Theo dõi trên

Đại dịch phơi bày những phẩm chất tốt đẹp và cả những yếu kém

12/11/2021, 11:11

BTO-Tuần này, sự kiện được dư luận quan tâm nhất là phiên chất vấn tại Quốc hội trong 2 ngày rưỡi (từ 10 -12/11). Phiên chất vấn này được phát thanh - truyền hình trực tiếp trên sóng VOV, VTV để cử tri cả nước chứng kiến các Bộ trưởng trả lời những vấn đề nóng hổi mà cuộc sống đang đặt ra. 4 nhóm vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm gồm: y tế, lao động, việc làm, các vấn đề xã hội, giáo dục, phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Trong bối cảnh đất nước vừa thoát ra cơn “nước sôi lửa bỏng”, làn sóng dịch thứ 4 gây ra những tổn thất to lớn cả về sức khỏe, sinh mạng nhân dân và thiệt hại nặng nề về kinh tế. Đảng, chính phủ, toàn quân, toàn dân ta đã cố gắng vượt bậc, đoàn kết một lòng, tương thân tương ái, tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của bạn bè thế giới, để vượt qua được giai đoạn nguy hiểm nhất của đại dịch.

Đại dịch đã phơi bày những phẩm chất tốt đẹp nhất của dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam, nhưng cũng phơi bày cả những yếu kém. Rõ ràng có nhiều việc chúng ta có thể làm tốt hơn, để giảm bớt những tổn thất sinh mạng cho nhân dân và thiệt hại cho nền kinh tế.

Nên tại phiên chất vấn này, đại biểu quốc hội có rất nhiều vấn đề để trao đổi, chất vấn các ‘tư lệnh ngành” và Chính phủ. Đó đều là những vấn đề nóng hổi: công tác phòng chống dịch Covid-19; chiến lược vắc xin thời gian qua và thời gian tới? trách nhiệm trong việc loạn giá xét nghiệm? hệ thống y tế cơ sở tỏ rõ yếu kém trong làn sóng dịch; những dòng người dân dắt díu nhau chạy về quê; chính sách nào thu hút lao động trở lại làm việc?  hỗ trợ người lao động mất việc như thế nào? Vì sao nhiều đối tượng khó khăn chưa nhận được hỗ trợ từ Chính phủ? Khi nào trẻ được tiêm vắc xin? Khi nào học sinh - sinh viên được quay lại trường học an toàn? Giải pháp nào cho 1,9 triệu học sinh không có thiết bị học trực tuyến? chất lượng dạy và học trực tuyến …

Có những vấn đề chạm vào trái tim vẫn còn thổn thức của người Việt Nam ta: cuộc sống, tương lai của 2.500 trẻ mồ côi, trong đó nhiều em mồ côi cả cha lẫn mẹ, sau đợt dịch vừa qua?

Sáng nay (12/11) phiên chất vấn tại kỳ họp quốc hội khép lại với phần trả lời của Thủ tướng Chính phủ. Có thể thấy các Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn, thừa nhận các tồn tại, hạn chế, thiếu sót qua đợt chống dịch vừa qua. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: đại biểu quốc hội góp ý về các bất cập, hạn chế trong chống dịch đều rất đúng. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh còn có thể kéo dài, đất nước đang đối mặt với những khó khăn, thách thức gay gắt, cử tri đòi hỏi các vị bộ trưởng không chỉ “nhận trách nhiệm”, mà phải đưa ra các giải pháp tốt nhất để giải quyết các vấn đề nóng hổi cuộc sống đặt ra. Cử tri cả nước giao nhiệm vụ cho các đại biểu quốc hội phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện các cam kết, lời hứa của các “tư lệnh ngành” và lãnh đạo Chính phủ tại kỳ họp này.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại dịch phơi bày những phẩm chất tốt đẹp và cả những yếu kém