Theo dõi trên

Để phong trào hiến máu tình nguyện mạnh mẽ, sâu rộng

06/04/2016, 08:51

BT - Máu là một loại thuốc đặc biệt mà hiện nay chưa có chế phẩm nào thay thế được. Hàng năm trên thế giới cần khoảng 130 triệu đơn vị máu phục vụ cho điều trị, cấp cứu và dự phòng thảm họa. Hai khó khăn lớn nhất đối với ngành y tế thế giới trong truyền máu hiện nay là thiếu nguồn người hiến máu thường xuyên và an toàn truyền máu chưa được bảo đảm do tỷ lệ nhiễm mầm bệnh cao như HIV/AIDS, vi rút viêm gan B… Để giải quyết hai khó khăn đó, vấn đề người hiến máu tình nguyện luôn được coi trọng ở tất cả các nước. Mục tiêu đặt ra là toàn bộ lượng máu thu được phải từ người hiến máu tình nguyện, bởi chỉ có những người hiến máu tình nguyện mới có được những đơn vị máu có chất lượng, an toàn phục vụ công tác cấp cứu, điều trị người bệnh.

Việc hiến máu tình nguyện được Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khởi xướng từ năm 1921, đến nay đã có hơn 170 Hội quốc gia trên thế giới hưởng ứng tham gia. Ngày nay hiến máu tình nguyện được phổ biến trên khắp thế giới và được mọi người tôn vinh, ca ngợi, mỗi năm có khoảng 80 triệu đơn vị máu được hiến tặng.

Để khẳng định quyết tâm tạo dựng được nguồn máu an toàn trên phạm vi toàn cầu và nhằm ghi nhận, cảm ơn, khuyến khích những người hiến máu tiếp tục tham gia hiến máu nhắc lại, năm 2014, Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm  đỏ quốc tế, Hiệp hội Truyền máu quốc tế và Hiệp hội Người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14/6 là Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu.

Việt Nam xem hiến máu tình nguyện là một công tác mang tầm quốc gia cần phải được xã hội hóa, vận động nhân dân tham gia và phổ biến trên toàn quốc đã được bảo hộ bằng pháp luật và khẳng định không một cá nhân hay tổ chức nào có thể lợi dụng hiến máu tình nguyện vì mục đích tư lợi. Ngày 7/4/2000, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 43 về việc vận động và khuyến khích toàn dân hiến máu tình nguyện và quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm là “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”.

15 năm qua, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phong trào hiến máu nhân đạo trên cả nước đã phát triển vượt bậc, thu được những thành quả to lớn không chỉ được xã hội thừa nhận mà còn được quốc tế đánh giá cao. Đến nay, cả nước đã tiếp nhận xấp xỉ 1,2 triệu đơn vị máu và trong tổng số đơn vị máu tiếp nhận đó thì có đến 96% là lượng máu tiếp nhận được từ những người hiến máu tình nguyện. Tại Bình Thuận, phong trào hiến máu tình nguyện cũng được phát động mạnh mẽ và được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, nhất là đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, dạy nghề…

Để hưởng ứng và tổ chức Ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện 7/4, Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6 và chương trình “Hành trình đỏ” 2016, thiết nghĩ cần có sự tham gia  tích cực của các ngành, các cấp, các đoàn thể xã hội các trường học, bệnh viện, cơ quan truyền thông đại chúng của tỉnh, địa phương trong việc phổ biến tuyên truyền nêu bật ý nghĩa, tầm quan trọng phong trào hiến máu tình nguyện, vận động, cổ vũ, tôn vinh các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh với chức trách là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, trước hết là  Sở Tài chính, Y tế, Giáo dục & Đào tạo, Tỉnh đoàn thanh niên CSHCM xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện 7/4 và Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện 14/6 năm 2016 với tinh thần tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả. qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sự hưởng ứng sâu rộng của các tầng lớp nhân dân trong phong trào hiến máu tình nguyện  năm 2016 và  những năm tiếp theo.

Thế Nam



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để phong trào hiến máu tình nguyện mạnh mẽ, sâu rộng