Theo dõi trên

Đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

03/12/2019, 09:43

BT- Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động vào năm 2015, sau 4 năm triển khai thực hiện ở tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Phải khẳng định rằng, diện mạo nhiều vùng nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh được đổi thay, hạ tầng kinh tế - xã hội được nâng cấp, đời sống người dân được cải thiện, số hộ nghèo giảm, nhiều nét đẹp văn hóa được phát huy, tình làng nghĩa xóm được vun đắp.

Với 34 dân tộc anh em sinh sống rộng khắp ở 118/127 xã, phường, thị trấn của tỉnh, các dân tộc đã đoàn kết gắn bó, chung sức, đồng lòng, sát cánh bên nhau cùng phấn đấu, cần cù trong lao động, đoàn kết, từng bước khắc phục khó khăn đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực. Nổi rõ là trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã tích cực tham gia tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân tham gia hiến đất, hoa màu, giải phóng mặt bằng, đóng góp đối ứng kinh phí để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở. Tích cực tham gia tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, loại bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan.

Những năm gần đây, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh cơ bản ổn định, nhà ở được tu sửa vững chắc hơn, bộ mặt làng nông thôn mới đã được khang trang, xanh, sạch, đẹp, hạ tầng về giao thông được quan tâm đầu tư nâng cấp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Đặc biệt người dân có trách nhiệm với cộng đồng hơn, đã giảm dần tính trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, cùng nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng…

Các vùng đồng bào dân tộc của tỉnh thay đổi nhận thức, từ tập quán canh tác lạc hậu, đến nay đồng bào dân tộc thiểu số đã biết thâm canh tăng vụ, kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, cải tạo vườn rừng, tạo ra các mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, đa dạng. Kết quả đó phải ghi nhận rằng, trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh, MTTQ các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ ở các cấp cơ sở gắn với các phong trào thi đua yêu nước, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các cấp đã đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” mang lại hiệu quả thiết thực. Minh chứng cho điều này, đến cuối năm 2018, UBND tỉnh công nhận 4/17 xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần đưa toàn tỉnh có 56/96 xã đạt chuẩn. Đời sống của người dân nông thôn ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người ở 96 xã đạt 34,5 triệu đồng/người/năm. Các ngành, địa phương còn thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Điều đáng nói ở đây, khi xây dựng đô thị văn minh, MTTQ các cấp trong tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thực hiện chủ trương của tỉnh về xây dựng đô thị văn minh, thực hiện nghiêm các quy định quy hoạch, chỉnh trang đô thị, lòng đường, vỉa hè, góp phần tạo cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp, tạo sức lan tỏa toàn cộng đồng. Những kết quả đó đã khẳng định sự quyết tâm cộng đồng trách nhiệm của hệ thống Mặt trận các cấp trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Kết quả đó còn tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, ngày càng đi vào chiều sâu và mang tính thiết thực, phát huy nội lực và tinh thần tự chủ của đồng bào các dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng nếp sống văn hóa ở cơ sở.

Để cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục có hiệu quả, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu rộng cuộc vận động này đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nhằm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức về công tác dân tộc trong tình hình mới. Tiếp tục nhân rộng mô hình điểm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, lồng ghép vào cuộc vận động tại các xã đồng bào dân tộc. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tự lực, tự cường, thi đua lao động sản xuất, tin tưởng rằng đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh sẽ không ngừng phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, thực hiện nhất quán chủ trương “bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển”. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và cả hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian đến…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh