Theo dõi trên

Dịch Covid 19 và trách nhiệm với cộng đồng

13/03/2020, 11:24

BTO- Tôi được biết, chị L.T.H làm việc tại cơ quan thuộc ngành tài chính tỉnh được lãnh đạo đơn vị cho nghỉ làm, tự cách ly ở nhà khi tự nhận có tiếp xúc với bệnh nhân số 34 – trường hợp nhiễm Covid 19 đầu tiên ở Bình Thuận. Thế nhưng, nhiều người trông thấy chị vẫn thản nhiên đi chợ, ra các hàng quán xung quanh nhà để mua thức ăn. Một người hàng xóm đã tìm đường dây nóng Sở Y tế tỉnh cũng như sự trợ giúp khai báo y tế để kịp thời có biện pháp yêu cầu người có nguy cơ phải cách ly nghiêm túc. Và nhanh chóng đường dây nóng của Sở Y tế tỉnh tiếp nhận ý kiến và tiến hành kiểm tra.

Câu chuyện xới lên trong tôi suy nghĩ trong khi cả nước dồn sức chống dịch, việc cá nhân, đơn vị giấu bệnh, không khai báo trung thực để phân loại cách ly làm ảnh hưởng cộng đồng là đang đi ngược lại sự nỗ lực của toàn xã hội. Bởi ai cũng biết, chỉ cần 1 người có biểu hiện giấu dịch không khai báo thì dịch sẽ lây lan rất nhanh theo cấp số nhân vì một ngày có thể tiếp xúc với rất nhiều người, nhiều người này lại tiếp xúc với rất nhiều người khác…Cứ như thế, sự lây lan nếu không được kiểm soát sẽ rất kinh khủng. Bài học “nhãn tiền” lớn nhất dẫn đến mất khả năng kiểm soát dịch bệnh của nhiều quốc gia trên thế giới là sự chủ quan và thiếu ý thức của người dân trong việc tuân thủ các quy định phòng dịch.

Nhớ lại trong giai đoạn đầu của dịch ở Việt Nam, các trường hợp có dấu hiệu nhiễm dịch trung thực khai báo ngay từ đầu nhờ vậy đã kiểm soát khá tốt và không có trường hợp nào tử vong. 16 ca nhiễm đầu tiên, trong đó có những ca tuổi cao lại có nền bệnh lý nguy hiểm nhưng vẫn được điều trị khỏi và xuất viện. Người dân xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) - điểm nóng dịch ở thời điểm đó được cách ly, với sự tự giác khai báo của người dân ở đây, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế một cách hiệu quả. Sau 20 ngày cách ly, xã Sơn Lôi đến bây giờ cũng không có thêm ca nhiễm mới và đã chính thức xóa cách ly. Nhưng sau gần chục ngày cả nước không có ca nhiễm, thì trường hợp của bệnh nhân số 17 (cô gái N.H.N ở Trúc Bạch, Hà Nội) nhiễm Covid-19 mà không khai báo trung thực, chỉ vài ngày sau đó đã có thêm 14 ca bệnh mới, trong đó nhiều người bị lây nhiễm từ bệnh nhân này.

Tại tỉnh Bình Thuận, nữ doanh nhân D.T.L.T ở thành phố Phan Thiết trở về từ chuyến đi Mỹ đã nhiễm Covid 19 trở thành bệnh nhân số 34; chỉ sau 1 ngày công bố đã có 3 người tiếp xúc gần với bệnh nhân này đều dương tính. Qua đó cho thấy, trong cuộc chiến chống dịch Covid 19 nếu vẫn có cá nhân kém ý thức sẽ ảnh hưởng lớn đến nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Tôi chợt nhớ ai đó đã từng nói: Có tiền chưa chắc mua được sức khỏe, có tri thức không phải lúc nào cũng có thể là người có văn hoá, có ý thức vì cộng đồng.

 Từ xuất hiện dịch Covid, ở các cơ quan đơn vị luôn trong tâm thế sẵn sàng như quân đội chiến đấu với dịch bệnh. Từ việc thành lập đội phản ứng nhanh với covid 19, trang bị máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn ngay các cửa ai vào cũng phải xịt…

Tại các trường học, cơ sở giáo dục cả nước hàng triệu học sinh, sinh viên, học viên phải nghỉ học để chống dịch. Hành động người đi từ vùng dịch, hoặc người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid 19 vẫn thản nhiên trốn kê khai y tế, không tuân thủ quy định cách ly vẫn đi lại những nơi đông người thật khó chấp nhận. TP. Phan Thiết vốn yên bình, xinh đẹp bỗng chốc thu mình lặng lẽ bởi đã có 9 ca dương tính với SARS – Cov2. Những con phố vắng hoe đến lạ thường, hàng quán cửa đóng im ỉm. Lúc này đây, việc nhắc nhở nhau về ý thức cộng đồng trách nhiệm xem ra không phải là chuyện thừa, bởi chỉ có một cộng đồng có trách nhiệm, mạnh mẽ đương đầu với dịch bệnh mới có thể đem đến thắng lợi nhanh và toàn diện. 

Uyên Thư



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch Covid 19 và trách nhiệm với cộng đồng