Theo dõi trên

Dự án tạo vốn thất bát

27/12/2016, 08:37 - Lượt đọc: 76

BT- Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn khó khăn thì việc huy động sử dụng nguồn vốn từ quỹ đất để xây dựng kết cấu hạ tầng là hết sức quan trọng. Theo Nghị quyết 51 của HĐND tỉnh (ngày 12/12/2013) trên địa bàn tỉnh có 22 dự án với tổng diện tích trên 1.658 ha, dự kiến tổng thu ngân sách nhà nước trong các năm 2013 - 2015 trên 5.260 tỷ đồng.

Đây là những dự án được kỳ vọng sẽ tạo được một nguồn vốn lớn để sử dụng cho đầu tư kết cấu hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên kết quả thực hiện hoàn toàn không như kỳ vọng. Đến hết thời điểm dự kiến, nguồn thu từ các dự án quỹ đất tạo vốn chỉ vỏn vẹn 32,9 tỷ đồng (đạt 0,62% kế hoạch); trong lúc đó ngân sách đã bỏ ra hơn 182 tỷ đồng để chi trả đền bù giải tỏa, làm đường giao thông, thoát nước…

Trong 22 dự án, dư luận quan tâm nhất là dự án sử dụng quỹ đất 2 bên đường 706B. Đây là dự án lớn nhất với nguồn thu dự kiến trên 2.750 tỷ đồng, thế nhưng đến thời điểm này qua 6 lần đấu giá nhưng không có khách hàng nào tham gia và tất nhiên ngân sách cũng chưa thu được được đồng nào trên con đường “nghìn tỷ” được xem là con đường đẹp nhất của Bình Thuận.

Việc chậm trễ triển khai các dự án không chỉ thất thu cho ngân sách mà còn ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sản xuất, kinh doanh của người dân, gây bức xúc cho nhân dân, điển hình như khu dân cư 118 ha xã Hòa Phú, dự án tái định cư kè bờ sông Cà Ty ở xã Tiến Lợi, dự án khu dân cư dọc kênh thoát lũ xã Phong Nẫm, khu tái định cư Phú Tài - Phú Trinh mở rộng…

Từ tình hình trên, thiết nghĩ các ngành, địa phương có liên quan không thể cứ chờ đợi, phải chủ động rà soát lại tất cả các dự án, xem xét tính khả thi của từng dự án, xác định những dự án có giá trị thương mại cao cân đối nguồn vốn giải tỏa đền bù, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu qua đó thúc đẩy nhanh tiến độ. Mặt khác xem xét đưa ra khỏi quy hoạch những dự án không khả thi và có chính sách hỗ trợ đặc thù cho người dân trong vùng dự án.

Việc chậm triển khai các dự án tạo vốn chậm còn có nguyên nhân từ việc kêu gọi đầu tư thời gian qua thiếu chủ động. Do vậy cần phải tăng cường hơn nữa việc giới thiệu quảng bá các dự án, khu dân cư cho các nhà đầu tư; xác định danh mục các khu dân cư theo thứ tự ưu tiên để kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách phù hợp, hiệu quả, có khả năng thu hút nhà đầu tư. Phải phổ biến công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, lập các đồ án quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết đô thị và nội dung chính sách của dự án trên địa bàn dân cư tại chỗ, đồng thời phải làm cho nhân dân thông hiểu chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến đất đai và quy hoạch để huy động nhân dân tích cực góp phần trong quản lý đất đai, quản lý quy hoạch và tham gia thực hiện quy hoạch.

Riêng dự án đường 706B không có nhà đầu tư tham gia đấu thầu là do giá đất còn cao so với giá trị và môi trường kinh doanh, khu vực này chưa hấp dẫn do còn hoang vắng. Vì vậy để dự án khởi động và thu hút nhà đầu tư, tỉnh cần có những ưu đãi đặc biệt cho nhà đầu tư, nhất là giá đất để có những dự án “mồi”. Từ những dự án “mồi” ban đầu sẽ kéo theo những nhà đầu tư khác vào tuyến đường nghìn tỷ này. Kinh nghiệm này có thể áp dụng cho những dự án sau này, nhất là quỹ đất trên tuyến đường Hòa Thắng - Hòa Phú.

HỒNG LÊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án tạo vốn thất bát