Theo dõi trên

Giá như có dải phân cách…

27/05/2016, 08:38 - Lượt đọc: 98

BT - Trong bản tin thời sự của VTV1 tối 23/5, sau khi tường thuật lại vụ tai nạn thảm khốc xảy ra rạng sáng ngày 22/5 trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), làm nhiều người chết cháy, 40 người khác bị thương. Người dẫn chương trình thời sự đã đặt một câu hỏi: Vì sao tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc liên tục xảy ra ở địa phương này?

Do tài xế phóng nhanh, lấn đường, vượt ẩu… điều ấy thì không cần tranh cãi. Nhưng điều đơn giản ai cũng nhận thấy là: giá như đoạn quốc lộ này có dải phân cách cứng ở giữa, thì tai nạn thương tâm đã không xảy ra. Hàng chục người vô tội bị thương và chết oan ức đến vậy. Nguyên nhân khiến tai nạn thảm khốc do xe đối đầu nhau liên tục xảy ra trên tuyến quốc lộ này là ở đây.

Nhiều người vẫn chưa quên vụ tai nạn khủng khiếp xảy ra lúc 2 giờ sáng ngày 7/11/2011 trên quốc lộ đoạn qua xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc) do xe khách đối đầu xe container, khiến cả hai xe bốc cháy dữ dội, làm 10 người chết cháy tại chỗ, 20 người khác bị thương nặng. Cơ quan chức năng cũng phải lấy mẫu ADN để nhận dạng các nạn nhân.

Sáng ngày 11/5/2013, trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Sông Phan (Hàm Tân) thêm 1 vụ đối đầu nghiêm trọng giữa xe khách Trung Nga và xe container, khiến 7 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

Chiều ngày 9/2/2015, trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Hàm Minh – Hàm Thuận Nam, 2 xe khách đối đầu trực diện làm 9 người thiệt mạng (kể cả tài xế) và 11 người khác bị thương nặng…

Nếu ngược dòng thời gian về những năm trước nữa, thì số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe khách, xe tải, xe container đối đầu trên đoạn quốc lộ này là không kể hết. Biết bao người vô tội bị thiệt mạng oan uổng, tức tưởi trên tuyến quốc lộ này.

Khi dự án cải tạo quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết – Đồng Nai khởi công tháng 4/2013, người dân đã vui mừng, hy vọng sẽ giảm được ùn tắc giao thông và TNGT nghiêm trọng trên tuyến này. Dự án có chiều dài 114 km, bắt đầu từ huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đến huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), do Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng phụ trách, tổng mức đầu tư 2.085 tỷ đồng, theo hình thức BOT.  Để hoàn vốn, ngay từ tháng 1/2015 (thời điểm thông xe dự án) nhà đầu tư đã đưa Trạm thu phí Sông Phan vào hoạt động.

Mới sau hơn 1 năm thông xe, quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai có nhiều đoạn xuống cấp, sụt lún nghiêm trọng, gây mất ATGT. Báo chí lên tiếng, Bộ Giao thông – Vận tải phải yêu cầu nhà đầu tư khắc phục hằn lún trước ngày 20/5. Ngày 21/5 vừa qua, Trạm thu phí Sông Phan cũng phải dừng thu phí, do chưa khắc phục xong hư hỏng.

Đáng nói là quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết – Đồng Nai có mật độ xe lưu thông rất cao, thống kê cho thấy hàng ngày có khoảng 50.000 lượt xe ô tô, 120.000 lượt xe máy qua lại, nên giao thông rất phức tạp, thường xảy ra tai nạn.

Nhưng dự án trên chỉ cải tạo nền và mặt đường hiện tại, mà không mở rộng, lắp đặt dải phân cách cứng ở giữa, như các đoạn tuyến khác của dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1A. Dư luận thắc mắc thì lý do được đưa ra là: đoạn quốc lộ này chạy song song với đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sẽ được xây dựng!

Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết thì chưa chắc chắn khi nào mới khởi công và hoàn thành? Còn tai nạn đối đầu thảm khốc vẫn tiếp diễn trên tuyến quốc lộ này, do lưu lượng phương tiện ngày một tăng, kết cấu hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện. Nguy cơ xe đối đầu vẫn rình rập từng ngày, từng giờ. Vì sao một núi tiền đã đổ vào đây, và người dân sẽ phải còng lưng nộp phí trong suốt 22 năm 8 tháng cho nhà đầu tư, mà vẫn không được đi lại một cách an toàn? Câu hỏi ấy dành cho các chuyên gia của Bộ Giao thông – Vận tải.

Thông thường, khi xảy ra tai nạn thảm khốc, người ta mới nhìn nhận vấn đề và đề ra hướng khắc phục. Lãnh đạo Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Giao thông – Vận tải cùng các tỉnh – thành khảo sát các đoạn tuyến quốc lộ 1A chưa có dải phân cách cứng ở giữa, để có phương án lắp đặt ngay trong quý 3 năm nay. Dù sao “muộn còn hơn không”.

Đ.D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá như có dải phân cách…