Theo dõi trên

Để du lịch Bình Thuận xứng với tiềm năng 

09/11/2016, 10:24 - Lượt đọc: 12

Vấn đề đầu tiên, Bình Thuận  phải tỉnh táo, lựa chọn giữa công nghiệp có khói và không khói. Cân nhắc lợi ích lâu dài. Bài học về cảng Nước sâu Kê Gà, gây khốn đốn cho các nhà đầu tư và cả người dân vẫn còn nóng hổi. Bài học chạy theo khách Nga, bỏ rơi các thị trường truyền thống khác vẫn còn nguyên giá trị. Tôi đang rất lo về ảnh hưởng của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân với vùng biển Tuy Phong. Chưa kể bóng ma của dự án thép Cà Ná (Ninh Thuận) sát kề bên..

Mở đầu cho cuộc cách mạng du lịch Bình Thuận lần 2 hãy luôn luôn bằng “Nụ cười Bình Thuận”….kèm với“Cám ơn, Xin lỗi”.  Trước mắt là các đơn vị dịch vụ do ngành du lịch quản lý. Sau đó mở rộng ra những ngành khác, đến toàn dân. Tạo chuyển biến đột phá về chất lượng phục vụ. Tất cả khách sạn đều có Welcome Drink. Các điểm du lịch cũng có hình thức tương tự khi tiễn khách. Các đơn vị tham gia du lịch phải thể hiện trách nhiệm xã hội (Corporate Social Responsibility - CSR). Đặc biệt là chia sẻ lợi nhuận với cộng đồng thông qua việc sử dụng dịch vụ, tạo việc làm, hỗ trợ phúc lợi…để người dân chung tay góp sức với ngành du lịch.

Tạo thế cân bằng cho du lịch Bình Thuận phát triển bền vững với các mô hình du lịch sinh thái, rừng, hồ, làng nghề, thanh long… Nghiên cứu mô hình du lịch trải nghiệm, từ bình dân đến cao cấp theo kiểu“Homestaymade in VN. Nghiên cứu các loại hình du lịch của Lào. Không có biển nhưng năm 2015, cứ 2 người dân Lào đón được 1 khách nước ngoài.

Nên có chiến lược biến các đảo Phú Quý, Cù Lao Câu, Hải Đăng,  Khe Gà…thành những điểm du lịch mới, với những trải nghiệm hấp dẫn. Đặc biệt là việc vận chuyển. Chú ý khai thác dịp nước ròng hàng năm ở hải đăng Khe Gà trở  thành ngày hội xuống biển, nối kết với núi Tà Cú bên cạnh. Tạo sự kiện đó là ngày may mắn trong năm của thần biển dành cho du khách.   

Đặc biệt,  Bình Thuận đang sở hữu các lễ hội truyền thống như Cầu Ngư, Nghinh Ông mang đậm bản sắc dân tộc vùng miền. Thời gian tới  cần được đổi mới, bám sát nhu cầu của du khách. Lễ hội Trung Thu nên có cuộc thi sáng tạo lồng đèn nhỏ cho cả học sinh và du khách. Tổ chức cho du khách cùng tham gia diễu hành. Sau lễ hội có kế hoạch trưng bày các xe hoa để thu hút du khách. Các lễ hội “Bơi thuyền thúng, chèo ghe…” nên tổ chức tại xã Tân Thành qua Kê Gà thay vì tại sông Cà Ty.

 Các lễ hội  Khinh khí cầu, Lướt ván cần tổ chức định kỳ và phong phú hơn để doanh nghiệp và khách du lịch chủ động tham gia. Bổ sung thêm các môn thể thao biển. Tổ chức ngày hội “Điêu khắc Cát”, “Đua xe địa hình”, “Việt dã cát”…Nghiên cứu các gameshow truyền hình thực tế, các cuộc đua tổng hợp để tổ chức và PR cho du lịch Bình Thuận. Các hình ảnh về danh thắng, cảnh quan sử dụng trên các ấn phẩm nên ghi rõ địa chỉ, thậm chí thời gian để quảng bá cho du lịch tỉnh nhà..

Một việc cũng nên làm là sưu tầm và biên soạn món ngon du lịch Bình Thuận trên cơ sở tổng hợp món ngon của vùng miền. Thành phố Phan Thiết, các thị xã, các huyện đều có món ngon riêng. Làm bộ thực đơn “Món ngon Bình Thuận” để khách chọn lựa. Từ ăn chính, ăn phụ đến ăn nhẹ, ăn chơi. Tổ chức ngày hội Thanh long với các món ngon chế biến từ thanh long,  ăn thanh long miễn phí, các loại kiểng thanh long; tour thanh long, tổ chức tour ngắm vườn thanh long với cái tên “Đêm trắng Bình Thuận”…

Các lễ hội hay ngày hội phải tổ chức mùa thấp điểm để thu hút khách. Kích cầu du lịch bằng khuyến mãi như mua 3 hay mua 2, thậm chí mua 1 tặng 1. Không giảm giá vì tự hạ thấp dịch vụ. Chưa kể đã giảm giá thì khó tăng trở lại.

Du lịch Bình Thuận đang đứng trước những thách thức mới. Tiếp tục đột phá hay đủng đỉnh bằng lòng với những gì đạt được. Câu trả lời không chỉ phụ thuộc vào Sở VHTTDL, của các đơn vị trong ngành mà còn được quyết định bởi lãnh đạo Bình Thuận, bao gồm cả Đảng bộ và chính quyền.

“Chúng ta không thể giải quyết những vấn nạn của mình với cùng trình độ tư duy khi những vấn nạn đó được tạo ra” (Albert Einstein). Để có được những thành tựu đột phá thì cần những tư duy đột phá, từ cấp lãnh đạo cao nhất đến từng người dân để có hành động cụ thể, tạo chuyển biến thật sự.

Nguyễn Văn Mỹ (Chủ tịch Lửa Việt Tours)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để du lịch Bình Thuận xứng với tiềm năng