Theo dõi trên

Đừng để tai nạn đáng tiếc xảy ra

26/11/2019, 09:42

BT- Phải khẳng định rằng, lượng du khách trong và ngoài nước đến du lịch, nghỉ dưỡng và tắm biển ở Bình Thuận ngày càng tăng cao. Bởi lẽ, Bình Thuận được biết đến là địa phương có bờ biển dài 192 km, là thủ phủ của resort, có nhiều bãi biển đẹp và thơ mộng. Tuy nhiên, thời gian gần đây tai nạn đuối nước tại các bãi tắm có chiều hướng gia tăng. Từ đầu năm đến nay đã có hàng chục người tử vong do đuối nước ở các bãi tắm trên địa bàn tỉnh, nạn nhân chủ yếu là khách du lịch.

Đây là tình trạng đáng báo động, ảnh hưởng trực tiếp đến du lịch của tỉnh. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do du khách không tuân thủ các quy định, nội quy tại bãi biển và khuyến cáo của cơ sở lưu trú. Đồng thời do ảnh hưởng của thời tiết mưa bão, biến đổi khí hậu, luồng lạch dịch chuyển cũng dẫn đến đuối nước. Có trường hợp thiếu kỹ năng nên bị đuối nước, đồng thời thiếu cả kỹ năng cứu đuối dẫn đến tử vong… Chính vì thế, các ngành, địa phương và các cơ quan chức năng phải đánh giá, lựa chọn những giải pháp tối ưu, phù hợp với đặc điểm tự nhiên của tỉnh nhằm giảm thiểu tai nạn đuối nước, bảo đảm an toàn cho người dân và du khách khi tham gia các hoạt động vui chơi, tắm biển, góp phần xây dựng hình ảnh Bình Thuận xanh đẹp, thân thiện và an toàn. Bởi lẽ, du lịch Bình Thuận đã được xác định là ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh với tốc độ phát triển khá nhanh và bền vững. Hạ tầng kỹ thuật luôn được đầu tư, các dịch vụ du lịch phát triển ngày càng đa dạng, nhất là các loại hình du lịch biển. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 16 bãi tắm công cộng và tự phát thường xuyên có du khách và nhân dân đến tắm biển. Nhưng do đặc điểm dòng chảy tại mỗi bãi tắm không giống nhau nên những người làm công tác cứu hộ, cứu đuối phải hiểu rõ về con nước, địa hình tại khu vực biển mình phụ trách để làm tốt công tác ứng cứu. Thực tế cho thấy, các địa phương ven biển thường có đông du khách đến thăm quan, du lịch, nghỉ dưỡng và tắm biển như TP. Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Tuy Phong và huyện Phú Quý. Những địa phương này trong thời gian  qua cũng đã từng xảy ra du khách bị đuối nước khi tắm biển. Ngoài ra, một số bãi tắm tự phát cũng có nhiều tiềm ẩn và nguy cơ gây nên tai nạn đuối nước. Câu hỏi đặt ra là các ngành chức năng và các địa phương phải làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn đuối nước xảy ra ở các bãi tắm.

Đối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thời gian qua đã có biện pháp làm hạn chế tai nạn đuối nước xảy ra đó là công bố danh sách các bãi biển công cộng an toàn được tắm trên địa bàn. Đồng thời, hướng đến xã hội hóa đội ngũ cứu hộ, cứu nạn thông qua công tác hỗ trợ, tập huấn nghiệp vụ cho các ngư dân và tình nguyện viên có kinh nghiệm để cùng tham gia các lực lượng cứu hộ, cứu đuối, tham gia các đội phản ứng nhanh sẵn sàng ứng cứu khi có tai nạn đuối nước xảy ra trong các dịp cao điểm như cuối tuần, lễ, tết. Cùng với việc huy động mọi nguồn lực để đầu tư trang thiết bị cứu hộ, cứu đuối sẽ có chế tài xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm về cảnh báo tai nạn, đuối nước, qua đó đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách tại các hồ bơi và bãi tắm trên địa bàn tỉnh. Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch còn kêu gọi các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, trường học, các gia đình trên toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, công tác phòng, chống tai nạn đuối nước đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân, học sinh, sinh viên và du khách. Các địa phương, các doanh nghiệp du lịch cũng cần trang bị đầy đủ các phương tiện cứu đuối, tập huấn kỹ năng cho những người trực tiếp làm công tác này. Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống và cảnh báo trên hệ thống truyền thông, không nên bơi nếu khu vực bãi biển không có lực lượng cứu hộ. Các khách sạn, nhà nghỉ gần biển cần có thêm bảng quy tắc dành cho du khách khi tham gia tắm biển, các cờ hiệu cảnh báo phải có mẫu màu theo quy chuẩn quốc tế để du khách dễ nhận biết.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, quản lý nhằm đảm bảo an toàn tại các bãi tắm biển, hồ bơi, sông, suối và hoạt động thể thao trên biển. Đồng thời yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo rà soát, nghiên cứu củng cố, kiện toàn, tuyển dụng nhân sự làm công tác cứu hộ, cứu đuối tại các Ban Quản lý khu, điểm du lịch để đảm bảo hoạt động có hiệu quả. Vận động xã hội hóa, thành lập đội xung kích (phản ứng nhanh) tại cộng đồng địa phương nơi có các bãi biển để kịp thời xử lý những tình huống đuối nước xảy ra. Tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra, đặt bảng nội quy, bảng ký hiệu, bảng cảnh báo để nhắc nhở nhân dân và du khách khi tham gia tắm biển…

thanh quang



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng để tai nạn đáng tiếc xảy ra