Theo dõi trên

Đừng lãng phí một bãi tắm đẹp

18/05/2018, 07:48 - Lượt đọc: 14

BT- Đọc bài báo: "Xà xẻo bãi tắm Thương Chánh" trên BinhThuan Online, người dân Phan Thiết giật mình lo lắng khi nhiều sà lan của đơn vị thi công nạo vét luồng lạch cửa biển Phan Thiết đã "mò" vào tận khu vực bãi tắm Thương Chánh để hút cát. Hành vi xâm hại môi trường này nếu không ngăn chặn kịp thời thì có thể xóa sổ bãi tắm Thương Chánh, vì lúc ấy bãi tắm không còn nông thoai thoải nữa mà trở thành sâu hoắm, liệu còn ai dám đến tắm nữa?

Bãi biển Thương Chánh

Liên tưởng đến hàng chục resort ở khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né đang kêu cứu vì bờ biển bị xâm thực, sạt lở dữ dội, lại càng đáng lo hơn vì thiên tai và nhân tai cộng hưởng.

Bãi tắm Thương Chánh nằm kề tả ngạn cửa sông Cà Ty từ xa xưa đã nổi tiếng là một bãi biển đẹp, thơ mộng và thanh bình nhất Phan Thiết. Vào thập niên 70 - 80 của thế kỷ trước, bãi biển Đồi Dương còn rất hoang sơ, ít ai lui tới, bãi biển Hòn Rơm - Mũi Né thì còn chưa nghe tên gọi, chỉ bãi tắm Thương Chánh là đông nghẹt người dân thành phố và du khách đến vui chơi, tắm biển mỗi ngày.

Nằm ngay trong lòng thành phố, Thương Chánh là bãi tắm đẹp hội đủ yếu tố “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”, nước nông thoai thoải, có nhiều bãi đá đẹp, khi triều xuống nước cạn, các bãi đá trồi lên khoe hình thù kỳ lạ. Hay lúc hoàng hôn buông xuống, ngồi ở bãi Thương Chánh ngắm những ngọn sóng bạc đầu vỗ vào ghềnh đá tung bọt trắng xóa, lắng nghe tiếng chuông chiều của thánh đường Vinh Phú ngân nga hòa trong sóng biển rì rào, ta cảm nhận được một xứ biển thanh bình đáng sống.

Vài năm trước, Nhà nước đã đầu tư làm bờ kè và một con đường đi bộ lát gạch con sâu nối dài từ bãi Đồi Dương tới bãi Thương Chánh. Nhưng trong khi bãi Đồi Dương ngày càng khởi sắc với công viên biển và sự chăm sóc của Ban quản lý, thì bãi Thương Chánh ngày càng xuống cấp. Trở lại bãi Thương Chánh bây giờ, cảnh hoang hóa cho ta cảm giác nơi này dường như không có ai quản lý? Có phải vì “vô chủ” nên cảnh quan - môi trường nơi này đã nhiều lần bị xâm hại: Vài năm trước, công ty thi công dự án thoát nước TP. Phan Thiết đã biến bãi biển Thương Chánh thành nơi tập kết phế thải, bao nhiêu bùn cát nạo vét từ hệ thống cống rãnh trên các tuyến đường thành phố, họ chở xuống đổ ở bãi biển Thương Chánh, làm ô nhiễm bãi biển. Dân phản ứng quá, họ mới dừng lại.

Cũng vài năm trước, người ta còn tập kết rác thải khắp nơi về bãi Thương Chánh. Hàng ngày xe thu gom đưa rác thải về đổ dồn thành bãi lớn ngay đường xuống bãi tắm, gây ô nhiễm ngiêm trọng khiến dân phải kêu trời.

Có phải bãi tắm Thương chánh - một bãi biển vang bóng một thời - đang bị đối xử một cách bất công, dù nó không đáng bị rẻ rúng hay lãng quên như thế?

Muốn phát triển du lịch biển, Phan Thiết cần nhiều bãi tắm đẹp. Thành phố có 57 km bờ biển, nhưng bãi tắm cộng đồng dành cho dân và du khách bình dân thì không có nhiều, nếu trừ đi hàng chục km bờ biển Hàm Tiến - Mũi Né đã bị các resort bịt kín. Hay bờ biển Tiến Thành - Thuận Quý cũng đang bị che khuất dần bởi các resort mọc lên. Vì vậy xin đừng lãng phí một bãi tắm đẹp, vang bóng một thời như Thương Chánh, vì đó là “của trời cho” Phan Thiết.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng lãng phí một bãi tắm đẹp