Theo dõi trên

Để tết an lành cho mọi người

09/01/2019, 09:47

BT- Hàng năm cứ dịp tết cổ truyền bên cạnh niềm vui đón năm mới thì không ít gia đình, người thân đau khổ vì cảnh “tử biệt sinh ly” do tai nạn giao thông. Tết Mậu Tuất vừa qua được đánh giá là khá thành công trong việc bảo đảm an toàn giao thông, nhưng chỉ trong 7 ngày tết, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 218 vụ TNGT, làm chết 195 người và bị thương 199 người.

Thời gian gần đây, tuy chưa phải là thời gian cao điểm, nhưng diễn biến tình hình đã rất phức tạp. Chỉ tính riêng trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, cả nước xảy ra 147 vụ TNGT, làm chết 110 người, bị thương 61 người. Bình Thuận cũng đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm trong dịp này, khi một xe khách giường nằm tông vào đuôi một xe tải tại Bắc Bình, làm 2 người chết, 7 người bị thương.

Không chỉ tết mà cả ngày thường, Bình Thuận luôn là địa bàn có số người bị tai nạn giao thông cao nằm trong top đầu 10 tỉnh, thành của cả nước. Năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 420 vụ TNGT, làm chết 239 người, bị thương 306 người. Số vụ và số người bị thương có giảm nhưng số người chết tăng 7,2% so năm 2017 và chiếm gần 3% tổng số người chết vì TNGT trên toàn quốc.

Dịp tết, TNGT thường tăng cao do nhu cầu tăng về vận chuyển hàng hóa, hành khách, phương tiện giao thông cao đột biến, cùng với đó là tình trạng chạy nhanh, vượt ẩu tranh giành khách làm rối loạn giao thông. Mặt khác, trong các ngày tết, lễ hội nhiều người trong tình trạng “quá chén”, không làm chủ tay lái, tốc độ, nhất là những người điều khiển xe máy và cũng không loại trừ cả người điều khiển các phương tiện khác như xe ô tô cá nhân, phương tiện giao thông công cộng. Hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe được xem là “thủ phạm” hàng đầu gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng trong các kỳ lễ, tết những năm qua.

Tết Kỷ Hợi 2019 đã đến rất gần, cùng việc tổ chức các hoạt động vui tết đón xuân cho mọi người thì việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phải đặc biệt chú trọng, trong đó đảm bảo an toàn giao thông phải được đặt lên hàng đầu vì nó thường để lại hậu quả nặng nề nhất cho con người. Để vận tải hành khách và hàng hóa được thuận lợi, thông suốt, an toàn, ngành giao thông vận tải tỉnh cần chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện đáp ứng kịp thời, thuận tiện, an toàn việc đi lại của nhân dân. Đồng thời tăng cường việc kiểm tra, xử lý vi phạm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông. Kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong hoạt động vận tải như chèn ép, sang nhượng khách, tăng giá vé trái quy định.

Lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp thanh tra giao thông để mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ, tập trung vào tuyến quốc lộ 1A và các tuyến đường mật độ lưu thông cao ở nội thị.  Tăng cường tuần tra lưu động, kiểm tra xử lý nghiêm các lái xe, chủ phương tiện vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là vi phạm về sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi lái xe; chở quá số hành khách, chạy quá tốc độ và lái xe quá thời gian quy định; điều khiển xe mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm; tổ chức tụ tập đua xe trái phép; kiểm tra xử lý xe quá hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng...

Các cơ quan truyền thông, báo, đài cần chủ động mở đợt cao điểm tuyên truyền an toàn giao thông qua đó giáo dục ý thức an toàn giao thông cho mọi người. Mọi người tham gia giao thông cũng cần nâng cao trách nhiệm của mình trước các hành vi gây mất an toàn; tham gia nhắc nhở, đấu tranh với chủ phương tiện giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng, người quá quy định. Để lái xe an toàn trong ngày tết, trước hết phải ở ý thức của người tham gia giao thông, ý thức của người điều khiển phương tiện: “Chuẩn bị kỹ càng, lái xe cẩn trọng và tỉnh táo” để có cái tết an lành cho mọi người.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để tết an lành cho mọi người