Theo dõi trên

Hy vọng vào những người trẻ

08/06/2016, 15:00

BTO - Thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong) là một đô thị ven biển khá đông đúc, sầm uất. Cách đây vài năm, Phan Rí Cửa đã được công nhận đô thị loại 4. Tương lai Phan Rí Cửa sẽ trở thành thị xã, tách khỏi huyện Tuy  Phong, trực thuộc tỉnh Bình Thuận. Trong quá trình đô thị hóa, vấn đề “nóng” của Phan Rí Cửa là ô nhiễm môi trường.

Mới đây trên báo chí có bài “sống chung với rác”, phản ánh tình trạng người dân Phan Rí Cửa phải sống chung với rác đã nhiều năm nay. Chính quyền cố gắng tuyên truyền, vận động dân giữ vệ sinh môi trường, nhưng cũng lực bất tòng tâm. Mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng tăng lên theo dân số và tốc độ đô thị hóa, ảnh hướng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe nhân dân.

Ảnh Ngọc Lân

Bờ biển Phan Rí Cửa dài khoảng 3 – 4km, bằng phẳng, đã xuất hiện một số cơ sở du lịch – dịch vụ. Nhưng do cư dân sống ven biển xả rác vô tội vạ, mà không có người thu gom, nên rác thải ngày càng nhiều tràn ngập bãi biển. Du khách muốn xuống biển thì phải bước qua bãi rác.

Theo ước tính: thị trấn có trên 8.000 hộ dân, 40.000 nhân khẩu, trung bình mỗi gia đình thải ra 2kg rác/ngày, thì mỗi ngày có 16 tấn rác thải. Cố gắng lắm xe chở rác của huyện chỉ thu gom được 6 – 7 tấn rác/ngày. Như vậy mỗi ngày còn tồn đọng lại hàng chục tấn rác trong các khu dân cư, đường phố, ngõ ngách, sông, biển…

Chưa kể Phan Rí Cửa còn có vài chục cơ sở chế biến hải sản trong nội thị (nhiều cơ sở có mùi) gây ô nhiễm môi trường, cần phải di dời vào các khu qui hoạch chế biến tập trung…

Nhiều người trẻ, đoàn viên thanh niên của thị trấn Phan Rí Cửa, những công dân của một thị xã tương lai, đã nhận ra nguy cơ ô nhiễm môi trường và bắt đầu hành động. Từ một nhóm bạn trẻ tình nguyện nhặt rác trên bãi biển vào ngày Chủ nhật hàng tuần, được nhân dân địa phương ủng hộ, nhóm đã thu hút thêm nhiều bạn trẻ khác tham gia.

Mới đây hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6), Huyện đoàn Tuy Phong phối hợp thanh niên Phan Rí Cửa ra quân làm sạch bãi biển. Khoảng 300 bạn trẻ thu gom rác thải trên bãi biển, đồng thời tuyên truyền, vận động bà con sống ven biển tham gia bảo vệ môi trường sống.

Vẫn biết không dễ dàng thay đổi thói quen xả rác bừa bãi của một bộ phận dân cư ven biển, nhưng hy vọng đã được thắp lên từ những người trẻ, từ những việc làm nhỏ nhất như thế. Nếu được chính quyền và nhân dân địa phương ủng hộ, nếu Phan Rí Cửa đẩy mạnh xã hội hóa công tác thu gom  xử lý rác thải, tin rằng các bạn trẻ Phan Rí Cửa sẽ thay  đổi được diện mạo của một thị xã trong tương lai.

Đ.D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy vọng vào những người trẻ