Theo dõi trên

Hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

06/12/2018, 09:53

BT- Trong mấy năm gần đây phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) của đất nước có sự lan tỏa và phát triển khá mạnh. Hệ sinh thái khởi nghiệp đã có những nỗ lực và tiến bộ vượt bậc khi xếp thứ 3 trong khối ASEAN. Nhiều sản phẩm dịch vụ của nhiều Start-up Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Theo một báo cáo của cơ quan chức năng, hiện Việt Nam có khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST. Từ Chính phủ đến nhiều tỉnh, thành phố và bộ ngành đã dành nhiều cơ chế nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, qua đó khởi nghiệp ĐMST đã xuất hiện trong nhiều lĩnh vực với các mô hình phong phú. Lĩnh vực nông nghiệp có mô hình trang trại thông minh Delco, nông nghiệp thông minh Hachi; lĩnh vực du lịch có Triip.me, Chameleon City; giáo dục có Monkey Junior; tài chính có Ví điện tử Momo; giao thông vận tải có Sanvanchuyen.vn…

Hiện cả nước có khoảng 30 cơ sở ươm tạo và 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh; ngoài ra có khoảng 40 quỹ đầu tư mạo hiểm có hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp ĐMST tại Việt Nam.Việt Nam cũng đã có các chương trình hợp tác với các quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển như Hoa Kỳ, Phần Lan, Israel, Singapore... Qua đó giúp chúng ta tích lũy được những kinh nghiệm quý giá từ các mô hình hỗ trợ khởi nghiệp tiên tiến, tìm kiếm các cơ hội hợp tác hỗ trợ khởi nghiệp và ĐMST với các nước trong khu vực ASEAN và trên thế giới, cơ hội kết nối với các đối tác kinh doanh và các nhà đầu tư tiềm năng. Điều này đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia.

Mới đây, tại Ngày hội khởi nghiệp ĐMST quốc gia năm 2018 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối toàn cầu” vào cuối tháng 11 tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, không khí khởi nghiệp đang lan tỏa rộng khắp cả nước, trên mọi miền Tổ quốc và sắp tới Chính phủ sẽ xây dựng một Chương trình khung quốc gia về khởi nghiệp và sáng tạo - tầm nhìn 2045 với chính sách cụ thể hơn. Đây sẽ là một động lực to lớn để “Việt Nam trở thành một nước phát triển, với thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 18.000 USD vào năm 2045 - thời điểm kỷ niệm 100 năm lập quốc”.

Thời gian qua, Bình Thuận cũng đã có những hoạt động hưởng ứng khởi nghiệp ĐMST, như Tỉnh đoàn tổ chức diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp” vào cuối năm 2016 cho hàng trăm đoàn viên, thanh niên, sinh viên; Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp VN tổ chức hội thảo “Khởi nghiệp ĐMST trong doanh nghiệp Bình Thuận” vào cuối năm 2017; Tỉnh đoàn Bình Thuận còn tổ chức chương trình “Lãnh đạo tỉnh gặp mặt, đối thoại với đoàn viên thanh niên” năm 2018 với chủ đề “khởi nghiệp”; Hội LHPN tỉnh tổ chức lễ phát động Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2018 và hội thi ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp - khởi sự kinh doanh vào giữa năm 2018... Bình Thuận cũng đã xác định đến năm 2020, hỗ trợ phát triển tối thiểu cho 5 dự án khởi nghiệp ĐMST, tối thiểu có 2 doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST.

Tuy nhiên, có thể thấy các hoạt động khởi nghiệp ở địa phương chủ yếu mới dừng lại ở ý tưởng; mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST và số doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST quá ít so với trên 3,1 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động ở Bình Thuận và mục tiêu 5.000 doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST của cả nước vào năm 2020. Vì vậy, để tạo ra bầu không khí khởi nghiệp ĐMST, thiết nghĩ cần phải đẩy mạnh công tác truyền thông để cộng đồng xã hội trước hết là doanh nhân, thanh niên, sinh viên... thấy được tầm quan trọng của “công cuộc” khởi nghiệp ĐMST trong sự nghiệp CNH - HĐH, trước mắt là để vượt qua “bẫy thu nhập trung bình”. Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST phù hợp với điều kiện của tỉnh, nhất là cơ chế tài chính. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Khuyến khích phát triển các “câu lạc bộ khởi nghiệp”, “vườn ươm khởi nghiệp”, để là nơi kiến tạo và chia sẻ cơ hội hợp tác sản xuất, kinh doanh và là nơi hội tụ những người có chung khát vọng, chung mục tiêu, chung ngành nghề... góp phần thúc đẩy nhanh “công cuộc” khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh, hiệu quả.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo