Theo dõi trên

Du lịch Bình Thuận: Không chỉ chờ sân bay, đường cao tốc

26/02/2016, 08:13

BT- Theo bà Võ Hoàng Tuyết Linh (Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao – Du lịch Bình Thuận) thì trong những ngày Tết Bính Thân vừa qua Bình Thuận đã đón khoảng 200.000 lượt khách (tăng hơn so tết trước), nhưng giá cả khá bình ổn, chỉ tăng trong ngưỡng cho phép, không xảy ra “chặt chém”. Suốt kỳ nghỉ tết, đường dây nóng của ngành du lịch chưa nhận được phàn nàn nào từ du khách về giá cả, chất lượng dịch vụ…

Điều đó có nghĩa du lịch Bình Thuận đã “thắng lớn” ngay trong trận mở đầu năm mới. Kết quả ấy rất đáng trân trọng bởi trong khi mọi người được nghỉ tết thì người lao động trong các cơ sở du lịch, dịch vụ, ăn uống, giải khát, giải trí phải lao động cật lực, hoạt động hết công suất để phục vụ lượng khách du lịch tăng cao đột biến. Chỉ khi người lao động cả nước trở lại làm việc, thì lao động ngành du lịch – dịch vụ mới được nghỉ ngơi ăn tết.

Dù vẫn còn nhiều người băn khoăn về số liệu của Cục Thống kê về doanh thu, lượt khách năm 2015 (4,2 triệu lượt khách, doanh thu 7.642 tỷ đồng), do số liệu này quá chênh lệch so với số liệu của Cục Thuế. Nhưng mọi người đều thấy rằng năm qua du lịch đã vượt khó, tăng trưởng đều cả về doanh thu và lượng khách. Điều ấy một phần do tác động tích cực của việc hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng QL1A và thông xe tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, khiến việc đi lại dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Nhưng du lịch Bình Thuận vẫn đang chờ có sân bay, cảng biển, đường cao tốc thì mới thật sự khởi sắc. Sân bay, cảng biển đã khởi công, Bình Thuận đang kiến nghị Chính phủ sớm khởi công tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, hiện địa phương đang tích cực giải phóng mặt bằng.

Không chỉ chờ hạ tầng giao thông, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng đang chờ đợi một sự thay đổi về chính sách trong năm mới. Mấy năm nay, doanh nghiệp tâm tư nhiều về “hệ số K” (tiền thuê đất) chưa được giải quyết, trong lúc kinh doanh ngày càng khó khăn, cạnh tranh ngày càng gay gắt, doanh nghiệp cần được hỗ trợ nhiều hơn. Sau nhiều kiến nghị, Hiệp hội Du lịch Bình Thuận hy vọng năm nay UBND tỉnh sẽ xem xét lại chính sách tiền thuê đất du lịch. Theo Cục Thuế cho biết: Hiện còn hàng trăm doanh nghiệp du lịch đang nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất, có 3 doanh nghiệp đang kiện Cục Thuế (cũng liên quan đến tiền thuê đất).

Một tồn đọng khác cần phải “dọn dẹp” trong năm mới là còn quá nhiều dự án “treo”, “đóng băng” trên giấy. Tính đến nay Bình Thuận có tất cả 391 dự án đầu tư du lịch, trong đó 164 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, 41 dự án đang xây dựng, 72 dự án vướng đền bù, số dự án còn lại đang làm thủ tục. Đặc biệt dù Thủ tướng dừng dự án Cảng Kê Gà đã lâu, nhưng 12 dự án du lịch ở khu vực này vẫn chưa được bồi thường thiệt hại, khiến các nhà đầu tư bức xúc.

Từ “hệ số K” đến tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai nhanh dự án, đều cần có sự quan tâm vào cuộc giải quyết của lãnh đạo tỉnh thì mới “thông” được. Năm mới, ngày mùng 1 tết, Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, “xông đất” Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, đây là điềm lành cho du lịch tỉnh nhà.

Trong điều kiện ngân sách đầu tư cho du lịch rất eo hẹp, Bình Thuận chủ trương năm nay sẽ tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa, để xây nhà vệ sinh công cộng, trạm cứu hộ tại các điểm du lịch. Phương châm là các điểm du lịch trong tỉnh đều phải có nhà vệ sinh công cộng, có trạm cứu hộ, có người quản lý, rác rến phải được thu gom kịp thời, ANTT bảo đảm, du khách phải được an toàn. Đặc biệt phải giữ bằng được “thế mạnh” của du lịch Bình Thuận là không có “chặt chém”, thân thiện và hiếu khách.

Đ.D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Bình Thuận: Không chỉ chờ sân bay, đường cao tốc