Theo dõi trên

Đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch phía Bắc tỉnh

05/11/2018, 09:07 - Lượt đọc: 90

BT- Du lịch của Bình Thuận có thương hiệu không chỉ trong nước mà cả du khách quốc tế cũng biết đến, bởi không chỉ bờ biển đẹp mà cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và thơ mộng. Ở phía Bắc tỉnh, du khách trong và ngoài nước còn biết đến một khu du lịch hoang sơ và thơ mộng đó là khu du lịch Bình Thạnh, thuộc huyện Tuy Phong. Nơi đây vẫn còn lưu giữ được vẻ đẹp hoang sơ, nổi tiếng với ngôi chùa Hang có từ hơn 100 năm nay cùng với những bãi đá bảy màu tuyệt đẹp.

Khu du lịch Bình Thạnh được xem là điểm đến thân thiện, an toàn từ lâu đã trở thành địa chỉ mà du khách không thể bỏ qua. Thú vị nhất khi du khách đến đây  sẽ được khám phá những hang đá, vui chơi trên bãi đá bảy màu, những dải cát trắng mịn bên bờ biển. Không chỉ khách trong nước mà một số khách nước ngoài đến khu du lịch Cổ Thạch cũng rất ấn tượng với sự thân thiện của người dân và sự đa dạng của văn hóa truyền thống ở địa phương này. Điều thấy rõ là kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch nơi đây đã có bước cải thiện, nhất là hệ thống giao thông. Từ đó du lịch Tuy Phong đã có những bước phát triển mạnh trong nhiều năm qua. Có thể khẳng định, du lịch Tuy Phong đã bắt đầu có sự chuyển dịch, chuyển từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu.

Để du lịch phía Bắc của tỉnh phát triển, đặc biệt là khu du lịch Bình Thạnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có sự quan tâm chỉ đạo về công tác quy hoạch phát triển du lịch ở Bình Thạnh. Qua đó đã phê duyệt đề án quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó tỉnh xác định khu vực Bình Thạnh, huyện Tuy Phong là vùng 1 với sản phẩm du lịch chủ yếu là du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch homestay, du lịch sinh thái Khu bảo tồn biển Cù Lao Câu. Để có cơ sở đầu tư hạ tầng và kêu gọi thu hút đầu tư, UBND tỉnh còn quan tâm chỉ đạo lập quy hoạch phân khu tại khu vực này. Hiện nay, UBND tỉnh đã phê duyệt việc quy hoạch chung xây dựng đô thị du lịch Cổ Thạch – Bình Thạnh, huyện Tuy Phong đến năm 2025. Trong thời gian qua, bằng nguồn vốn của Trung ương khoảng 16,35 tỷ đồng và ngân sách địa phương, tỉnh đã đầu tư cơ sở hạ tầng cho khu du lịch Bình Thạnh, để chỉnh trang toàn bộ khu vực quanh chùa Cổ Thạch, đầu tư đường chính vào khu du lịch, đường phụ trợ và đường xương cá trong khu du lịch và bãi đậu xe. Hệ thống cấp nước, điện, điện chiếu sáng cũng được tỉnh quan tâm đầu tư. Những khu vực xung quanh, do nguồn vốn còn hạn chế nên trong thời gian tới, tỉnh sẽ bố trí để chỉnh trang khu vực này ở giai đoạn tiếp theo. Có thể nói, từ giao thông đến cảnh quan ở khu du lịch Bình Thạnh đã khang trang hơn trước rất nhiều. Chính vì vậy, Bình Thạnh đã thu hút được 3 dự án du lịch đó là dự án vịnh La Gàn, dự án Utisys, dự án Cổ Thạch và 1 dự án đang có chủ trương khảo sát lập dự án là Công ty cổ phần Golf Quốc Tế. Các dự án khác tại khu vực này vừa qua đã được tổ chức cắm mốc, bàn giao đất thực địa, đồng thời UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường mời các chủ dự án làm việc để cam kết thời gian triển khai dự án.

Ngoài ra, tỉnh còn gắn kết được một số tuyến du lịch với khu vực Bình Thạnh – Cù Lao Câu, huyện Tuy Phong. Theo đó, tuyến du lịch tín ngưỡng đến chùa Cổ Thạch được duy trì thường xuyên và ngày càng thu hút đông đảo du khách. Còn các tuyến du lịch tham quan Cù Lao Câu và các khu vực khác còn nhiều trở ngại do yếu tố quốc phòng, phương tiện chuyên chở khách không đáp ứng yêu cầu phục vụ du khách, đồng thời cơ sở vật chất phục vụ du khách chưa phát triển. Tuy nhiên, tuyến giao thông Hòa Thắng – Hòa Phú đã được đưa vào sử dụng nên tỉnh đang xúc tiến thu hút đầu tư các dự án du lịch lớn. Trong tương lai, việc gắn kết các tuyến du lịch phía Bắc tỉnh như tuyến du lịch Bàu Trắng – Bình Thạnh – Cù Lao Câu – chùa Cổ Thạch – Cà Ná sẽ sớm hình thành và tạo động lực phát triển du lịch phía Bắc tỉnh.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch phía Bắc tỉnh