Theo dõi trên

Giảm ma túy sẽ giảm tội phạm hình sự

11/09/2018, 09:15

BT- Có người nói, khoảng 50% số vụ phạm pháp hình sự liên quan đến tệ nạn ma túy. Điều đó có nghĩa là nếu chúng ta ngăn chặn được tệ nạn ma túy thì số vụ phạm pháp hình sự sẽ giảm xuống còn một nửa. Nhận định đó là hoàn toàn xác đáng.

Trong thực tế hầu hết người nghiện ma túy đều không có việc làm, không có thu nhập, khi gia đình không đáp ứng được yêu cầu, họ đã tìm đến con đường trộm, cướp để có tiền chơi ma túy.

Vụ việc gây xôn xao dư luận mới đây nhất là 2 đối tượng Hùng và Quang ở thị xã Ninh Hòa đã ngang nhiên dùng súng uy hiếp để cướp 4,5 tỷ đồng tại Phòng giao dịch Vietcombank tại thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) để có tiền hút chích. Hay một đối tượng ngáo đá đã dùng dao khống chế khách hàng cướp tiền tại một ngân hàng ở Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh rồi thản nhiên ngồi đếm… Không chỉ có trộm cướp, nguy hiểm hơn họ còn bị các thế lực phản động, thù địch lôi kéo gây ra những vụ bạo loạn, đốt phá, tấn công lực lượng thực thi công vụ gây rối loạn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, mà điển hình là các vụ ở Phan Rí Cửa, Phan Thiết trong các ngày 10 - 11/6/2018 vừa qua có nhiều đối tượng nghiện hút tham gia.

Những vụ án được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ trong thời gian qua cho thấy, ma túy không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc của bản thân và gia đình người nghiện mà còn tác động rất lớn đến đời sống xã hội. Mặc dù các ngành chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đấu tranh, phòng ngừa nhưng số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục gia tăng. Nếu như năm 2016  trên địa bàn toàn tỉnh có 1.855 người nghiện có hồ sơ quản lý, thì đến đến tháng 11/2017 tăng lên 2.306 người và đến giữa tháng 3/2018 tăng lên 2.506 người (tăng trên 13,5% chỉ trong vòng hơn 1 năm). Các địa bàn có nhiều con nghiện là Tuy Phong (535 người), Phan Thiết (473 người); La Gi (337 người); Bắc Bình (250 người)…chỉ có Phú Quý là địa bàn cấp huyện còn “sạch” ma túy.

So với các địa phương khác, hoạt động của tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy ở địa bàn Bình Thuận chưa phải là nhiều. Nhưng tình hình diễn biến ngày càng phức tạp, tội phạm về ma túy liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, địa bàn hoạt động và manh động hơn. Số người sử dụng các loại ma túy tổng hợp, tân dược gây nghiện và các loại ma túy mới có xu hướng gia tăng, tập trung vào đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên ở khu vực đô thị và lan dần về cả vùng nông thôn. Nguy cơ tái trồng cây thuốc phiện và cây cần sa còn tiềm ẩn ở nhiều địa phương. Nếu không có những giải pháp đồng bộ, lâu dài thì tệ nạn ma túy có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát, để lại hậu quả nghiêm trọng, khó lường cho xã hội.

Tất cả những diễn biến trên đang khiến cho tình hình tội phạm ma túy ngày càng trở nên phức tạp. Và một điều tất yếu, gia tăng tội phạm ma túy sẽ kéo theo nhiều tệ nạn cũng như các loại hình tội phạm khác, đe dọa đến tình hình an ninh, trật tự xã hội. Tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy là một vấn đề xã hội rất rộng lớn, vì vậy để đẩy lùi ma túy và giảm thiểu tác hại của ma túy không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước hay các tổ chức liên quan đến việc phòng chống ma túy mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của cả cộng đồng. Do đó cần phải sử dụng một hệ thống đồng bộ các giải pháp nhằm trực tiếp vào nguyên nhân của nó và lấy phòng là chính. Cần phải xây dựng, củng cố mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyền cơ sở và các cơ quan chức năng trong việc giáo dục, phòng ngừa tội phạm ma túy. Có biện pháp tăng cường sự giám sát của nhân dân, tố giác tội phạm ma túy, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ tự quản.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành chức năng, các cơ quan truyền thông và các sở ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống ma túy. Tích cực vận động số người nghiện tự giác cai nghiện, đồng thời thực hiện tốt các hoạt động sau cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng, tránh tái nghiện. Rà soát đánh giá lại hoạt động của các mô hình phòng chống ma túy đã triển khai trong thời gian qua để nhân rộng các mô hình, điển hình có hiệu quả. Thực tế cho thấy, những mô hình nào càng huy động cộng đồng tham gia càng nhiều, càng sâu thì công tác phòng chống ma túy mới thật sự hiệu quả.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm ma túy sẽ giảm tội phạm hình sự