Theo dõi trên

Làm gì để sớm được hưởng lợi từ tuyến cao tốc

27/05/2019, 08:08 - Lượt đọc: 21

BT - Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn tỉnh có chiều dài 160,3 km gồm 3 dự án thành phần đã được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt, đó là đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 12/78,5 km; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 47,5/99 km.

Toàn tuyến dự án đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đi qua 29 xã, thị trấn thuộc 5 huyện gồm Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. Sau khi hoàn thành đường cao tốc, toàn tuyến đi qua địa bàn tỉnh có 7 nút giao liên thông, 40 cầu vượt, 54 hầm chui bố trí tại các vị trí giao cắt với đường địa phương và đường gom với tổng chiều dài 185,1 km. Tổng mức đầu tư dự án là 39.650,016 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh sau khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, sân bay Long Thành và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại trên tuyến quốc lộ 1A hiện nay. Nhiều lĩnh vực kinh tế - đời sống sẽ hưởng lợi, nhất là du lịch khi việc đi lại giữa 3 trung tâm du lịch lớn đó là thành phố Hồ Chí Minh - Phan Thiết - Nha Trang nhanh chóng, thuận tiện hơn. Nhưng để dự án này sớm triển khai, rất cần sự chung tay của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân có tuyến cao tốc đi qua làm sao sớm giao mặt bằng cho dự án. Theo tính toán dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh có tổng diện tích phải giải phóng mặt bằng (GPMB) là 1.179,45 ha. Để áp dụng thực hiện đối với dự án đường cao tốc cho phù hợp với thực tế, UBND tỉnh đã ban hành quyết định điều chỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định ban hành kèm theo Quyết định số 614, ngày 4/5/2017 “Về quy định nguyên tắc và đơn giá bồi thường thiệt hại về tài sản khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”. Đồng thời UBND tỉnh còn giao cho UBND các huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư các tiểu dự án thành phần GPMB đối với phần tuyến đường cao tốc đi qua địa phương mình quản lý với các công việc rất cụ thể đó là: rà soát, đề xuất các khu tái định cư; lập tiến độ tổng thể công tác bồi thường, GPMB; lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện công tác bồi thường GPMB gửi các Ban Quản lý Dự án (QLDA) của Bộ Giao thông - Vận tải tổng hợp, bố trí vốn…

Về tái định cư trong vùng dự án, trên cơ sở kết quả đề xuất của UBND các huyện, Sở Giao thông - Vận tải đã báo cáo, tham mưu UBND tỉnh có công văn gửi Bộ Giao thông - Vận tải, đồng thời Ban QLDA 7 cũng đã có công văn báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải sớm thống nhất việc đầu tư xây dựng mới 3 khu tái định cư phục vụ GPMB đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết gồm: khu tái định cư tại thôn Hải Thủy, xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình với diện tích 2,2 ha; khu tái định cư tại thôn 3, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc với diện tích 3 ha và khu tái định cư tại thôn Văn Phong, xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam với diện tích 1,3 ha. Riêng đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua khu dân cư xã Tân Lập và trụ sở UBND xã Sông Phan cũng đã được bố trí hợp lý. Với quyết tâm là sẽ bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc – Nam đúng tiến độ đề ra, Tỉnh ủy, UBND tỉnh còn chỉ đạo các huyện và các sở, ngành liên quan tập trung chủ động triển khai ngay công tác phục vụ GPMB dự án để phấn đấu bàn giao mặt bằng cho Bộ Giao thông - Vận tải đúng tiến độ từ ngày 1/9/2019 đến ngày 30/11/2019. Đến nay, các công việc chuẩn bị liên quan đến dự án đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo triển khai thực hiện GPMB dự án ngay khi được Bộ Giao thông - Vận tải bàn giao mốc GPMB trên thực địa. Theo đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương có đường cao tốc đi qua quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác GPMB dự án, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu với quyết tâm cao, phấn đấu đúng tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Với quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, các địa phương cùng nhân dân trong tỉnh, hy vọng rằng việc bàn giao mặt bằng cho dự án sẽ đúng tiến độ đề ra. Bởi đây không chỉ là dự án quan trọng của quốc gia mà còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh nhà trong giải quyết bức xúc về giao thông, là đòn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội, liên kết phát triển vùng…

Thanh Quang



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm gì để sớm được hưởng lợi từ tuyến cao tốc