Theo dõi trên

Giảm thời gian, giảm giấy tờ, giảm chi phí cho doanh nghiệp

15/06/2018, 10:34

BTO- Trong Bảng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2017 công bố hôm 22/3/2018, Bình Thuận xếp thứ 24/63 tỉnh-thành (thuộc nhóm khá) tăng 8 bậc so với năm 2016 (32/63).

Như vậy sau 3 năm liên tục tụt bậc, PCI năm 2017 Bình Thuận đã tăng đáng kể, chứng tỏ môi trường kinh doanh đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

Cắt băng khai trương Trung tâm HCC

Theo đánh giá của UBND tỉnh, một số nguyên nhân làm giảm bậc PCI là:

Việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh và Giấy chứng nhận kinh doanh có điều kiện vẫn còn một số thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp. Còn nhiều doanh nghiệp phải chờ 1 tháng, một số doanh nghiệp phải chờ đợi hơn 3 tháng mới hoàn thành tất cả thủ tục để chính thức hoạt động.

Việc giải quyết thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp còn chậm, làm gia tăng chi phí thời gian thực hiện và chi phí gia nhập thị trường của doanh nghiệp.

Tinh thần trách nhiệm, tính năng động, quan hệ phối hợp của một số sở-ngành-địa phương trong việc giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp chưa tốt, chưa thực sự đồng hành chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp...

Trong cuộc đối thoại với doanh nghiệp hồi đầu năm nay, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu chính quyền tập trung cải cách hành chính theo hướng 3 giảm: "Giảm thời gian - giảm giấy tờ - Giảm chi phí không chính thức" cho doanh nghiệp. Điều này như "gãi đúng chỗ ngứa" vì lâu nay cộng đồng doanh nghiệp ở địa phương luôn mong muốn thủ tục hành chính phải đơn giản, nhanh gọn hơn và giảm các chi phí mà doanh nghiệp đang phải gánh chịu.

Doanh nghiệp thêm hy vọng khi đầu năm nay Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Thuận đi vào hoạt động, sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính cũng như tiếp cận, tìm hiểu môi trường đầu tư thuận lợi hơn.

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch hành động để cải thiện môi trường kinh doanh ở địa phương. Theo kế hoạch này sẽ phấn đấu đến hết năm nay rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục như:

Thời gian đăng ký doanh nghiệp tối đa là 5 ngày.

Thời gian nộp thuế và BHXH không quá 167 giờ/năm (trong đó thuế là 119 giờ, BHXH là 48 giờ).

 Thời gian cấp GPXD và các thủ tục liên quan không quá 71 ngày.

 Thời gian làm thủ tục kết nối cấp thoát nước là 7 ngày.

 Thời gian làm thủ tục cấp điện không quá 30 ngày...

 Một Hội nghị trực tuyến chuẩn bị diễn ra, mục đích là để lãnh đạo tỉnh trực tiếp lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, nắm bắt và giải quyết các vướng mắc của giới đầu tư kinh doanh. Cộng đồng doanh nhân luôn mong chờ dịp được đối thoại với lãnh đạo địa phương.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm thời gian, giảm giấy tờ, giảm chi phí cho doanh nghiệp