Theo dõi trên

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân

03/10/2017, 08:56

BT- Theo số liệu của Bộ Tài chính, giải ngân kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách nhà nước trong 7 tháng đầu năm 2017 là 119.367,8 tỷ đồng, bằng 33,4% so với tổng vốn đầu tư nguồn ngân sách. Qua đó cho thấy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những quý đầu năm rất chậm, gây ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng GDP; trong đó, có nhiều đầu mối bộ, ngành, địa phương mới giải ngân được dưới 20% kế hoạch vốn được giao.           

Bình Thuận tuy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công có khá hơn nhưng nhìn chung vẫn chậm. Đến nay, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ước đạt 994 tỷ đồng, đạt 66% kế hoạch năm; trong đó vốn ngân sách tỉnh đạt 63,6 kế hoạch, vốn ngân sách huyện đạt 77,2% kế hoạch và vốn ngân sách xã đạt 68,9% kế hoạch năm. Riêng nguồn vốn ngân sách trung ương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trung ương hỗ trợ các chương trình mục tiêu, nguồn vốn trái phiếu giá trị thực hiện và giải ngân còn rất thấp.

Nguyên nhân dẫn đến tình hình trên là do công tác phối hợp, điều hành ở một số cơ quan, đơn vị thiếu quyết liệt chưa đồng bộ, nhất là phối hợp giải phóng mặt bằng. Công tác chuẩn bị thủ tục hồ sơ dự án, phê duyệt thiết kế - dự toán và công tác triển khai đấu thầu triển khai chậm. Các nguồn vốn trung ương hỗ trợ cho tỉnh còn chậm và thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đầu tư.

Nhận thức rõ vai trò của vốn đầu tư công đối với tăng trưởng kinh tế, Chính phủ đề ra nhiệm vụ cho đến cuối năm là tập trung thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2017; xây dựng các giải pháp huy động, thúc đẩy giải ngân các nguồn vốn đầu tư tư nhân, vốn ODA và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Phấn đấu mục tiêu tỷ trọng tổng đầu tư toàn xã hội trên GDP đạt 34 - 35%. Chính phủ yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện khung khổ pháp lý, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật về quản lý đầu tư, tháo gỡ kịp thời các rào cản khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân và nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư công. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các tổ chức, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà trong những tháng cuối năm, các ngành chức năng và địa phương có liên quan cần tiến hành rà soát tiến độ triển khai thực hiện từng dự án, chương trình, nguồn vốn được UBND tỉnh giao trong năm 2017; từ đó thúc đẩy nhanh việc quyết toán vốn đầu tư các dự án đã hoàn thành. Đối với dự án chuyển tiếp đang thực hiện thì đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, kịp thời nghiệm thu khối lượng hoàn thành; đẩy mạnh giải ngân hết vốn năm 2016  được phép kéo dài đến năm 2017. Đối với dự án khởi công mới, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế, phê duyệt và tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng thi công trước quý 4/2017. Việc lựa chọn nhà thầu phải có đủ năng lực, kinh nghiệm để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình; cần xử lý nghiêm đối với các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, vi phạm hợp đồng đã ký kết.

Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều công trình chậm tiến độ và giải ngân là do vướng mặt bằng. Do vậy UBND các huyện, thị, thành phố cần tích cực chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư xác định rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Các địa phương cần tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, cần quan tâm, làm tốt công tác quản lý đất đai, đảm bảo an ninh trật tự, hành lang an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; đồng thời phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng cho các dự án, công trình nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình, qua đó đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân