Theo dõi trên

Khi chính quyền xích lại gần dân

05/07/2019, 09:37 - Lượt đọc: 6

BT- Gia đình ông Trần Thiện Chúc ở thôn Bình An, xã Tân Bình, thị xã La Gi đã rất bất ngờ và vui mừng khi được lãnh đạo xã đến tận nhà trao giấy khai sinh, kèm theo lá thư chúc mừng gia đình ông vừa đón một thành viên mới.

Trong cuộc sống thường nhật, việc nhận được lời chúc mừng của bạn bè, người thân khi kết hôn, tân gia, gia đình vừa có thêm thành viên mới, hay lời chia buồn, thăm hỏi khi có tang gia, sự cố, cũng là chuyện bình thường. Nhưng nhận được sự chia sẻ này từ phía chính quyền lại là một điều bất ngờ mới mẻ với người dân. Nhiều bạn trẻ đã cảm động khi nhận tờ giấy chứng nhận kết hôn cùng lá thư chúc mừng hạnh phúc của chính quyền xã, kèm theo là các kiến thức cơ bản về Luật Hôn nhân, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình...

Gia đình ông Chúc kể trên là một trong rất nhiều gia đình nhận được tờ giấy khai sinh kèm theo lá thư chúc mừng của chính quyền xã, phía sau lá thư là những kiến thức cần thiết trong việc nuôi dạy trẻ như lịch tiêm phòng, lịch khám sức khỏe...

Lâu nay chính thủ tục hành chính phiền hà cùng thái độ quan liêu, vô cảm của công chức, đã tạo ra khoảng cách lớn giữa chính quyền với người dân. Nay sự quan tâm chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống với người dân đã thu hẹp khoảng cách, tạo nên thiện cảm để chính quyền gần gũi với dân hơn.

Qua hơn 6 tháng thực hiện mô hình “chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, UBND xã Tân Bình, thị xã La Gi đã đến tận nhà trao 95 giấy khai sinh kèm theo thư chúc mừng và tổ chức lễ trao 26 giấy chứng nhận kết hôn cho người dân trong xã. Với phương châm “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin”, chính quyền xã Tân Bình đã gửi thư xin lỗi dân khi có sự chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính. Khi cán bộ - công chức có thái độ phục vụ nhiêu khê, cửa quyền, người dân có đường dây nóng của lãnh đạo xã để phản ánh. Mô hình “chính quyền thân thiện” gắn với “nụ cười công sở” giúp chính quyền xích lại gần dân hơn.

Trong lúc tình trạng cán bộ - công chức sách nhiễu, gây phiền hà đang gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 10 yêu cầu tăng cường xử lý nghiêm để ngăn chặn tình trạng này. Vì vậy mô hình “chính quyền thân thiện” như ở Tân Bình - La Gi rất cần được tổng kết, đánh giá, để xây dựng hoàn thiện và nhân rộng.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024): Từ đội tàu hùng hậu hướng đến chế biến sâu
Bình Thuận là một trong những “vựa cá” lớn của nước ta. Phát triển toàn diện ngành thủy sản theo hướng bền vững là cách mà Bình Thuận tiếp tục chọn lựa để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương. Nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển, ngành Thủy sản Bình Thuận đã trải qua không ít khó khăn, thách thức, từng bước phát triển và đạt được nhiều thành tựu.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi chính quyền xích lại gần dân