Theo dõi trên

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

18/05/2021, 08:25

BT- Ngày hội lớn của non sông Việt Nam - ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra vào ngày 23/5/2021. Từ nông thôn đến thành thị, từ đất liền tới biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, ở khắp mọi miền đất nước, hàng triệu cử tri náo nức đến với “Ngày hội non sông” trong không khí phấn khởi, vui tươi và mang đầy trách nhiệm, niềm tin lớn lao gửi vào là phiếu để bầu ra những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng đại diện cho nhân dân tham gia vào các cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Mỗi lá phiếu trong tay cử tri cả nước và tỉnh Bình Thuận, dù nhỏ nhắn với những “thông tin cơ bản nhất” nhưng chứa đựng giá trị vô cùng ý nghĩa, vô cùng thiêng liêng, cao quý. Đó là sự khẳng định tuyệt đối và tiếp nối liên tục quyền là chủ, làm chủ của nhân dân đối với một nước độc lập, tự do, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Cử tri càng đặt niềm tin, kỳ vọng lớn lao vào những người đại diện cho lợi ích chính đáng của mình, thay mặt cho nhân dân tham gia vào hệ thống các cơ quan lập pháp, kiến tạo những chiến lược, chính sách... cho khát vọng phát triển đất nước Việt Nam hùng cường, đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan trực tiếp tới đời sống dân sinh.

Đó chính là niềm tin trong từng lá phiếu đã được đặt đúng chỗ, thể hiện thông qua thái độ làm việc nghiêm túc, đầy trách nhiệm của những người được lựa chọn vào các cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước. Cuộc tìm kiếm người có tài, có đức được hội tụ, được lựa chọn, được quyết định qua “sức nặng niềm tin lá phiếu”. Một tờ giấy mỏng và chứa đựng bao trữ lượng, bao tâm tình, bao khát vọng, “lá phiếu này ta bỏ cho ta”.

Ngày bầu cử không chỉ là ngày hội của toàn dân tộc, mà còn là ngày thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân, thể hiện tinh thần yêu đất nước. Mỗi người dân Việt Nam dù ở nơi hải đảo xa xôi, thôn, xóm, bản, làng, từ địa đầu Tổ quốc đến mũi Cà Mau, những người Việt Nam ở nước ngoài cũng thế, khi cầm lá phiếu trên tay lòng thấy lâng lâng tự hào. Chúng ta đi bầu để thể hiện tinh thần công dân, bầu để chọn ra người xứng đáng lãnh đạo đất nước, địa phương.

Ngày hội bầu cử là ngày hội thật sự, ngày hội mà chúng ta phải thấy tự hào. Tự hào về quá khứ oanh liệt của tổ tiên, tự hào vì quê hương đổi mới, tự hào về công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước. Tự hào về Đảng ta, về một Chính phủ hết lòng lo cho dân, vì dân. Trong tâm bão của dịch Covid-19, Đảng, Nhà nước ta đã cố gắng toàn tâm toàn lực, chăm lo cho toàn dân trong nước, đón, rước đồng bào ta từ nước ngoài về, thể hiện truyền thống cao đẹp ngàn đời của dân tộc “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, với mong muốn không để một ai mang dòng máu Việt bị bỏ lại phía sau, bị lạc lõng nơi đất khách quê người.

Lá phiếu bầu không chỉ là niềm tin mà còn là khát vọng. Khát vọng về nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Khát vọng thể hiện qua từng phiếu bầu. Mỗi phiếu bầu là tâm tư, nguyện vọng của người dân gửi gắm vào Ðảng, Nhà nước ta. Tất cả chúng ta đều chung niềm tin yêu sáng ngời: Ðảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, nước Việt Nam trường tồn, hùng mạnh, sánh ngang với cường quốc năm châu.

Vì ý nghĩa thiêng liêng ấy, chúng ta, mỗi người khi tham gia bầu cử không những là “niềm vinh dự” được thực hiện quyền dân chủ, mà còn là “nghĩa vụ công dân”, thể hiện trách nhiệm chính trị của mình đối với vận mệnh đất nước, với bao thế hệ đã hy sinh tính mạng và tài sản để giành lại quyền thiêng liêng cho dân tộc là độc lập, tự do, dân chủ. Lá phiếu bầu biểu hiện sinh động lòng tin của dân với Ðảng, với chế độ. Mỗi lá phiếu của cử tri đều mang sứ mệnh cao cả, là “viên gạch hồng” góp phần dựng xây Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nhận thức và thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình chính là trách nhiệm xã hội lớn lao của mỗi công dân. Thờ ơ với quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình là rất đáng chê trách bởi đó cũng có thể coi là sự thờ ơ với lịch sử và vận mệnh đất nước.

Mọi công dân Việt Nam, tỉnh Bình Thuận đều nhận thức sâu sắc rằng, các đại biểu được bầu vào các cơ quan quyền lực Nhà nước từ Trung ương đến địa phương sẽ thay mặt nhân dân quyết định các vấn đề quan trọng trên các lĩnh vực đối nội, đối ngoại, an ninh, quốc phòng, cũng như các phương hướng, chủ trương, chính sách, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội nhằm phục vụ cho lợi ích của chính người dân, vì một đất nước Việt Nam hùng cường trong tương lai.

Đem lòng yêu nước mà thực hiện “quyền và nghĩa vụ công dân” khi cầm lá phiếu bầu trên tay, mỗi cử tri có quyền tin tưởng rằng, mình đã sáng suốt góp phần bầu ra được các cơ quan quyền lực Nhà nước đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Đó là: Bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, vượt qua thách thức và các nguy cơ còn tồn tại; thực hiện thắng lợi mục tiêu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại, nhân dân ta được ấm no, hạnh phúc.

DỤNG VĂN DUY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm