Theo dõi trên

Cứu nhiều con suối

01/11/2019, 14:48 - Lượt đọc: 28

BT- Tuần qua, trên Vnexpress đã đăng tải video clip phản ánh tình trạng bóng đèn chiếu sáng vườn thanh long thải ra ngập con suối 28 (đoạn từ xã Tân Lập đến thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam). Cảnh hàng vạn, hàng vạn bóng đèn tròn, đèn compact trôi nổi lềnh bềnh, hoặc chìm xuống đáy làm tắc nghẽn cả 1 con suối, khiến nhiều người xem xong clip này chỉ còn biết lắc đầu ngao ngán. Con suối này trước kia rất trong xanh, nhiều cá, nay thì không ai dám lội xuống nữa. Không biết những bóng đèn thủy tinh ấy bao nhiêu năm mới phân hủy được? Rồi khối lượng lớn chất độc hại như thủy ngân, lưu huỳnh ngấm vào đất, cát, nguồn nước gây hại cho sức khỏe con người, ung thư, bệnh tật nhiều cũng từ đây mà ra, thế hệ sau phải gánh tiếp hậu quả.

Nhiều người băn khoăn: Việc dân vứt bỏ bừa bãi bóng đèn thải loại này đã kéo dài nhiều năm, nhưng chính quyền địa phương có hay biết không? Chính quyền đã bao giờ tổ chức sinh hoạt để tuyên truyền, nhắc nhở dân không đổ bóng đèn bừa bãi và thu gom bóng đèn thải loại để tiêu hủy chưa?

Do video clip trên đăng tải trên một báo điện tử hàng đầu Việt Nam, nên thu hút đông đảo comment của bạn đọc trong và ngoài nước. Rất nhiều người bất bình và buồn cho ý thức bảo vệ môi trường của dân mình còn quá kém, chỉ biết sạch, an toàn trong ranh giới nhà mình thôi, còn ra khỏi cửa thì bất kể nó độc hại ra sao cũng không cần biết. Có người còn lo xa: Các thị trường khó tính mà thấy cảnh sản xuất gây hại cho môi trường như thế này, liệu họ có còn mua thanh long không?

Một vấn đề nghiêm túc dư luận đặt ra: Bình Thuận có trên 30.000 ha thanh long, phần lớn diện tích chong đèn để ra hoa trái vụ, ước tính mỗi năm nông dân thải ra môi trường hàng triệu bóng đèn cũ hỏng. Ngành nông nghiệp và tài nguyên môi trường Bình Thuận đã có biện pháp nào để tiêu hủy khối lượng khổng lồ rác thải nguy hại này chưa?

Hiện nay, rác thải từ sản xuất nông nghiệp như bao bì, chai lọ đựng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật được xếp vào danh sách “rác thải nguy hại” và được thu gom, xử lý theo quy định về rác thải nguy hại của Bộ Tài nguyên - Môi trường. Trong 2 ngày (17 -18/10) vừa qua, hàng ngàn nông dân Bình Thuận đã tham gia chương trình “Môi trường sạch, cuộc sống xanh” cùng đi thu gom bao bì, chai lọ đựng phân, thuốc vứt vương vãi trên đồng ruộng, mương nước, vườn cây trái, nơi công cộng. Chỉ trong 2 ngày bà con đã thu gom gần 2 tấn bao bì, chai lọ đem đến nơi tiêu hủy an toàn. Chương trình này nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của bà con nông dân, từ những việc nhỏ mà thiết thực như không vứt bỏ bừa bãi chai lọ, bao bì thuốc BVTV, để giữ môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp, bảo vệ sức khỏe chính bà con mình.

Thiết nghĩ, các loại bóng chong đèn thanh long cũ hỏng cũng là một loại “rác thải nguy hại” cần được thu gom, tiêu hủy đúng quy định. Chính quyền huyện Hàm Thuận Nam cần phát động nhân dân thu gom khối lượng bóng đèn đã đổ xuống suối 28 và ven các đường dân sinh, tuyên truyền nhân dân không đổ bỏ bóng đèn bừa bãi. Hành động này không chỉ cứu 1 con suối mà còn cứu được nhiều con suối, kênh rạch khác, bằng việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của bà con vùng “vương quốc” thanh long này.

KN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu nhiều con suối