Theo dõi trên

Không chỉ bệnh giấu !

12/12/2019, 09:43

BT- Tương tự hiệu ứng domino, những gì phải xảy ra cũng đã xảy ra, biến động đất đai ở tỉnh trong thời gian qua đã thể hiện rất rõ điều đó. Hết TP.Phan Thiết đến thị xã La Gi rồi Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong… những khu dân cư tự phát cứ thế mọc lên, những vùng đất nông nghiệp được lấp đầy bằng đất cứ thế xuất hiện một cách lén lút.

Theo quy định, bây giờ phải phá bỏ hạ tầng với những điểm không nằm trong quy hoạch. Ở góc độ nào đó xem như tổn thất của xã hội. Từ đây, người ta cứ tự hỏi sao không phát hiện sớm, sao không ngăn chặn sớm, phòng bệnh bao giờ cũng hơn chữa bệnh mà. Nhưng thực tế cho thấy cứ như chính quyền ở những nơi ấy không biết. Chỉ có những người dân, số ít cán bộ công nhân viên thấy có gì đó sai sai nên bức xúc điện thoại thẳng cho báo chí phản ánh.

Khi thông tin được kiểm chứng, cán bộ ở xã bảo rằng “chưa biết”, “làm gì có” hay “để kiểm tra lại”... Hỏi lên cán bộ cấp huyện thì cũng nhận ý kiến tương tự, cộng thêm câu: “Chưa thấy anh em báo gì!”. Nếu ở cấp xã giấu thì cấp huyện làm sao biết? Điều băn khoăn là chuyện hộ dân xây cái chuồng heo nhỏ xíu, thậm chí có nhà dân xây móng nhà bị thừa nửa viên gạch mà cán bộ cấp xã cũng biết, xuống ngay hiện trường nhắc nhở. Vậy vì sao những việc đổ đất trên đất nông nghiệp, làm đường sá, trồng trụ  điện mà chính quyền xã lại không biết. Khi mọi chuyện vỡ ra rõ như ban ngày, chính quyền một số nơi nói một cách dõng dạc trên báo chí rằng khu đất đó xa trụ sở xã, nằm khuất trong đồng rộng, cán bộ nơi đó mỏng quá… nên khi phát hiện ra thì đã “hoành tráng” lắm rồi. Nếu chính quyền xã, huyện giấu báo chí thì cũng bình thường, nhưng ở đây, điều đáng bàn là còn giấu luôn cơ quan chức năng. Chuyện chính quyền ở địa phương X. trả lời bằng văn bản cho cơ quan chức năng ở tỉnh là ở địa phương không có khu dân cư tự phát nào. Trong khi đó, cán bộ, người dân ở đây báo về cho cơ quan chức năng, chỉ ra rành rọt từng địa điểm. Đến lúc này, chính quyền địa phương X. mới có văn bản thống kê lên đến 12 khu dân cư tự phát trên địa bàn. Nhiều người nói vui rằng, chính quyền ở những nơi ấy đang bị bệnh giấu.

 Chưa hết, nếu bị bệnh giấu thì có thể hiểu là biết sai nên phải giấu. Kệ, giấu được lúc nào hay lúc ấy. Giấu để tránh “vạ miệng” cá nhân. Giấu để kéo dài thời gian hơn, để cho nhiều người cùng lên tiếng, để hòa vào sai sót chung của tập thể. Nhưng bên cạnh đó lại có bệnh khác nguy hiểm hơn, bệnh nhận thức chưa chuẩn về luật, gây họa còn nặng hơn bệnh giấu. Ở địa phương nọ thấy không sai khi cho rằng, các điểm dân cư tự phát này dù không nằm trong quy hoạch nhưng phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Có kiểu suy luận tréo ngoe như thế, trong khi theo quy định những dự án bất ngờ phát sinh phải được ngành chức năng phê duyệt, sau đó đưa vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm, 5 năm rồi bổ sung vào quy hoạch 10 năm sau. Vậy các điểm dân cư tự phát này có được cơ quan chức năng nào phê duyệt không? Có rất nhiều ví dụ cụ thể cho bệnh nhận thức chưa chuẩn này, rất nguy hiểm vì đó là sự hiểu sai và áp dụng sai về luật.

Sau “bữa tiệc độc” từ đất đai tại tỉnh, rất nhiều cán bộ bị kỷ luật, thậm chí vướng vòng lao lý. Chưa bàn chuyện tham nhũng, nhìn lại thấy có rất nhiều vấn đề về đất đai, cán bộ thực hiện hiểu chưa đúng như luật định. Điều đó, ngành chức năng cần có những đúc rút kinh nghiệm và tuyên truyền cho thông tỏ.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không chỉ bệnh giấu !