Vấn đề và sự kiện Cập nhật lúc 09:50:05 19/09/2019  (Lượt xem:  5282 )
Khắc phục bất cập về hạ tầng gia

Khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông

BT- Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh luôn diễn biến phức tạp, nhất là những tháng gần đây. Trong 6 tháng đầu năm, việc kéo giảm tai nạn giao thông tuy không đạt (chỉ tiêu giảm 5 - 10% cả 3 tiêu chí) mục tiêu đề ra, nhưng số người chết và bị thương không tăng hơn cùng kỳ 2018.

Tuy nhiên trong các tháng 7 và 8 tai nạn giao thông tăng đột biến, là nguyên nhân làm cho tình hình tai nạn giao thông trong 8 tháng trên địa bàn tỉnh rất đáng báo động. Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh xảy ra 287 vụ tai nạn giao thông, làm chết 165 người, bị thương 215 người. So với  cùng kỳ năm 2018, tăng 15 vụ (5,5%), tăng 15 người chết (10%), tăng 22 người bị thương (11,4%). Trong đó tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ (QL) 1A tiếp tục chiếm tỷ lệ cao, với 92 vụ (32,4%), làm 72 người chết (45%) và 47 người bị thương (22%).

Ngoài nguyên nhân chủ yếu như ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông còn nhiều yếu kém, thì một trong những nguyên nhân quan trọng là kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập. Không thể phủ nhận là thời gian qua, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư nâng cấp, mở rộng thuận lợi hơn cho việc lưu thông, nhưng với tình trạng tăng quá nhanh phương tiện giao thông lưu thông đã gây áp lực rất lớn đến việc đảm bảo an toàn giao thông, nhất là tuyến QL 1A. Nhiều tuyến đường trọng điểm qua địa bàn tỉnh còn nhỏ hẹp, không có dải phân cách giữa; nhiều vị trí cầu bị thắt “cổ chai” nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đối đầu, va chạm giữa các xe đi cùng chiều như tuyến QL 55 (đoạn qua La Gi, Hàm Tân), tuyến QL1A (đi qua Hàm Thuận Nam, Hàm Tân)… Bên cạnh đó, trên tuyến QL1A có nhiều đoạn kết cấu mặt đường bị hư hỏng. Trên tuyến đường sắt còn nhiều đường ngang nguy hiểm, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trong những năm qua. Riêng trong tháng 7/2019 đã xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người, bị thương 1 người…

Vì vậy để đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì cùng với việc tăng cường tuyên truyền giáo dục và công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm thì việc khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông cũng là một trong những giải pháp quan trọng và cấp bách.

Bình Thuận là cửa ngõ vào khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ - TP.Hồ Chí Minh nên lưu lượng xe rất lớn, nhưng tuyến QL 1A đoạn từ Phan Thiết vào Đồng Nai là hẹp nhất, không có dải phân cách. Vì vậy cần phải khẩn trương tác động, kiến nghị các bộ, ngành có liên quan triển khai nhanh việc lắp đặt dải phân cách 13,3 km còn lại trong tổng số 16,9 km theo kế hoạch; đặc biệt phải nhanh chóng mở rộng 3 cầu “thắt cổ chai” là Phú Sung, Ông Hạnh và Tà Mon. Đối với đoạn qua các huyện phía Bắc tỉnh như Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc cần sớm khắc phục hư hỏng nặng kết cấu mặt đường, các ổ gà, vệt lún bánh xe sâu nguy hiểm, khe co giãn một số nguyên đơn cầu hư hỏng, bong tróc, đèn tín hiệu giao thông không hoạt động… Về lâu dài, thiết nghĩ dù tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được xây dựng và đưa vào khai thác thì vẫn phải mở rộng tuyến QL 1A (4 làn xe cơ giới và có dải phân cách giữa) tất cả đoạn từ Hàm Thuận Nam vào Đồng Nai mới đủ đáp ứng yêu cầu lưu thông để giảm tai nạn giao thông.

Đối với tuyến đường sắt Thống Nhất qua địa bàn tỉnh (dài 176 km) cần được khảo sát, đầu tư, nâng cấp cảnh báo tự động và lắp đặt cần chắn tự động tại các đường ngang biển báo tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại một số điểm ở địa bàn Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc. Về lâu dài cần xây dựng các tuyến đường gom tại các địa bàn đông dân cư để vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân tốt hơn.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh, đặc biệt là đoạn Dầu Giây - Phan Thiết cũng là một giải pháp căn cơ để giảm ùn tắc, giảm tai nạn thông cho tuyến QL 1A. Trước mắt cần có sự phối hợp tốt giữa các Ban quản dự án (Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA 7, Ban QLDA 85) với các ngành chức năng của tỉnh và các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, nhất là việc di dời lưới điện 220 KV và 500 KV, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thi công đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

THẾ NAM

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao quà cho người nghèo xã Mỹ Thạnh

BTO- Nhằm giúp người nghèo đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn, chiều ngày 20/1/2020, Chi đoàn Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Bình Thuận đã phối hợp cùng xã Đoàn Mỹ Thạnh tổ chức chương trình văn nghệ Mừng Đảng mừng Xuân Canh Tý 2020 tại xã Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam.

Xem chi tiết
Nghỉ dài ngày, nhóm trẻ gặp khó

BT- Mặc dù chủ cơ sở nhóm trẻ, giáo viên, nhân viên gặp khó khăn do nghỉ lâu ngày, nhưng tất cả đều động viên nhau vượt khó, thực hiện tốt vệ sinh theo hướng dẫn, góp phần chung tay với cộng đồng phòng chống dịch SARS-CoV-2.

Xem chi tiết
Có được xem là tài sản riêng trước khi kết hôn?

BTO- Tôi có 1 con gái, chồng tôi mất, tôi vẫn ở vậy đến nay. Hiện tại tôi có mua vài lô đất. Nếu tôi kết hôn với người mới thì khi bán các lô đất trên tôi có cần chữ ký đồng ý của người chồng mới không? Các lô đất trên có xem là tài sản riêng của tôi trước khi kết hôn không?

Xem chi tiết
Vứt khẩu trang bừa bãi, ý thức ở đâu?

BT- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, để hạn chế sự lây lan, Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân áp dụng các biện pháp phòng ngừa, trong đó có việc sử dụng và bỏ khẩu trang sau khi sử dụng đúng nơi quy định. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng người dân vứt bỏ khẩu trang bừa bãi, không đúng nơi quy định diễn ra rất nhiều ở các tuyến đường trên địa bàn TP. Phan Thiết (ảnh), gây ô nhiễm môi trường.

Xem chi tiết
Kè hư hỏng do neo buộc tàu thuyền

BT- Bờ kè đường Phạm Văn Đồng chạy dài gần 2 km qua địa bàn phường Bình Hưng và phường Hưng Long (TP. Phan Thiết). Phía trên bờ kè được xây dựng lan can bằng trụ bê tông và ống sắt; phía trong bờ kè được tỉnh đầu tư làm hàng chục trụ neo đậu tàu thuyền trú tránh bão vững chắc…

Xem chi tiết
Tuyến đường nguy cơ tai nạn cao

BTO- Tuyến Quốc lộ 55 qua tỉnh Bình Thuận (dài 153,9km), nhất là đoạn qua 3 xã vùng biển huyện Hàm Tân (Thắng Hải, Tân Thắng, Sơn Mỹ) luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 02523604533