Theo dõi trên

Hộ chiếu vắc-xin

25/02/2021, 09:01

BT- Lô vắc-xin Covid-19 đầu tiên đã được đưa về Việt Nam theo chuyến bay đáp sân bay Tân Sơn Nhất vào trưa hôm qua 24/2, khiến bao người Việt háo hức ngóng tin. Dù không nằm trong 11 nhóm đối tượng ưu tiên nhưng các doanh nghiệp cũng quan tâm không kém. Khi phân tích ra mới thấy sự quan tâm ấy mang tính vì cộng đồng chung nhưng  suy cho cùng lại liên quan rất gần đến lợi ích của  doanh nghiệp. Chủ đầu tư cụm công nghiệp ở huyện Đức Linh mong ước về các mốc thời gian tiêm vắc-xin để cả nước đạt miễn dịch cộng đồng mà báo chí đăng mấy ngày qua trở thành sự thật. Ai nghe doanh nghiệp này nói cũng có thể suy ra cái chung, cái riêng ấy gần như hòa lẫn.

Rằng đến tháng 6/2021 đội ngũ tuyến đầu chống dịch gồm y tế, biên phòng, công an, bộ đội... đã được ưu tiên tiêm chủng đầu tiên. Đến tháng 12/2021, tạm thời đạt được miễn dịch cộng đồng ở một số thành phố trọng điểm kinh tế, du lịch lớn. Từ tháng 1 -6/2022, hy vọng tiêm chủng đại trà trong cả nước để đạt được miễn dịch cộng đồng. Trong khoảng thời gian trên, việc xây dựng cũng như hình thành vóc dáng các cụm công nghiệp của công ty trên theo kế hoạch sẽ có những bước đi quan trọng. Như tháng 6/2021, nhà đầu tư lớn từ Mỹ sẽ xây dựng nhà máy giày dép đầu tiên trong cụm công nghiệp. Giống như mở hàng trong mua bán vậy, doanh nghiệp muốn điều đó diễn ra suôn sẻ, khởi công đúng thời điểm đã định. Nhưng bối cảnh này làm sao nhà đầu tư bay qua được? Tương tự, các nhà đầu tư của Nhật, châu Âu đã lên kế hoạch sẽ mở các nhà máy sản xuất linh kiện ô tô, điện tử… tại cụm công nghiệp khác của công ty nhưng làm sao bay qua?

Vướng dịch Covid-19, mọi việc đang dừng lại, hẹn chờ… vắc-xin. Bên các nhà đầu tư nước ngoài ấy đã được tiêm vắc-xin là điều kiện cần. Bên Việt Nam, có vắc-xin để tiến tới cộng đồng miễn dịch, để nhà đầu tư có thể xây dựng nhà máy, tuyển hàng ngàn công nhân làm việc theo giấc mơ kinh doanh thuận lợi, có lợi nhuận là điều kiện đủ. Từ đây, mới thấy rõ hơn, cái ước mong cứ tưởng mênh mông, không liên quan trên lại rất cụ thể, rất gần với lợi ích của doanh nghiệp. Vì chính vắc-xin Covid-19 trong bối cảnh đang chưa thể triển khai đại trà, chưa bao phủ trên toàn dân này được xem như là hộ chiếu. Không có nó, không ai có thể đi đâu được, nhất là từ quốc gia này qua quốc gia kia.

Nói đến hộ chiếu, người ta nghĩ đến du lịch nhiều hơn. Những ngày sau tết này, thời gian cao điểm của mùa du lịch tránh đông theo quy luật, đáng ra không vì Covid-19, các resort tại Hàm Tiến - Mũi Né, Thuận Quý - Kê Gà sẽ đầy khách. Các tuyến đường cũng đông khách đến từ mọi quốc gia qua lại. Nhưng bây giờ, khách quốc tế vắng hoe nhưng ở đâu đó từ bên kia bán cầu trái đất, những khách hàng thân quen của các resort vẫn email báo hẹn chờ… vắc-xin. Họ bảo nhớ lắm biển Mũi Né, biển Thuận Quý và khi đã có vắc-xin Covid-19 đại trà, đưa cuộc sống trở lại bình thường, họ sẽ qua…

 Theo nhận định của các chuyên gia từ thực tế đang diễn ra, sự phục hồi giao thương, du lịch… nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào tốc độ triển khai vắc-xin, sự phối hợp giữa các nước về thủ tục đi lại và tình hình kinh tế. Khi ấy, các nước mới mở cửa biên giới. Còn với Việt Nam, theo nhận định phải đến tháng 6/2022, mới có thể mở cửa dần dần, tiến tới bình thường giao thương quốc tế. Vì thế, hộ chiếu vắc-xin đang là một khái niệm mới mà nhiều người nhắc tới.

 Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hộ chiếu vắc-xin