Theo dõi trên

Lại chuyện “chọc gậy bánh xe”

22/06/2021, 09:01

BT- Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trở lại trên đất nước ta. Khác với các lần trước, đợt dịch này có phạm vi, mức độ lớn hơn, phức tạp hơn, lây lan nhanh hơn và ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Do vậy, công tác phòng chống dịch bệnh phải kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa phòng ngừa và tiến công; thực hiện tốt yêu cầu 5K + vắc xin và tăng cường ứng dụng công nghệ.

Trong đó, để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng và Nhà nước thực hiện mục tiêu sớm tiêm vắc xin miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn dịch cộng đồng. Trước tình hình đó, ngày 26/5/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 779/QĐ-TTg về việc thành lập Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 và tối ngày 5/6/2021, quỹ đã chính thức ra mắt.

Song khi Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 ra mắt, một số tổ chức phản động đã xuyên tạc mục đích, ý nghĩa cao cả của việc thành lập quỹ. Bọn chúng dùng những ngôn từ xảo biện, dối trá…  để làm mọi người hiểu sai về ý nghĩa cao cả của quỹ.

Trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 thì tiêm vắc xin là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch. Theo tính toán, để đạt được miễn dịch cộng đồng, Việt Nam cần khoảng 150 triệu liều vắc xin để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân, với kinh phí khoảng 25 ngàn tỷ đồng. Cùng với đó, dịch bệnh được dự báo chưa thể kết thúc sớm, “sống chung với dịch bệnh” trở thành yêu cầu thường trực, hiệu lực của vắc xin lại không kéo dài, việc tiêm vắc xin phải tiến hành định kỳ. Tất cả những điều này đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn trong khi Việt Nam còn nhiều khó khăn, ngân sách nhà nước hạn hẹp. Vì vậy rất cần sự chung tay, chia sẻ của doanh nghiệp, người dân; không kể ít hay nhiều đều xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim, từ trách nhiệm với cộng đồng.

Phát biểu trong buổi lễ ra mắt quỹ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã khẳng định: Quỹ được thành lập với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp của xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vắc xin, nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp; việc quản lý, giám sát hoạt động của quỹ minh bạch và đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật để phục vụ cho sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân là trên hết, trước hết. Hoạt động của quỹ chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán về các hoạt động tài chính của các cơ quan quản lý nhà nước; sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cộng đồng. Hàng ngày, quỹ công khai số dư và danh sách các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính và các phương tiện thông tin đại chúng.

Vừa qua, chúng ta đã được chứng kiến rất nhiều cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia đóng góp ủng hộ quỹ. Cụ Vũ Thị Viêng (90 tuổi, ở xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) quyết định gom hết số tiền 25 triệu đồng dành dụm để góp một phần công sức vào cuộc chiến chống dịch. Vợ chồng thương binh Lê Văn Đệ, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương ủng hộ 4,5 tỷ đồng. Bà Đào Thị Sữa, phường 15, quận 8, TP. Hồ Chí Minh dành dụm được 500.000 đồng ủng hộ mua vắc xin. Em Đặng Huỳnh Khánh Vy - học sinh lớp 8 của Trường THCS Hùng Vương, TP. Phan Thiết, Bình Thuận đã gửi toàn bộ số tiền thưởng học sinh giỏi ủng hộ phòng chống dịch Covid-19… Và đó còn rất nhiều cụ già, em nhỏ, phụ nữ, nghệ sĩ dành tiền tiết kiệm, những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tiết kiệm ngày lương để ủng hộ quỹ… Cùng với đồng bào trong nước, thì đồng bào ta ở nước ngoài cũng tích cực gửi tiền đóng góp quỹ với tinh thần “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Các doanh nghiệp mặc dù phải đối mặt với khó khăn do tác động của dịch bệnh nhưng vẫn tích cực đóng góp cho quỹ. Có những doanh nghiệp đóng góp nhiều lần, hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng. Tất cả ủng hộ quỹ với tinh thần tự nguyện, nhiệt tình, chân thành. Đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam như: Tổ chức Y tế Thế giới, Ngân hàng Thế giới, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Liên minh châu Âu… cũng đều đánh giá cao việc thành lập Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 của Chính phủ kịp thời, phù hợp với sáng kiến vắc xin toàn cầu và khẳng định: Chỉ có Chính phủ mới đủ tầm và năng lực điều phối quỹ này.

Điều đó chứng tỏ sự đồng tình, đồng thuận ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, cũng như của bạn bè quốc tế.

Một lần nữa xin khẳng định lại rằng: Không có sức mạnh nào lớn hơn sức mạnh của tinh thần đoàn kết, của tình yêu thương. Vì “Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc - chiến thắng đại dịch Covid-19”, như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trân trọng ghi nhận trong ngày quỹ ra mắt.

Mai Thanh Văn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại chuyện “chọc gậy bánh xe”