Theo dõi trên

Làm theo Tánh Linh

13/09/2017, 16:24

BTO -  Trước vô số vụ đuối nước thương tâm xảy ra do các em nhỏ không biết bơi lội, trong khi nước ta là quốc gia ven biển, có hệ thống sông ngòi, ao, hồ, kênh mương chằng chịt. Dư luận xã hội nhất là các bậc cha mẹ, phụ huynh học sinh rất lo lắng, bức xúc, kiến nghị Đảng - Nhà nước phải có biện pháp giảm trẻ bị đuối nước. Năm ngoái Thủ tướng CP đã có Chỉ thị số 17 về “Chương trình phòng chống tai nạn và đuối nước cho học sinh, trẻ em”.

Dạy bơi ở Tánh Linh

 Ngành giáo dục cũng mong muốn đưa môn bơi vào chương trình giảng dạy chính thức trong các trường học. Nhưng trở ngại đầu tiên và khó vượt qua nhất là thiếu hồ bơi. Các trường học hiện nay thường rất chật hẹp, khó có chỗ làm hồ bơi. Ngay cả khi có chỗ thì các trường cũng không đào đâu ra tiền để làm hồ bơi. Một hồ bơi kiên cố phải đầu tư vài ba tỷ đồng, còn hồ bơi di động, lắp ghép cũng tốn vài trăm triệu đồng. Các doanh nghiệp không mặn mà đầu tư hồ bơi vì lâu thu hồi vốn. Ngay TP Phan Thiết rất nhiều sân tennis, sân bóng đá mini, nhưng duy nhất chỉ có 1 hồ bơi Quốc Hùng quy mô. Trường học thì chỉ có Trường TH Thanh Nguyên có hồ bơi riêng để phổ cập bơi cho tất cả học sinh trong trường.

Ở Bình Thuận ngay từ năm học trước Sở GD-ĐT đã chủ trương đưa môn bơi vào chương trình dạy chính thức trong trường học (thay thế môn cầu lông, đá cầu). Sở kêu gọi các trường liên hệ với các cơ sở có hồ bơi để dạy bơi cho học sinh; Kêu gọi các nhà đầu tư xây lắp hồ bơi theo phương châm xã hội hóa; đồng thời cử cán bộ giáo viên các trường đi tập huấn bơi, cứu đuối. Tuy nhiên do thiếu cơ sở vật chất nói trên, chủ trương này khó triển khai, thậm chí có trường phải tạm thời tập bơi… trên cạn cho học sinh. Còn nếu tổ chức đưa đón các em đến nơi có hồ bơi để học, thì lại phát sinh kinh phí xe đưa đón cùng nhiều vấn đề phức tạp khác.

Không để “cái khó bó cái khôn”, huyện Tánh Linh quyết tâm phổ cập bơi cho tất cả học sinh. Tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh học sinh với việc đưa môn bơi vào chuong trình dạy chính khóa, huyện không trông chờ vào ngân sách mà tích cực kêu gọi, khuyến khích tư nhân, doanh nghiệp đầu tư làm hồ bơi theo phương châm xã hội hóa giáo dục.

Tánh Linh không phải huyện giàu, việc huy động sức dân không dễ dàng, nhưng người dân Tánh Linh đã chứng kiến biết bao vụ đuối nước thương tâm mà thủ phạm nhiều khi chỉ là cái hồ bé tẹo được đào để chứa nước tưới. Vì vậy nhân dân và doanh nghiệp nhiệt tình ủng hộ chủ trương rất thiết thực này. Chỉ sau một năm, tới nay Tánh Linh đã có 22 hồ bơi của các trường học và tư nhân (cả cố định và di động) đi vào hoạt động. Giáo viên thể dục các trường cũng được tập huấn kỹ năng bơi và cứu đuối nước. Năm học vừa qua các trường học ở Tánh Linh đã tổ chức dạy bơi cho học sinh, năm học mới này Tánh Linh tiếp tục phổ cập bơi cho tất cả học sinh.

Hàng ngàn em học sinh của 48 trường học các cấp ở Tánh Linh đang được phổ cập bơi, được trang bị các kỹ năng tối thiểu để phòng chông đuối nước. Đó là điều thực sự rất ý nghĩa mà Tánh Linh làm được cho con em mình.

Chuyện Tánh Linh vượt khó phổ cập bơi cho học sinh, các huyện khác nên học tập, làm theo. Không khó lắm đâu, nếu có quyết tâm và dân đồng thuận.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm theo Tánh Linh