Theo dõi trên

Để không còn “tháng giêng là tháng ăn chơi”!

23/02/2018, 16:05

BTO- Đợt nghỉ tết nguyên đán Mậu Tuất – 2018 kéo dài 7 ngày đã kết thúc. Ngày 21.2.2018, tức mùng 6 tháng Giêng là ngày đầu tiên của năm mới Mậu Tuất, mọi người trở lại làm việc. Cùng ngày, Chính phủ họp phiên đầu năm, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bàn chương trình hành động, tạo cú hích đột phá kinh tế - xã hội. Kết thúc phiên họp, Thủ tướng ký công điện gửi các cấp, các ngành, các địa phương, các Tổng công ty Nhà nước yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đủng đỉnh mà bắt tay ngay vào công việc. Thủ tướng nói: “Tháng Giêng không còn là tháng ăn chơi nữa mà tháng của công việc, tháng hành động quyết liệt, thực hiện chương trình hành động của kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2018”.

 Những ngày tết Mậu Tuất, từ Trung ương đến cơ sở, chuyện gì và ở đâu người ta cũng nói đến niềm tin, niềm tin tạo nên sức mạnh. Cú hích từ đội bóng đá U 23 Việt Nam chiến thắng trên đấu trường châu lục tạo nên hiệu ứng và sự lan tỏa của của triệu triệu con tim. Bắt đầu là niềm tin. Nếu có niềm tin và sự đoàn kết, kỷ luật, chiến thắng hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ: Thời kỳ đủng đỉnh, cấp trên nói, cấp dưới không nhúc nhích cần phải nhanh chóng kết thúc. Từ năm 2018 phải thay đổi, cần hành động quyết liệt và phải thay đổi cách nghĩ, cách làm.Thủ tướng lấy ví dụ từ ngành du lịch. Năm 2017, du lịch thắng lớn, đón 13 triệu lượt du khách quốc tế, mức tăng kỷ lục so với nhiều năm qua. Mùa du lịch tết Mậu Tuất, hầu kết các cơ sở lưu trú ở các trung tâm du lịch lớn  trong cả nước, trong đó có Bình Thuận – Phan Thiết  đều cháy phòng, du khách quốc tế nườm nượp đổ về. Kinh doanh du lịch nhìn chung bài bản hơn, căn cơ hơn, ít biểu hiện chặt chém du khách, phong cách phục vụ thân thiện, văn minh, chuyên nghiệp hơn. Thực tế ấy, chứng minh sự thay đổi và hành động quyết liệt của ngành du lịch. Ngành du lịch đang hành động, thay đổi, tạo ra những cú hích đột phá để thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn.

Thêm một ghi nhận mới của tết Mậu Tuất, khẳng định văn hóa tinh thần, văn hóa đọc, văn hóa đường sách, lễ hội Báo xuân, Hoa xuân rất ấn tượng và thăng hoa, được đông đảo du khách và người dân đón đợi. Hội hoa Xuân trưng bày nhiều hoa kiểng lạ, không phải chỉ lạ về hoa nhập ngoại mà nhiều loại hoa nội được chăm sóc, uốn hình dáng “độc” từ nhiều loại hoa ghép, quả ghép không chỉ phản ánh bàn tay tài hoa, năng động của các nhà vườn, người nông dân Việt mà còn minh chứng sức mua, văn hóa thưởng ngoạn của công chúng. Đường sách tết tại Tp. HCM – cung đường Mạc Thị Bưởi, Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế - tết này ước đón 800.000 lượt khách, doanh thu bán sách trong 7 ngày nghỉ tết của riêng Công ty Văn hóa  Phương Nam tại Đường sách Tp. HCM đạt 3,2 tỉ đồng. Các đường sách, hội sách ở một số địa phương cũng có rất đông du khách và dân địa phương đến tham quan, mua sách, vừa tạo nên nét đẹp văn hóa độc đáo, vừa góp phần tăng thêm sản phẩm cho du lịch.

Những ngày đầu năm mới, đến chúc tết ở nhiều bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, một lần nữa nhắc nhở: Để đất nước không tụt hậu, không thua chị kém em trong khu vực Đông Nam Á và thế giới, đã đến lúc cần phải thay đổi lối suy nghĩ, phải làm việc và hành động quyết liệt, cách mà đoàn quân U 23 Việt Nam đã vượt lên chính mình, quả cảm, đi tiên phong. Mỗi người hành động; mỗi tập thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hành động, cả nước hành động quyết liệt. Niềm tin và sự đoàn kết, sẽ tạo nên sức mạnh để Việt Nam nhanh chóng trở thành “con hổ mới về kinh tế”.

Tháng giêng không còn là tháng ăn chơi. Bài học “đầu năm thong thả, cuối năm vội vã” cần phải được chấm dứt. Lễ hội mùa xuân cần được tổ chức có văn hóa, không biến tướng thành các tật xấu vô văn hóa, trái thuần phong mỹ tục tốt đẹp của dân tộc, tránh xa mê tín dị đoan. Làm được điều này ngay từ mùa xuân Mậu Tuất - 2018  chính là đột phá, là sự thay đổi,  là biểu hiện sinh  động của hành động quyết liệt, để tiến lên phía trước.

QUỐC TOÀN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để không còn “tháng giêng là tháng ăn chơi”!