Theo dõi trên

Làm tốt phổ biến, giáo dục pháp luật: Hiệu lực quản lý của chính quyền sẽ nâng lên

06/01/2020, 17:31

BT- Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đã có những tiến bộ quan trọng. Nhiều bộ luật, luật, pháp lệnh được ban hành đã tạo khuôn khổ pháp lý ngày càng hoàn chỉnh hơn để Nhà nước quản lý bằng pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại; công tác phổ biến và giáo dục pháp luật được tăng cường… Những tiến bộ đó đã góp phần thể chế hóa đường lối của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của Nhà nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội của đất nước. Đối với Bình Thuận, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn xác định: song song với việc xây dựng hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện hơn thì công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân phải được đặt lên hàng đầu. Do vậy, hàng năm UBND tỉnh đều có kế hoạch tổ chức tuyên truyền,...

 Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý của các cấp chính quyền, đưa kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh ngày càng chuyển biến tiến bộ. Tuy nhiên trên bình diện chung thì  Bình Thuận vẫn là tỉnh nghèo; thu nhập và đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang ven biển vẫn còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế, dễ bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để lôi kéo, kích động, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương. Mặt khác, tình hình tranh chấp, khiếu kiện, nhất là trên lĩnh vực đất đai, môi trường có lúc, có nơi vẫn còn diễn biến phức tạp... Những khó khăn, thách thức này đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tích cực vào cuộc để tập trung giải quyết, trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.  Trước yêu cầu đó, các ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng đổi mới về nội dung và hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhất là người dân ở khu vực nông thôn, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang ven biển, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp hỗ trợ để người dân nâng cao năng lực tiếp cận đối với hệ thống pháp luật, nhất là các văn bản luật mới ban hành hoặc chuẩn bị có hiệu lực tác động trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân. Để làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, chúng ta cần phải tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở các cấp và tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các địa phương. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là cán bộ lãnh đạo phải luôn nêu gương, nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bởi lẽ, cán bộ nào, phong trào đó, nếu chúng ta là những người cán bộ nhà nước, chuyên vận động, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân và lãnh đạo nhân dân sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật mà bản thân chúng ta không chấp hành thật tốt thì không thể đòi hỏi người dân tin tưởng vào sự công minh, công bằng của pháp luật, sự lãnh đạo của chính quyền để chấp hành tốt được. Do vậy nếu cán bộ thực sự gương mẫu trong chấp hành pháp luật, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, chắc chắn hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền sẽ được nâng lên.

HUY TOÀN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm tốt phổ biến, giáo dục pháp luật: Hiệu lực quản lý của chính quyền sẽ nâng lên