Theo dõi trên

Để truyền thông khoa học và công nghệ là động lực phát triển

31/03/2016, 08:52

BT- Đảng, Nhà nước ta coi phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước nhanh và bền vững. Chiến lược phát triển KH&CN Việt Nam giai đoạn 2011-2020 đã xác định hoạt động tuyên truyền, phổ biến KH&CN là một trong 6 giải pháp chủ yếu để phát triển KH&CN Việt Nam: “Đẩy mạnh hoạt động truyền thông và tuyên truyền sâu rộng trong xã hội, đặc biệt là trong các doanh nghiệp về chủ trương, chính sách, pháp luật về KH&CN, về vai trò động lực then chốt của KH&CN đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước nhằm nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, sự đồng thuận và ủng hộ mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị đối với hoạt động KH&CN...”

Thời gian qua, hoạt động thông tin truyền thông KH&CN đã được quan tâm và có những chuyển biến nhất định, góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách và các quy định của pháp luật về KH&CN đến với nhân dân, phổ biến tri thức, nâng cao dân trí KH&CN; cung cấp thông tin KH&CN phục vụ quản lý nhà nước, phục vụ nghiên cứu, triển khai, phục vụ sản xuất và đời sống. Tuy nhiên, hoạt động tuyên truyền, phổ biến KH&CN vẫn còn nhiều bất cập như: Số lượng các sản phẩm truyền thông KH&CN còn ít, chưa phong phú, chưa phản ánh kịp thời hoạt động KH&CN của tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu thông tin về KH&CN cho quảng đại quần chúng; tính chuyên nghiệp của truyền thông KH&CN còn yếu, nhiều sản phẩm truyền thông chưa mang tính chuyên sâu, khả năng thể hiện tính khoa học yếu; phương thức truyền tải chưa thu hút người đọc, người nghe, người xem; hoạt động giới thiệu những thành tựu, kết quả KH&CN, tuyên truyền, vận động ứng dụng tiến bộ KH&CN chưa thực sự hiệu quả.

Bình Thuận đang nỗ lực phát triển KH&CN nhằm phục vụ có hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của tỉnh. Chương trình thông tin truyền thông KH&CN giai đoạn 2016-2020 của tỉnh với yêu cầu đặt ra là tăng cường công tác thông tin và truyền thông KH&CN đến với mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa kịp thời nắm bắt được chủ trương, chính sách của Nhà nước về phát triển KHCN và các tiến bộ KHKT mới, nâng cao chất lượng sản xuất trong các lĩnh vực nông - lâm - thủy sản, tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh.

Để làm tốt, có hiệu quả nhiệm vụ này, vấn đề quan trọng nhất là con người. Thời gian tới cần đào tạo đội ngũ cán bộ truyền thông giỏi cả chuyên môn và giỏi nghiệp vụ báo chí. Đồng thời phải tăng cường sự gắn bó giữa các nhà khoa học với cán bộ truyền thông; người làm chuyên môn phải chủ động cung cấp thông tin và những người làm truyền thông cũng chủ động đến với nhà khoa học.

Tỉnh cần quan tâm đầu tư, tạo ra nguồn lực nhất định cho truyền thông KH&CN như bố trí kinh phí tuyên truyền vào đề tài, dự án của các nhà khoa học. Khi lập dự toán phải có mục tuyên truyền phổ biến kết quả nghiên cứu, tổ chức hội nghị hội thảo. Cần có kinh phí đào tạo nghiệp vụ cho phóng viên về KH&CN, đào tạo về nghiệp vụ truyền thông cho cán bộ khoa học, thậm chí có cả những khóa đào tạo trong nước và nước ngoài; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở truyền thông KH&CN chuyên nghiệp.

Duy trì các điểm khai thác thông tin KH&CN đã xây dựng và triển khai. Tiếp tục hỗ trợ cung cấp thông tin tài liệu, phim khoa học, cơ sở dữ liệu KH&CN cho các điểm thông tin;  hỗ trợ cài đặt kết nối website của Thư viện điện tử KH&CN, Chợ ảo của Trung tâm Thông tin và ứng dụng tiến bộ KH&CN. Trung tâm Thông tin KH&CN cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng những chương trình, hoạt động, sản phẩm truyền thông đa dạng cả về hình thức cũng như nội dung để thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Để nâng cao nhận thức của xã hội về KH&CN, thấy KH&CN thực sự là một trong những yếu tố quyết định của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là yếu tố quyết định cho sự phát triển của quốc gia, thì  đòi hỏi công tác truyền thông KH&CN phải đi trước và có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống xã hội.

Hồng Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để truyền thông khoa học và công nghệ là động lực phát triển