Theo dõi trên

Khẩn trương giải ngân vốn đầu tư công

28/12/2017, 08:39

BT- Theo chỉ đạo của Chính phủ đến cuối năm 100% các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị được giao vốn phải giải ngân hết vốn, nhưng không phải đến cận ngày mới hoàn thành, mà yêu cầu phải sớm hoàn thành để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm tổn thất, tránh việc “lãi giả - lỗ thật” cho các nhà thầu.

Đến tháng 10/2017 nếu bộ, ngành, cơ quan, đơn vị nào đã được giao vốn mà công tác giải ngân chưa đạt yêu cầu, Chính phủ dứt khoát điều chuyển vốn và không giao vốn vào năm sau.

Chỉ đạo của Chính phủ là vậy, nhưng cũng như một số tỉnh, thành khác, Bình Thuận đang rất chậm trễ trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Qua rà soát, đến ngày 20/11/2017,  có 35 dự án khối lượng giải ngân đạt dưới 50% kế hoạch được giao; trong đó có 21 dự án vốn ngân sách tập trung, 6 dự án vốn xổ số kiến thiết, 4 dự án vốn trung ương hỗ trợ các chương trình mục tiêu, 3 dự án vốn ODA và 1 dự án trái phiếu Chính phủ. Có những dự án nguồn vốn rất lớn như đường liên huyện dọc kênh chính qua các huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 250 tỷ đồng nhưng chưa thực hiện và giải ngân được đồng nào?

Lý giải cho tình hình trên, một số sở ngành, địa phương cho rằng do đầu năm các đơn vị tập trung giải ngân kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2016, nên chậm triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2017. Một trong những nguyên nhân khác làm chậm tiến độ giải ngân là theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng thì việc lập thiết kế kỹ thuật, lập thiết kế bản vẽ thi công, lập dự toán của dự án chỉ được thực hiện khi được bố trí vốn. Điều này đã dẫn đến chậm khởi công công trình, nên thời gian đầu năm không có khối lượng để giải ngân. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng tại một số dự án còn triển khai rất chậm nên không giải ngân được kế hoạch vốn đền bù đã được giao… Tuy nhiên, dù bất cứ lý do gì, việc để tiến độ giải ngân vốn đầu tư chậm trễ thì vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị vẫn là yếu tố quyết định.

Để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2017, các sở ngành, địa phương, các chủ đầu tư công trình cần phải nêu cao trách nhiệm của mình, tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công tập trung nhân lực, vật tư, máy móc đẩy nhanh tiến độ thực hiện; hoàn thiện hồ sơ thủ tục, nghiệm thu khối lượng hoàn thành và lập thủ tục thanh toán với Kho bạc Nhà nước. Đặc biệt chú ý các công trình trọng điểm, quan trọng, bức xúc của tỉnh, các công trình sử dụng vốn ngân sách trung ương hỗ trợ, các dự án sử dụng vốn ODA, vốn trái phiếu Chính phủ. Nhanh chóng nghiệm thu khi có số lượng hoàn thành đủ điều kiện thanh toán cho nhà thầu, không để tồn đọng, kèo dài. Mặt khác chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất rà soát đề xuất điều chuyển nội bộ từ các dự án không có khả năng giải ngân theo kế hoạch, để bổ sung thanh toán cho các dự án đã có quyết định phê duyệt quyết toán, các dự án đã có khối lượng hoàn thành, các dự án đang cần vốn để chi trả tiền đền bù, các dự án trọng điểm…

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều công trình chậm tiến độ và giải ngân là do vướng mặt bằng. Do vậy UBND các huyện, thị, thành phố cần tích cực chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư xác định rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩn trương giải ngân vốn đầu tư công