Theo dõi trên

Lấn biển chứ không "nhận chìm"

05/06/2018, 16:47

BTO- Dư luận đang theo dõi việc dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 3 (Tuy Phong) lại xin nhận chìm gần một triệu khối vật chất nạo vét xuống biển. Khu vực biển xin "nhận chìm" chỉ cách ranh giới Khu bảo tồn biển Hòn Cau và bãi cạn Breda 6 km.

Đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh phát biểu tại một kỳ họp Quốc hội

Trả lời công văn tham vấn ý kiến của Bộ TN-MT về vị trí nhận chìm trên, ngày 30/5 tỉnh Bình Thuận trả lời: khu vực này có khu bảo tồn biển Hòn Cau nên việc nhận chìm vật chất nạo vét phải cân nhắc, đánh giá tác động môi trường… Về phía tỉnh Bình Thuận luôn ưu tiên phương án dùng vật chất nạo vét để san lấp mặt bằng, lấn biển. Tỉnh Bình Thuận đã chọn địa điểm xây dựng kè để đổ vật chất nạo vét tại thôn Vĩnh Hưng và Vĩnh Tiến của xã Vĩnh Tân. Đề nghị Bộ TN-MT hướng dẫn chủ dự án đổ vật chất nạo vét đúng quy định pháp luật.

Sáng nay (5/6), trong phiên chất vấn của kỳ họp thứ 5 quốc hội khóa 14, đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (Bình Thuận) chất vấn Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà về bảo vệ môi trường ở trung tâm điện lực Vĩnh Tân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đã nhiều lần kiến nghị đưa trung tâm điện lực Vĩnh Tân vào chương trình giám sát đặc biệt về môi trường-NV). Tiếp đó đại biểu Cảnh đã nêu quan điểm của tỉnh Bình Thuận là ưu tiên chọn phương án dùng vật chất nạo vét để san lấp mặt bằng và lấn biển. Vậy quan điểm của bộ trưởng về việc xin nhận chìm vật chất nạo vét của dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 3 như thế nào?

Bộ trưởng Hà trả lời: Về quan điểm, tôi nhất trí với đại biểu Cảnh và tỉnh Bình Thuận không nhận chìm ở biển mà sử dụng vật liệu nạo vét này để san lấp lấn biển. Tôi đề nghị UBND tỉnh phối hợp với doanh nghiệp lựa chọn phương án thay nhận chìm bằng lấn biển, để khắc phục những điểm bờ biển bị xói lở. Trong trường hợp địa phương không tìm được địa điểm lấn biển, thì với thời gian hoạt động khoảng 50 năm của nhà máy nhiệt điện, cần có phương án khác để giải quyết vấn đề vật liệu nạo vét luồng lạch, cầu cảng cho tàu vận chuyển than...

Như vậy, quan điểm của Bộ TN-MT và tỉnh Bình Thuận là thống nhất và rõ ràng, địa điểm để đổ vật chất nạo vét đã có, dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 3 cần thực hiện theo đúng quy định. Cũng như hồi năm ngoái, Chính phủ đã thống nhất phương án dừng nhận chìm xuống biển mà sử dụng 1 triệu khối vật chất nạo vét của dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 1 để san lấp mặt bằng cảng Vĩnh Tân, và được dư luân hết sức ủng hộ.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lấn biển chứ không "nhận chìm"