Theo dõi trên

Hành động chúng ta - Vì một hành tinh xanh

31/05/2016, 07:58 - Lượt đọc: 78

BT- Trong tuần đầu của tháng 6 này có nhiều sự kiện quan trọng đáng chú ý, đó là Ngày Môi trường thế giới (5/6) với chủ đề được Liênhợpquốc lựa chọn là “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta”; Ngày Đại dương thế giới (8/6) với chủ đề là “Đại dương là sự sống, là sức khỏe con người” và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (1 - 8/6) với chủ đề “Vì một hành tinh xanh”.

Việc tổ chức các sự kiện cấp quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới nhằm khẳng định sự cam kết của Việt Nam đối với các vấn đề môi trường toàn cầu nói chung và của quốc gia nói riêng. Thông qua đó truyền tải những thông điệp ý nghĩa về công tác bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên biển, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu của Đảng, Nhà nước, Chính phủ tới cộng đồng người dân cả nước.

Bình Thuận là một tỉnh ven biển, các hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đều gắn liền với biển và hải đảo. Vì vậy tổ chức tốt các sự kiện nói trên có ý nghĩa quan trọng trong nhận thức, hành động của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân. Để thiết thực hưởng ứng các sự kiện nói trên, cần phải tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục mọi người hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường, ngăn chặn tình trạng buôn bán trái phép động vật hoang dã đã và đang làm suy kiệt tài nguyên đa dạng sinh học, đe dọa sự sống còn của các loài động vật. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến làm sâu sắc hơn nhận thức đến từng đảng viên, đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc bảo vệ phát triển bền vững biển, hải đảo để có những hành động thiết thực nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị tài nguyên và môi trường biển, đảo cho sự phát triển bền vững của đất nước, của tỉnh nhà, cũng như công cuộc bảo vệ chủ quyền vùng biển, hải đảo của Tổ quốc.

Cùng với công tác tuyên truyền, các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp cần tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực như mít tinh, hội thảo; ra quân làm vệ sinh môi trường, làm sạch bãi biển và các khu sinh thái biển;  thu gom, xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước. Giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất - kinh doanh. Tổ chức các phong trào văn hóa -  xã hội làm thay đổi nhận thức, thói quen, lối sống trong cộng đồng theo hướng thân thiện với môi trường. Ngăn chặn tình trạng buôn bán, sử dụng trái phép động vật hoang dã. Xây dựng ý thức bảo tồn đa dạng sinh học biển; khai thác sử dụng hợp lý tài nguyên biển.

Sáng 5/6/2016 toàn tỉnh đồng loạt tổ chức lễ mít tinh, diễu hành và ra quân xuống đường thu gom rác; khơi thông cống rãnh; trồng cây xanh; tuyên truyền vận động nhân dân ý thức bảo vệ mội trường, biển và hải đảo. Tổ chức mít tinh cấp tỉnh tại Phú quý vào sáng 5/6; các sở, ngành chức năng có liên quan, các doanh nghiệp, các đơn vị lực lượng vũ trang và các địa phương chọn một xã, phường, thị trấn hoặc đơn vị trực thuộc làm điểm để tổ chức phát động. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi động viên cán bộ, chiến sĩ, đồng bào đang làm việc, sinh sống tại các bãi ngang, hải đảo gặp nhiều khó khăn… Kịp thời tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, khai thác sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo.

Những hoạt động trên phải được tổ chức thiết thực, ý nghĩa, nhằm thu hút sự quan tâm, ủng hộ của dư luận xã hội, qua đó nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, ngành và nhân dân tỉnh nhà trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo của Tổ quốc.

Thế Nam



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành động chúng ta - Vì một hành tinh xanh