Theo dõi trên

EC chưa rút lại "thẻ vàng", Bình Thuận phải nỗ lực hơn nữa

27/06/2018, 15:05

BTO- từ ngày 15-22/5, Ủy ban châu Âu (EC) đã cử Đoàn công tác sang Việt Nam kiểm tra thực tế những thay đổi về quản lý, cũng như đánh bắt hải sản của ngư dân Việt Nam.

Đoàn công tác vừa đưa ra kết luận, theo đó thì EC chưa thể rút lại thẻ vàng với thủy sản Việt Nam, do còn rất nhiều việc phải điều chỉnh.

Kiểm tra thực tế tại 2 tỉnh Bình Định và Kiên Giang, Đoàn công tác đã ghi nhận các cố gắng của các Bộ-ngành như Bộ NN-PTNT, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt nhằm khắc phục các cảnh báo EC đưa ra.

Phường Phước Hội, thị xã La Gi kiểm điểm chủ phương tiện tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Tuy nhiên, Đoàn công tác cho rằng: tình trạng chống đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo ở các địa phương vẫn chưa cải thiện đáng kể; các địa phương chưa chỉ đạo sát sao các cơ quan chuyên môn trong việc chứng nhận, xác nhận thủy sản khai thác; hệ thống giám sát tàu cá chưa đáp ứng yêu cầu; tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn xảy ra; mức xử phạt hành chính với hành vi vi phạm vẫn còn thấp, chưa đủ răn đe, chưa tương xứng với các nước trong khu vực và trên thế giới...

Trong 8 khuyến nghị tiếp theo EC đưa ra, có nội dung quan trọng là từ nay đến đầu năm sau, toàn bộ tàu cá từ 15-24 m của Việt Nam phải được lắp thiết bị giám sát hành trình gắn với vệ tinh; đồng thời ngừng đóng mới tàu cá, do số lượng tàu đã vượt quá quy hoạch...

Đầu năm 2019, Đoàn công tác của EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra một lần nữa.

Bình Thuận là một trong các địa phương có nhiều tàu cá và ngư dân đi khai thác bất hợp pháp bị nước ngoài bắt giữ. Nỗ lực cùng cả nước "gỡ" thẻ vàng của EC, ngày 16/1/2018 Tỉnh ủy Bình Thuận đã có Chỉ thị 30 CT/TU về các giải pháp cấp bách ngăn chặn ngư dân đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Nhờ áp dụng nhiều giải pháp quyết liệt, tình hình ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài đang có chiều hướng giảm xuống, nhận thức của bà con ngư dân đã có chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, một số trong 9 khuyến nghị EC đưa ra, Việt Nam cần có thời gian và lộ trình mới thực hiện được. Do nghề cá nước ta vốn manh mún, nhỏ lẻ, đang từng bước lên hiện đại. Nhìn sang nước bạn, Thái Lan mất 2 năm chưa gỡ xong thẻ vàng của EC, Campuchia không gỡ được thẻ vàng, thậm chí bị thẻ đỏ...

Vì vậy, cùng với cả nước, Bình Thuận phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong 6 tháng tới, nhất là thực hiện các nội dung khuyến nghị mà EC mới đưa ra, như lắp thiết bị giám sát hành trình gắn với vệ tinh cho tất cả tàu cá ĐBXB... Mục tiêu là chấm dứt hẳn việc ngư dân lén lút đi đánh bắt phi pháp ở vùng biển các nước bạn.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EC chưa rút lại "thẻ vàng", Bình Thuận phải nỗ lực hơn nữa