Theo dõi trên

Kỳ vọng sức bật du lịch Bình Thuận

24/10/2021, 09:57

BTO- Gần 2 năm lay lắt, hầu hết các doanh nghiệp ngành du lịch cả nước nói chung, du lịch Bình Thuận nói riêng đều xuống sức, kiệt quệ, không thể nói mở là mở lại ngay trong ngày một, ngày hai được.

Muốn chữa lành “vết thương” du lịch, có 2 yếu tố rất quan trọng, đó là từ nội thân các doanh nghiệp du lịch. Nếu xác định quyết tâm điều trị “vết thương” thì các doanh nghiệp phải có giải pháp để đổi mới từ cấu trúc bên trong cho tới sản phẩm để có được sự bắt đầu. Điều này đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả nguồn lực, sản phẩm, chiến lược và tinh thần. Một yếu tố nữa - thực sự quan trọng - là chính sách của nhà nước đối với ngành du lịch. Bên cạnh việc mở môi trường, chuẩn bị hạ tầng, cơ sở cho sự trở lại, Chính phủ, tỉnh Bình Thuận, ngành du lịch tỉnh nhà cần xây dựng chính sách hỗ trợ trực tiếp (đây gọi là hỗ trợ động lực và duy trì), đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vừa và nhỏ quyết tâm “chứng minh” được mình sẽ hoạt động trở lại.

Rất khó để trong thời gian ngắn mà tạo được sự “đột biến” cho sự phát triển của du lịch Bình Thuận. Thế nhưng, từ những điểm nhỏ, mô hình thí điểm đang hình thành mà các tour, tuyến cố định, gắn với phát triển du lịch mở rộng từ các “vùng xanh”, tạo đà và sẽ được hoàn thiện dần trong tương lai. Tiềm năng phát triển du lịch biển, văn hóa lịch sử, cộng đồng, gần gũi với thiên nhiên tại các địa phương trong tỉnh là rất lớn, tuy nhiên, việc định hình cho các loại hình chưa thực sự rõ nét, chưa nổi bật được những nét đặc trưng của địa phương. Hạn chế lớn nhất hiện tại được xác định là thiếu các nguồn đầu tư tiềm năng, thu hút đầu tư chưa thực sự xứng tầm.

Nhưng, “cái khó ló cái khôn”, nhờ việc cơ bản kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, cùng quyết tâm thực hiện mục tiêu kép “vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi kinh tế” của Chính phủ, tỉnh Bình Thuận và các địa phương đã xác định cơ cấu lại thị trường du lịch, lấy du lịch “vùng xanh” làm mũi nhọn, nhanh chóng triển khai các chương trình kích cầu du lịch đã được đẩy mạnh triển khai.

Bên cạnh đó, cần nhanh chóng triển khai các chính sách hỗ trợ thật sự cụ thể, lan tỏa nhiều hơn đến lực lượng nòng cốt của ngành là người lao động. Nếu không chăm sóc, không có chiến lược đầu tư, để mất đi nguồn nhân lực giỏi thì sẽ rất khó để du lịch mở cửa lại một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Đại dịch Covid -19 là một “cú huých” mạnh mẽ để tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch, phải nhanh chóng triển khai chuyển số để tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh.

Đồng thời, các chương trình kích cầu du lịch Bình Thuận không chỉ nhắm tới đối tượng là người Việt Nam mà cả những người nước ngoài đang sinh sống lâu dài tại Việt Nam và tỉnh nhà. Xác định sẽ tăng cường các giải pháp quảng bá, lấy sản phẩm và thương hiệu du lịch làm nội dung trọng tâm hướng tới thị trường mục tiêu. Đầu tư ứng dụng công nghệ cao, khai thác tối ưu công nghệ thông tin vào công tác quảng bá xúc tiến du lịch. Tăng cường đầu tư xúc tiến quảng bá du lịch, nhất là tích cực tham gia các hội thảo, hội chợ quảng bá sản phẩm du lịch chung của tỉnh. Tiến hành xây dựng hoặc tham gia xây dựng và sản xuất các ấn phẩm, vật phẩm để tuyên truyền, quảng bá về du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với không ngừng nâng cao chất lượng các loại dịch vụ phục vụ, trên cơ sở đi sâu khai thác và phát huy tối đa các lợi thế so sánh về du lịch biển, những giá trị văn hóa, truyền thống của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh để thu hút khách.

Bình Thuận đã dành nhiều chính sách hỗ trợ thúc đẩy ngành du lịch tỉnh nhà phát triển. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2020-2025, tỉnh xem du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Vì vậy, các khu du lịch cần phải thay đổi sáng tạo hơn trong khai thác, phát triển theo chiều sâu, nâng chất lượng phục vụ. Bên cạnh đó, các khu du lịch cần đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông để du khách cập nhật.

Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo với niềm tin sâu sắc vào tương lai, chúng ta cần nỗ lực cải cách, truyền cảm hứng phát triển và khát vọng vươn lên, làm giàu cho người dân, khơi dậy phát huy những tiềm năng to lớn, tạo đà cho du lịch Bình Thuận bước vào một thời kỳ phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Và chúng ta có quyền kỳ vọng sức bật du lịch Bình Thuận trong thời gian tới.

 Ái Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ vọng sức bật du lịch Bình Thuận