Theo dõi trên

Dân còn khổ với  “quy hoạch treo"

12/05/2017, 08:27 - Lượt đọc: 24

BTO - Tình trạng chính quyền các địa phương công bố quy hoạch một khu đất để xây dựng công trình, dự án, nhưng sau đó không làm gì để thực hiện quy hoạch, trong khi người dân sống trong khu quy hoạch muốn xây dựng, sửa chữa, chuyển nhượng nhà cửa lại không được-còn gọi “quy hoạch treo” đang làm khổ dân. Mới đây, 1/30 căn nhà xập xệ ở xóm quy hoạch “treo” (phường Đức Nghĩa - Phan Thiết) đã bị sập, may mà không có ai thương vong.

Báo chí còn phản ánh tình trạng “đi thì cũng dở, ở không xong” của các hộ dân nằm trong dự án mở rộng khu dân cư Bến Lội - Lại An (giai đoạn 2.2) ở xã Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc. Dự án này do UBND huyện Hàm Thuận Bắc làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt năm 2004. 13 năm nay dự án này “án binh bất động” không triển khai được vì vướng đền bù giải tỏa. Ngay cả khi quy hoạch dự án này đã hết hiệu lực (từ năm 2010), địa phương đã nhiều lần đề nghị xóa bỏ dự án này, thì vẫn chưa có hồi âm.

Hãy thử đặt địa vị mình vào người dân ở khu vực này, suốt 13 năm nay không được xây, sửa nhà, cấp sổ đỏ, tách thửa, chuyển đổi MĐSDĐ, sang nhượng, ủy quyền thừa kế, thế chấp ngân hàng vay vốn (nghĩa là tất cả các quyền lợi hợp pháp chính đáng của người SDĐ) đều không thực hiện được, thì có chịu nổi không?

Tại nhiều buổi tiếp xúc cử tri của các ĐBQH, HĐND tỉnh-huyện, người dân đã bày tỏ bức xúc về tình trạng “quy hoạch treo”, “dự án treo”. Ngay tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh vào cuối năm 2016, nhiều đại biểu phản ánh: Quy hoạch treo đang làm khổ dân, vì tất cả quyền lợi hợp pháp của người SDĐ đều bị “tê liệt”. Người dân chỉ xin một điều: Nếu quy hoạch (hoặc dự án) không thực hiện được thì sớm xóa bỏ, trả lại các quyền hợp pháp cho dân yên tâm làm ăn sinh sống, an cư mới lạc nghiệp được.

Cử tri đã nhiều lần kiến nghị: Bình Thuận cần quyết liệt rà soát, sớm xóa bỏ các “quy hoạch treo”, trả lại các quyền lợi chính đáng cho dân.

Tại cuộc họp báo mới đây, trả lời báo chí về dự án mở rộng khu dân cư Bến lội – Lại An (Hàm Thắng - Hàm Thuận Bắc) “treo” đã 13 năm nay, khiến dân tình bức xúc, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Bình Thuận trả lời khá ngắn gọn: Đã nhận được đề nghị hủy dự án này của huyện Hàm Thuận Bắc, đang xem xét tham mưu UBND tỉnh xóa quy hoạch dự án này. Tuy nhiên điều mà người dân ở đây chờ đợi bấy lâu là: Bao giờ chính thức xóa dự án treo này và công khai cho dân biết? thì đại diện Sở Xây dựng không trả lời cụ thể.

 Có nghĩa các hộ dân ở đây thêm một mùa mưa nữa “yên tâm” chờ đợi trong những căn nhà đã xập xệ, xuống cấp. 

Đ.D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân còn khổ với  “quy hoạch treo"