Theo dõi trên

Đánh thức "nàng Bưng Thị"

07/09/2020, 16:33

BTO- Đã 6 năm rồi tôi mới trở lại suối nước nóng Bưng Thị (Hàm Thuận Nam). Con đường rừng cát lún chạy ngoằn ngoèo giữa rừng cây lúp xúp chỉ có lá khô và cát trắng năm xưa, giờ được trải sỏi bằng phẳng, rộng rãi, ô tô chạy một lèo hơn 7 km là tới suối. Hôm nay là ngày Quốc khánh nên có vài ba nhóm du khách đi bụi bằng xe máy vào đây, họ trải bạt ngồi dưới bóng mát cây rừng vui chơi, ăn uống, nhậu nhẹt. Một vài người lớn tuổi ngồi ngâm chân dưới hồ nước nóng. Vài người khác đang thả trứng gà luộc trong giếng nước nóng bốc hơi. Cách giếng nước nóng chừng chục mét, lũ trẻ nô đùa tắm dưới con suối nước trong vắt, mát lạnh. Đó là một nét độc đáo của Bưng Thị khi hội tụ dòng chảy nóng - lạnh đan xen nhau. Xung quanh suối nước nóng là rừng nguyên sinh yên tĩnh ít có dấu chân người của khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú.

Tắm suối Bưng Thị

Dù có tiềm năng khai thác du lịch nhưng tới giờ Bưng Thị vẫn hoàn toàn hoang sơ, chưa có dịch vụ hay sự đầu tư đáng kể nào. Vì không có toalet và thùng rác công cộng, nên rác du lịch bắt đầu vương vãi khắp nơi, du khách ngồi nhậu xong lại chui vào lùm bụi xả "nỗi buồn". Đem lo ngại về môi trường hỏi một anh nhân viên Ban quản lý rừng ở đây, anh cười buồn: vỏ lon bia khách để lại thì tụi tui gom bán phế liệu, còn túi nilon, hộp xốp, khăn giấy... thì gom đốt anh à.

Nhiều năm nay, trong danh mục dự án gọi vốn đầu tư của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2015-2020 luôn có dự án khu du lịch suối nước nóng Bưng Thị, với quy mô 310 ha, vốn đầu tư 50 triệu USD. Bưng Thị có các mỏ nước khoáng nóng tự nhiên, lại nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú với hệ động, thực vật rất phong phú, nên có tiềm năng phát triển đa dạng các loại hình du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng -chữa bệnh, thu hút nhiều đối tượng du khách. Tiếc rằng "nàng Bưng Thị" vẫn ngủ say trong rừng vắng. Có người bảo: Bưng Thị nằm trong lòng khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú nên khá "nhạy cảm" khi tác động vào đây. Cách đây đã lâu có vị giám đốc bị "bay" chức khi triển khai xây dựng khu du lịch cáp treo Tà Cú, vì tác động vào cây rừng của khu bảo tồn này khi chưa được phép. Không biết có phải vậy không?

Nhưng rất gần Bưng Thị là tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí Novaworld Phan Thiết 1.000 ha của Tập đoàn Novaland, với sân golf, biệt thự, bãi tắm đang rộn ràng thi công. Cuối tháng 9 này cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khởi công. Xung quanh sôi động như vậy thì "nàng Bưng Thị" khó mà ngủ yên được nữa. Tương lai du lịch Hàm Thuận Nam trong nhiệm kỳ 5 năm tới rất sáng, khi có suối nước nóng Bưng Thị kết hợp khu du lịch cáp treo Tà Cú, khu du lịch biển Kê Gà - Hòn Lan, tạo thành khu du lịch liên hoàn, đa dạng về loại hình hấp dẫn du khách.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh thức "nàng Bưng Thị"