Theo dõi trên

Để kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế

13/07/2017, 08:45 - Lượt đọc: 12

BT- Hội nghị Trung ương 5 khóa XII đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân, với mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, đưa kinh tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững, đa dạng với tốc độ tăng trưởng cao cả về số lượng, quy mô, chất lượng và tỷ trọng trong tổng sản phẩm nội địa (GDP). Nghị quyết là một bước tiến mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển cho khu vực kinh tế tư nhân và toàn bộ nền kinh tế.

 Hiện nay kinh tế tư nhân Bình Thuận với 3.151 doanh nghiệp đang hoạt động và trên 55.440 cơ sở kinh doanh cá thể. Với việc hàng năm đóng góp 67% GDP của tỉnh, cho thấy kinh tế tư nhân đang là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển trong những năm qua và trong thời điểm hiện tại. Dự thảo chương trình hành động của Tỉnh ủy đặt mục tiêu phấn đấu có khoảng 4.080 doanh nghiệp tư nhân vào năm 2020, khoảng 5.700 doanh nghiệp vào năm 2025 và 5.740 doanh nghiệp vào năm 2025; đóng góp của kinh tế tư nhân vào GDP đạt 73% vào năm 2025.

Để đạt được số lượng doanh nghiệp tư nhân như mục tiêu đã đề ra cần phải có những giải pháp đồng bộ, sáng tạo và cụ thể. Đó là cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập mới, thiết nghĩ tỉnh cần có chủ trương tiến hành khảo sát lại các doanh nghiệp đã đăng ký thành lập nhưng chưa hoạt động (hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 1/2 số doanh nghiệp đang trong tình trạng như vậy) để nắm bắt tình hình, nguyên nhân, từ đó có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đi vào hoạt động. Mặt khác hiện nay trong số 5,5 vạn cơ sở kinh doanh cá thể, trong đó có khá nhiều cơ sở đủ điều kiện để chuyển sang doanh nghiệp tư nhân; các địa phương cùng các ngành chức năng cũng cần khảo sát lại để có cơ sở tuyên truyền, vận động chuyển từ hộ kinh doanh cá thể sang doanh nghiệp tư nhân. Cùng với tuyên truyền, vận động cần nghiên cứu xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách ưu đãi hơn cho doanh nghiệp tư nhân, qua đó thúc đẩy hộ kinh doanh cá thể chuyển sang doanh nghiệp tư nhân.

Cùng với phát triển về số lượng, vấn đề quan trọng hơn là quy mô và chất lượng hoạt động của doanh nghiệp. Hiện doanh nghiệp tư nhân của tỉnh quy mô nhỏ và siêu nhỏ chiếm khoảng 97%; số doanh nghiệp kinh doanh có lãi chỉ khoảng 57%; số doanh nghiệp lỗ trên 36,7%... Có thể thấy, số lượng các doanh nghiệp tư nhân ngày càng tăng, nhưng vòng luẩn quẩn nhỏ lẻ, nguồn lực hạn chế, dẫn đến khó tiếp cận vốn, đất đai đang khiến quy mô nhiều doanh nghiệp tư nhân của tỉnh giậm chân tại chỗ, khó đầu tư sản xuất lớn. Một số nhà quản lý cho rằng, trong thực tế có những rào cản khiến kinh tế tư nhân không lớn lên được và mặt khác họ cũng không muốn lớn, do bị ngăn trở bởi rào cản là cơ chế phân bố nguồn lực. Khi nguồn lực vẫn do Nhà nước phân phối và chi phối bằng cơ chế xin - cho, không phân bố dựa trên hiệu quả sử dụng nguồn lực thì doanh nghiệp tư nhân có muốn phát triển cũng không được vì khó có cơ hội tiếp cận nguồn lực vốn, tài nguyên, đất đai, lao động...

 Do vậy, các doanh nghiệp tư nhân rất cần sự hỗ trợ bằng những giải pháp cụ thể, trong đó tập trung vào việc hỗ trợ tiếp cận tín dụng, đất đai và lao động có trình độ. Về tín dụng nên hỗ trợ doanh nghiệp được vay dài hạn hơn, tiếp cận tín dụng dễ hơn (có thể bằng tín chấp, vì doanh nghiệp nhỏ khó có đủ tài sản để thế chấp ngân hàng) và lãi suất phù hợp để có kế hoạch đầu tư lâu dài. Bên cạnh đó, có chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ở từng địa phương. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ liên kết, đặc biệt sự liên kết giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Mặt khác chính quyền cần tạo điều kiện để doanh nghiệp nói lên tiếng nói của mình. Có cơ chế bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp, tránh kiểm tra, thanh tra nhiều lần, chồng chéo; bảo vệ được tài sản, quyền sở hữu tài sản một cách vững chắc cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.

LÊ VĂN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế