Theo dõi trên

Lãnh đạo tỉnh đi bán thanh long

04/11/2016, 07:52

BTO - Giữa tháng 10 vừa qua, ông Huỳnh Thanh Cảnh (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy) cùng ông Lương Văn Hải (Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh) dẫn đầu đoàn Bình Thuận đến làm việc với tỉnh Hà Giang về việc đẩy mạnh xuất khẩu thanh long sang tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) qua cửa khẩu Thanh Thủy – Hà Giang.

Thanh long Bình Thuận trước đây chỉ xuất khẩu qua 2 cặp cửa khẩu là Tân Thanh (Lạng Sơn) – Pò Chài (Quảng Tây), Kim Thành (Lào Cai) – Hà Khẩu (Vân Nam), nhưng nay lượng thanh long xuất qua cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang) – Thiên Bảo (Vân Nam) đã tăng nhanh, 9 tháng năm nay là 280.000 tấn, kim ngạch 193 triệu USD (tăng 13,6 lần so năm ngoái). Nguyên nhân do Hà Giang đã có các chính sách phát triển kinh tế biên mậu, hải quan cửa khẩu cải cách thủ tục hành chính, thông quan hàng hóa nhanh chóng, trung bình chỉ mất 3 – 5 phút/xe, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Bình Thuận dễ dàng tiêu thụ sản phẩm. Tại buổi làm việc này, lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất các công việc cần phối hợp với nhau tốt hơn, để đẩy mạnh xuất khẩu thanh long qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy – Hà Giang.

Cũng trong tháng 10, Phó Bí thư Huỳnh Thanh Cảnh cùng Phó Chủ tịch Lương Văn Hải tiếp tục làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội, bàn chương trình kết nối, tiêu thụ sản phẩm thanh long và một số sản phẩm chủ lực khác của Bình Thuận tại thị trường thủ đô.

Thủ đô Hà Nội với dân số 7,3 triệu người, cộng với 2,7 triệu người đang học tập, làm ăn, du lịch tại đây, là một thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa lớn, nhất là các nông sản sạch. Nhưng mức tiêu thụ các sản vật Bình Thuận tại Hà Nội chưa nhiều, do doanh nghiệp chưa quan tâm tới thị trường nội địa, do quảng bá chưa sâu rộng, người Hà Nội chưa biết nhiều về chất lượng các đặc sản Bình Thuận như: thanh long, nước mắm, mủ trôm… Riêng trái thanh long mới bắt đầu đưa vào bán tại hệ thống siêu thị Vin Mart, BigC ở Hà Nội với số lượng nhỏ. Tại cuộc gặp này, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và TP. Hà Nội nhất trí sẽ quyết tâm và kiên trì thực hiện chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm. Phía TP. Hà Nội sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm chủ lực của Bình Thuận vào thị trường này. Phía Bình Thuận cam kết sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đặc biệt là sản xuất thanh long sạch theo chuẩn VietGAP và GlobalGAP.

Khâu “bí” nhất của bà con ta hiện nay là “đầu ra”, là tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ. Vì vậy lãnh đạo các tỉnh – thành ngày càng coi trọng nhiệm vụ quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm của địa phương mình. Chúng ta chưa quên hình ảnh vị Phó Chủ tịch tỉnh Hải Dương trong vụ giải cứu vải thiều hồi năm ngoái, đã ngược xuôi Nam – Bắc như con thoi, tiếp xúc với lãnh đạo các tỉnh – thành tìm đầu mối tiêu thụ đặc sản quê nhà. Kinh nghiệm bán vải thiều (Hải Dương), hay gà đồi Yên Thế (Bắc Giang) cho thấy khi lãnh đạo địa phương “xắn tay áo” đi lo khâu tiêu thụ cho nông dân thì sẽ có thành công, giải cứu nông dân khỏi tình cảnh “được mùa mất giá”.

Nhiều vị đại sứ ta ở nước ngoài cũng đang đóng vai trò lớn đưa các loại nông sản Việt vào các thị trường khó tính. Đại sứ Việt Nam tại Australia được ví von là “đại sứ vải thiều”. Còn đại sứ Việt Nam tại Nhật được bạn bè gọi thân mật là “Thương lái chính hiệu” vì đã góp công lớn đưa quả xoài Việt Nam vào Nhật.

Lãnh đạo Bình Thuận mấy năm gần đây khi đi công cán trong và ngoài nước (hoặc tiếp các đoàn khách đến thăm Bình Thuận) thường “mang theo”: du lịch, nước mắm, thanh long… để tranh thủ mọi lúc, mọi nơi quảng bá, tiếp thị, chào bán các sản phẩm chủ lực, hoặc mời gọi đầu tư liên doanh liên kết khai thác tiềm năng thế mạnh địa phương. Vì tình yêu và trách nhiệm với quê hương, người lãnh đạo phải xung kích đột phá vào khâu “bí” nhất này.

Nói riêng chuyện “đầu ra” cho hơn 500.000 tấn thanh long thu hoạch hàng năm, nếu lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở - ngành liên quan, lãnh đạo các huyện, thị xã, phường trọng điểm thanh long, cùng “xắn tay áo” lên đi lo khâu tiêu thụ cho nông dân, thì sẽ không còn cảnh thanh long đổ bỏ từng đống, trong lúc công nhân trong các khu công nghiệp cả nước thèm một miếng thanh long tráng miệng mà chẳng có.

Đ.D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo tỉnh đi bán thanh long