Theo dõi trên

Đừng để xảy ra những vụ tai nạn không đáng có

22/04/2021, 08:43

BT- Liên tiếp nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây chết người xảy ra trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua khiến người dân cảm thấy lo lắng. Và đằng sau những vụ việc hết sức đau lòng ấy là nhiều vấn đề mà chúng ta cần rút kinh nghiệm khi tham gia giao thông.

Cách đây chỉ vài ngày (tối 18/4/2021), trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Bình Tân, huyện Bắc Bình đã xảy ra một vụ tai  nạn giao thông nghiêm trọng. Thông tin ban đầu, 1 thanh niên (trú xã Bình Tân) bị rớt nón bảo hiểm và quay lại lấy thì xảy ra va chạm với xe ô tô lưu thông hướng Phan Thiết - Phan Rang. Va chạm khiến thanh niên này thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được ngành chức năng tiến hành điều tra, làm rõ, tuy nhiên vụ việc trên cho thấy nhiều vấn đề mà chúng ta cần hết sức cẩn trọng, rút kinh nghiệm khi tham gia giao thông.

Hẳn khi tham gia giao thông (đi xe máy, hoặc xe đạp) nhiều người gặp những sự cố nhỏ như rớt giày, dép, nón… Thế nhưng, trong tình huống này chúng ta lại thấy một số người xử lý không tốt. Thay vì tấp xe vào lề đường, họ lại dừng xe ngay tại vị trí bị rớt đồ và nhặt chúng lên. Sự việc xảy ra bất ngờ khiến người đi sau cùng chiều rất khó xử lý tình huống. Chuyện va chạm giao thông, cũng như hậu quả đáng tiếc là điều khó tránh khỏi. Đáng chú ý là có người chở theo con nhỏ, nhưng vẫn xử lý theo cách hết sức nguy hiểm này.

Một hình ảnh khác mà chúng ta cũng rất dễ bắt gặp đó là nghe điện thoại khi đang chạy xe. Ngày nay, với thời đại công nghệ thông tin thì những chiếc điện thoại di động trở thành vật dụng thông thường và gần như là “vật bất ly thân” của mọi người khi đi ra đường để tiện cho công việc, giao tiếp. Thế nhưng, không ít người đang đi trên đường, khi thấy người khác gọi tới liền móc túi lấy điện thoại, vừa nghe vừa chạy xe, bất chấp nguy hiểm và sự khó chịu của người khác. Có trường hợp, điện thoại rung, họ dừng xe lại để nói chuyện. Có điều dừng xe… ngay giữa đường đi.

Một trong những hành vi mà chúng ta không khó bắt gặp, đó là xe xi - nhan, sang đường không an toàn. Không ít người đánh xi - nhan sang trái, nhưng khi tới trái lại rẽ phải, xi - nhan phải nhưng rẽ trái, hoặc khi sang trái hay phải thì chẳng cần đánh tín hiệu mà đi tới. Cũng có người, chỉ cần bật xi - nhan là thẳng tiến mà không thèm để ý những người khác đang đi sau sẽ ra sao và họ phải xử lý thế nào… Và rất nhiều cách xử lý chủ quan của người tham gia giao thông, để xảy ra những vụ việc hết sức đáng tiếc, thậm chí đánh đổi bằng cả mạng sống con người vì sự bất cẩn không đáng có. 

Va chạm, tai nạn giao thông là điều không mong muốn với bất kể ai, bởi nó gây ra thương tích, những cái chết đau lòng, thương tâm, khiến cho người thân, gia đình luôn phải sống trong sự đau khổ về tinh thần và cả gánh nặng về vật chất. Tai nạn giao thông cũng gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và nhiều mặt cho xã hội. Điều đó cho thấy mỗi người cần cẩn trọng hơn, có trách nhiệm với những hành vi của mình khi tham gia giao thông, đừng để xảy ra những vụ việc không đáng có. Đó đơn giản chỉ là hành động chú ý quan sát, chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông khi đi trên đường; hay tấp xe vào lề đường khi có việc phải trao đổi qua điện thoại, để nhặt đồ bị rơi… 

 Xuân Huy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng để xảy ra những vụ tai nạn không đáng có