Theo dõi trên

Để pháp luật đến với người lao động

17/10/2017, 08:17

BT - Một trong những giải pháp hàng đầu để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong mỗi doanh nghiệp là phải nâng cao hiểu biết về pháp luật cho người lao động. Có hiểu biết pháp luật thì người lao động mới có ý thức chấp hành và có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, nhờ đó mới hạn chế được hiện tượng đình công, kiện tụng, tranh cãi... trong mối quan hệ giữa chủ sử dụng lao động và người lao động.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong tình hình đình công, bãi công diễn ra khá phức tạp ở nhiều nơi, ngày 24/2/2009, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 31 về việc phê duyệt Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp giai đoạn 2009 - 2012. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có Quyết định 705 (5/2017) về ban hành chương trình phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 - 2021. Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành các chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và chủ sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Thực tế trong những năm qua, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền pháp luật cho người lao động và chủ sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Việc tuyên truyền, phổ biến một số nội dung quy định của pháp luật có thời điểm chưa kịp thời, đồng bộ, rộng khắp. Một số chủ sử dụng lao động do không muốn làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nên chưa tạo điều kiện để các ngành chức năng  tổ chức các buổi tuyên truyền hoặc có tổ chức nhưng thời gian hạn chế nên nội dung thông tin không đầy đủ, hiệu quả không cao. Một số doanh  nghiệp  chưa quan tâm đúng mức đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động. Cùng với đó là người lao động không được trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật, một bộ phận còn thờ ơ với việc nâng cao kiến thức pháp luật, do vậy tình trạng tranh chấp lao động vẫn còn xảy ra.

 Để việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người lao động và chủ sử dụng lao động đạt hiệu quả trong thời gian tới cần phải thực sự đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền. Về nội dung ngoài việc tập trung tuyên truyền các luật, bộ luật quan trọng như Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Vệ sinh an toàn lao động, Luật Dạy nghề, Luật Công đoàn, Luật Doanh nghiệp, Luật HTX, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo… thì cần lựa chọn nội dung tuyên truyền theo nguyên tắc ưu tiên, cái gì cần thiết nhất cho nhóm đối tượng nào thì phổ biến trước, cái gì chưa cần ngay thì làm từ từ. Thực tế cho thấy thời gian qua rất nhiều kiến thức pháp luật đã được phổ biến mà chưa có sự phân loại, ưu tiên theo đối tượng và thời điểm.

Bên cạnh nội dung tuyên truyền có sự chọn lọc, trọng tâm thì phương thức tuyên tuyền phải được kết hợp linh hoạt, lồng ghép nhiều nội dung, phù hợp với điều kiện sống và làm việc của người lao động và chủ sử dụng lao động như tuyên truyền miệng, qua tài liệu, qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hoạt động ở cơ sở. Trong đó, chú ý việc lồng ghép nội dung tuyên truyền với các chương trình văn hóa, văn nghệ, qua đó những kiến thức pháp luật khô cứng sẽ được lồng ghép sinh động vào các tiểu phẩm hài hoặc trò chơi giúp người lao động hứng khởi, tiếp thu dễ dàng hơn.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, các ngành chức năng có liên quan phải chú trọng công tác xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp đầy đủ tài liệu pháp luật và các điều kiện hỗ trợ cần thiết để nâng cao chất lượng và số lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền; thành lập mạng lưới các trung tâm tư vấn, văn phòng tư vấn pháp luật; xây dựng các tổ tư vấn lưu động vừa làm nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến pháp luật vừa trao đổi, thảo luận, giải đáp những vướng mắc từ người lao động và chủ sử dụng lao động  nhằm nâng cao hiệu quả  trong tiếp thu kiến thức và tham gia giải quyết những vướng mắc, bức xúc từ cơ sở.

T.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để pháp luật đến với người lao động