Theo dõi trên

Khốn khổ vì..."A lô là có tiền "

19/10/2018, 08:05

BT- "Cứ gọi điện là có tiền, không cần thế chấp, thủ tục đơn giản, giải ngân ngay trong ngày"... Những tờ rơi chào mời hấp dẫn trên dán nhan nhản khắp nơi, trên tường, trụ điện, gốc cây, ném qua hàng rào, nhét vào khe cửa từng nhà. Rất nhiều người cả tin vào những "ưu đãi" hấp dẫn ấy để rồi phải trả lãi suất cắt cổ. Và khi mất khả năng trả nợ, họ trở thành “những người khốn khổ” vì bị đủ kiểu khủng bố, tra tấn tinh thần, từ nhắn tin, gọi điện đe dọa, bị tung ảnh cá nhân, gia đình lên FB bôi nhọ, rạch yên xe, bị tạt sơn đỏ, mắm tôm vào nhà, thậm chí bị đặt vòng hoa, quan tài trước ngõ... Đặc biệt, tín dụng đen luôn song hành với các băng nhóm tội phạm đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen bằng cách siết tài sản, bắt cóc, hành hung con nợ. Nhiều người phải bỏ xứ mà đi, thậm chí tự tử để thoát nợ.

Ảnh minh họa

Năm ngoái, loạt 3 bài điều tra trên báo Bình Thuận về “vòng xoáy tín dụng đen” đã phản ánh trường hợp 2 nạn nhân (1 ở thị trấn Chợ Lầu - Bắc Bình, 1 ở thị trấn Phan Rí Cửa -Tuy Phong) bị giang hồ đến tận nhà đánh “nhừ xương” vì lỡ vướng vào tín dụng đen, khiến dư luận bất an. Trả lời câu hỏi của phóng viên trong một cuộc họp báo: “Vì sao các băng nhóm xã hội đen dám coi thường pháp luật, ngang nhiên hành hung người dân để đòi nợ như thế?”. Đại diện Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Bắc Bình, huyện Tuy Phong khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ hành vi vi phạm pháp luật để xử lý nghiêm, kiên quyết không để hình thành băng nhóm tội phạm đòi nợ thuê ở Bình Thuận.

 Nhưng sau một năm, có vẻ hoạt động tín dụng đen tại Bình Thuận còn bùng phát rầm rộ hơn. Vừa xảy ra một vụ bắt cóc đòi nợ theo kiểu xã hội đen ở TP. Phan Thiết khiến dư luận hoang mang. Trả lời phỏng vấn trên báo Binh thuan online, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Ung Chiêu Thành cho biết: Gần đây, một số nhóm đối tượng từ phía Bắc vào Bình Thuận cho người dán giấy trên các trụ điện, tường rào quảng cáo cho vay không cần thế chấp, thủ tục nhanh, gọn. Sau đó xuất hiện tình trạng người vay không trả nổi nợ do lãi suất nặng, bị đối tượng đòi nợ thuê bắt giữ trái pháp luật. Lực lượng công an đã nắm được đây là băng nhóm tội phạm liên tỉnh, hoạt động thời gian dài phía Bắc, nay dịch chuyển vào Bình Thuận làm ăn.

Ông Thành cho biết thêm: Nhiều người vay vài chục triệu đồng nhưng chỉ sau thời gian là mất khả năng chi trả, do lãi mẹ đẻ lãi con. Vì chúng biết nơi ở, làm việc của con nợ nên cử đồng bọn đến nhà đe dọa, khống chế lấy tiền, nếu nạn nhân mất khả năng chi trả thì chúng bắt giữ, đánh đập nạn nhân. Công an đã xác lập chuyên án, khởi tố và bắt giữ một số đối tượng với tội danh: “Bắt giữ người trái pháp luật”, “Cố ý gây thương tích”.

Không chỉ bùng phát ở thành phố, tín dụng đen đã tràn cả về nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều hộ gia đình lâm vào cảnh điêu đứng, kiệt quệ vì phải gán đất trừ nợ. Tiếp xúc cử tri các huyện Tánh linh, Tuy Phong, La Gi trước kỳ họp Quốc hội lần thứ 6 sắp diễn ra, đại biểu Quốc hội Lê Quốc Phong và Nguyễn Hồng Hải đã ghi nhận nỗi lo lắng của cử tri nhiều địa phương về tình trạng tín dụng đen tràn về nông thôn. Dân mong muốn Quốc hội, Chính phủ, ngành ngân hàng có biện pháp hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, trấn áp các băng nhóm đòi nợ thuê, bảo vệ đời sống, sức khỏe, tính mạng mọi người.

Cho vay nặng lãi là hoạt động vốn “xưa như trái đất”, chúng ta biết không dễ đẩy lùi tín dụng đen trong “một sớm một chiều” vì quy luật “có cầu có cung” và vẫn còn các điều kiện khách quan cho tín dụng đen tồn tại. Nhưng pháp luật phải bảo vệ dân trước các băng nhóm đòi nợ thuê hung hãn. Vì vậy cùng với tuyên truyền cảnh báo người vay tiền tỉnh táo, tránh bị mắc bẫy, kinh nghiệm nhiều tỉnh, thành cho thấy khi lực lượng công an tăng cường quản lý các đối tượng chuyên hoạt động tín dụng đen, phát tờ rơi quảng cáo cho vay nặng lãi, lập án để triệt phá các băng nhóm đòi nợ thuê, nhất là kẻ cầm đầu, thì hoạt động tín dụng đen sẽ lắng xuống, không tác oai tác quái được nữa.

K.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khốn khổ vì..."A lô là có tiền "