Theo dõi trên

Hạnh phúc mong manh

25/06/2021, 09:01

BT- 1. Sau hơn một tháng bình yên, TP. Đà Nẵng lại xuất hiện chuỗi lây nhiễm mới với biến chủng Delta rất nguy hiểm. Biển vừa mở cho người dân xuống tắm (hôm 9/6) sau thời gian dài phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19, giờ lại phải đóng. Nhiều hoạt động vừa mới được mở lại như: Hoạt động thể thao ngoài trời, các dịch vụ thiết yếu, hàng quán phục vụ tại chỗ… giờ lại “đóng băng”.

Ngày đầu hết lệnh cấm, người dân Đà Nẵng hoan hỉ đổ ra biển tắm từ sáng sớm. Nhưng “ngày vui ngắn chẳng tày gang”, chỉ 10 ngày sau họ lại buồn thiu vì những lối xuống biển đã bị giăng dây. Tại các tuyến đường trung tâm, khu vực buôn bán phục vụ ăn uống sầm uất nhất thành phố, người dân vừa phấn khởi dọn vệ sinh bàn ghế mở cửa trở lại, thì nay lại buồn rầu thu dọn bàn ghế, đóng cửa tiệm. Hy vọng có việc làm, thu nhập thế là “toang”. Chỉ mong cuộc sống trở lại bình thường như xưa mà không được. Là thành phố du lịch mà giãn cách on/off bật-tắt, đóng-mở liên tục như thế này khéo kinh tế kiệt quệ. Thế mới thấy thực hiện “mục tiêu kép” nói thì dễ, nhưng thực hiện mới khó.

2. Một sớm mai êm đềm ở bãi biển Đồi Dương (Phan Thiết), nắng lấp lánh trên từng con sóng vỗ bờ. Đang mùa dịch nên biển vắng hơn thường lệ, không ồn ào náo nhiệt du khách như xưa, chỉ có người dân địa phương ra tắm biển và tập thể dục. Những cậu bé nghỉ hè đang đá bóng trên bãi biển; những cụ ông, cụ bà nằm đắp cát, phơi nắng; nhiều gia đình nhỏ đang cùng nhau giỡn sóng, chơi đùa, nghịch cát… Một cảm giác thật bình yên giữa mùa dịch bệnh.

Có được sự bình yên (dù mong manh ấy) là nỗ lực của gần một ngàn cán bộ, chiến sĩ, thầy thuốc, ở 51 chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên toàn tỉnh, đang ngày đêm làm nhiệm vụ tại các nút giao thông trọng yếu, kiểm soát người và phương tiện vào Bình Thuận; là công sức của hàng trăm “Tổ Covid cộng đồng” ngày đêm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” ngăn chặn dịch xâm nhập khu dân cư. Đã có nhiều nhà xe, khách sạn. quán café và người dân bị phạt vì chủ quan, lơ là, vi phạm quy định phòng chống dịch. Các điểm tiêm vắc xin đang bắt đầu tăng tốc. Các điểm tiếp nhận ủng hộ quỹ phòng chống dịch đang liên tục nhận được đóng góp của người dân Bình Thuận. Toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đang tập trung cao độ.

Nhưng điều không mong muốn đã xảy ra. Sau 465 ngày liên tiếp không có ca nhiễm Covid-19, tối ngày 23/6 Bình Thuận bất ngờ ghi nhận 1 ca nghi nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Khoa sản - Bệnh viện tỉnh. Bất ngờ hơn là Bình Thuận bị “thủng lưới” ở nơi ít ngờ nhất, đó là trường hợp 1 nữ bác sĩ 38 tuổi, mới đến nhận công tác tại Khoa sản - Bệnh viện tỉnh được 10 ngày. Cũng ngay trong sáng 24/6 huyện Tuy Phong ghi nhận 3 trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Thông tin cực kỳ nhạy cảm này ngay lập tức tác động mạnh tới cộng đồng. Ngay trong đêm 23 rạng sáng ngày 24/6, Chủ tịch tỉnh họp khẩn, “chống dịch như chống giặc” Bình Thuận phải tranh thủ thời điểm “vàng” để điều tra truy vết nhanh, xét nghiệm thần tốc, khoanh vùng, cách ly, dập dịch, không cho dịch lan rộng. Ai cũng biết biến chủng Delta từ Ấn Độ rất dễ lây nhiễm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác. Bệnh viện, trung tâm y tế tạm dừng ngay hoạt động. Các trung tâm cách ly tập trung được kích hoạt sẵn sàng tiếp nhận. Hàng loạt địa điểm mà nữ bác sĩ lưu trú, làm việc, tiếp xúc bị phong tỏa. Từ trưa ngày 24/6, TP. Phan Thiết thực hiện giãn cách xã hội 14 ngày, tạm dừng hết hoạt động ngoài trời như: tắm biển, TDTT, vui chơi giải trí, hàng quán ăn uống giải khát chỉ được bán mang về… Huyện Tuy Phong cũng thực hiện giãn cách từ ngày 25/6. Toàn tỉnh chuyển sang trạng thái mới quyết liệt.

Từ thành phố, bạn chia sẻ câu nói đùa: “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, y tế phường chưa tới để giăng dây”. Đúng là hạnh phúc mong manh trong mùa dịch bệnh. Cầu mong Bình Thuận sẽ dập dịch thành công như đã làm được hồi năm ngoái, để cuộc sống trở lại bình thường như xưa.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạnh phúc mong manh