sự hoang mang nào đó. Phòng họp ngoài Ban Chỉ đạo, chỉ còn tôi và phóng viên Hữu Tri. Hai anh em quyết định ngược lên Khu chung cư Văn Thánh. Cả khu vực chìm vào sự tĩnh lặng trong đêm, vài đồng chí công an trực bảo vệ rảo bước ngoài bờ tường chung cư, lặng lẽ.

Và chẳng còn nghi ngờ gì nữa, Covid-19 đã thật sự trở lại. Dẫu chẳng ai mong chờ, chẳng ai muốn rơi vào hoàn cảnh như đã từng chứng kiến Covid-19 mùa đầu tiên. Một Phan Thiết đã từng vắng vẻ, im lìm. Và đến thời điểm này, ngành y tế đã điều tra được 366 trường hợp là F1 của các ca mắc Covid-19, 1.254 trường hợp là F2 tiếp xúc với F1. Đang tiếp tục điều tra các trường hợp F1 và F2. Ngành y tế đã lấy 2.765 mẫu xét nghiệm, trong đó có 670 mẫu test nhanh, tất cả đều âm tính. Với  2.095 mẫu chạy PCR (1.843 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính, còn 252 mẫu đang thực hiện xét nghiệm), là cả sự cố gắng đầy trách nhiệm. Hiện nay có 445 trường hợp đang cách ly tại cơ sở y tế và khu cách ly tập trung. Và lần này, chẳng riêng gì Phan Thiết, huyện Tuy Phong hiện cũng đang cách ly tập trung 151 người ở 4 khu cách ly. Tiếp tục khảo sát 4 nơi với khả năng tiếp nhận 650 trường hợp về cách ly tập trung. Điều tra dịch tễ, ngành y tế xác định ổ dịch Covid-19 nằm ở thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc. Huyện Tuy Phong đề nghị tiến hành phong tỏa 3 xóm của thôn Lạc Trị với hơn 3.000 nhân khẩu để khống chế, dập dịch kịp thời. Người dân ở vùng nắng cháy bắt đầu những ngày sống trong thấp thỏm.

Sự nỗ lực trong những ngày vừa qua phải nói đến là lực lượng tuyến đầu. Gần như ai cũng dõi theo từng thời điểm. Qua xét nghiệm 1.500 mẫu có liên quan đều có kết quả âm tính. Thế nhưng,  khó khăn hiện tại là ở các lực lượng đang ngày đêm túc trực chốt kiểm soát dịch phải chịu nắng, mưa ướt sũng. Hình ảnh y bác sĩ ở hầu hết các địa phương gần như không còn đủ thời gian ngơi nghỉ, ít được nhìn thấy và tường tận. Không dám gọi đó là hy sinh, nhưng chính công việc thường nhật ấy đã bao lần khiến chúng tôi thấy cay khóe mắt.

Một người bạn đã chia sẻ cho tôi bức ảnh của y sĩ  ở Tánh Linh. Hình ảnh đẹp đẽ ấy nhắc chúng ta hãy trân trọng những nỗ lực dù là ở đâu. Bức ảnh không có gì, ngoài hình ảnh đơn độc trong lúc nghỉ ngơi, hiếm hoi ở bậc tam cấp. Tay vẫn cầm chặt máy đo thân nhiệt, trước mặt là khoảng không của bóng đêm, với chút ánh sáng yếu ớt ở đó. Không gian vắng vẻ, nét mệt mỏi hiện hữu. Cô gái trẻ ấy là y sĩ Nguyễn Thị Ánh Tuyết ở Trạm Y tế Lạc Tánh, Tuyết được tăng cường lên khu cách ly nội trú Tánh Linh. Từ đầu mùa dịch đến giờ Tuyết đã bám trụ đến nay. Một đảng viên trẻ đầy nhiệt huyết, một tinh thần không ngừng nghỉ với nhiệm vụ hơn 1 tuần qua.

Và ngoài kia, còn rất nhiều những con người ở các trạm kiểm soát, ướt sũng quần áo trong hơi lạnh của màn mưa đêm, trong mái lều che tạm xiêu vẹo, những bữa cơm có từ tấm lòng của cộng đồng. Xin đừng vội trách móc, đừng đặt sự dửng dưng trước sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đang ngày đêm vì dịch. Ngay lúc này, hãy đặt hơi ấm của mỗi người bằng niềm tin từ trái tim mình để vượt qua đại dịch như chúng ta đã từng.

Q.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Covid-19 và niềm tin