Theo dõi trên

Liên minh PVN – OceanBank

26/09/2017, 09:03 - Lượt đọc: 6

BTO- Ngày 24/9, phiên tòa vụ đại án Ngân hàng CP Đại dương – Oceanbank (giai đoạn 1) kết thúc phần tranh luận, các bị cáo nói lời sau cùng, với nước mắt của nhiều bị cáo tuôn rơi. Phiên tòa sẽ được tuyên và kết thúc giai đoạn 1 vào ngày 29/9.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa. Ảnh: IT

Dư luận đánh giá, phiên tòa của vụ đại án này (giai doạn 1, kéo dài 1 tháng) diễn ra công khai, dân chủ, theo đúng tinh thần cải cách tư pháp trong thòi kỳ mới của Đảng & Nhà nước ta. Đại diện Viện Kiểm sát & các luật sự dân chủ tranh tụng trước phiên tòa; các bị cáo được tự do trình bày các lập luận của mình, được tự bào chữa – lý giải tội trạng. Khi phát hiện các tình tiết mới, tội trạng mới, tòa có thể ra quyết định khởi tố ngay tại tòa, triệu tập ngay các bị cáo mới hầu tòa.

Bạn thân của tôi có con gái làm giám đốc chi nhánh OceanBank. Sáng 25/9, chúng tôi điện thoại cho nhau, nghĩ mà rất thương cháu – bị cáo, cũng có thể coi là nạn nhân trong vụ án, can tội theo lệnh cấp trên, và cùng đi với cấp trên mang tiền “chăm sóc khách hàng” của OceanBank tới giao cho các sếp – gọi là chi lãi suất vượt trần. Chúng tôi là đồng đội của nhau, cùng chung chiến hào thời đạn bom chỉ còn biết hỏi thăm nhau, chia sẻ với nhau. Vậy thôi, biết làm sao được, mọi việc cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ làm sáng tỏ. Làm công ăn lương, khi đã rơi vào “lốc xoáy” tiền bạc của cấp trên – trong không ít trường hợp đành phải “nhắm mắt” … chết theo sếp (!).

Sự so sánh sẽ là khập khiễng, bởi mỗi hoàn cảnh mỗi khác, không thể lấy trường hợp này vận dụng cho trường hợp kia, nhưng tôi xin kể ra đây để tham khảo. Một người bạn khác của tôi cũng có một cô con gái làm sếp chi nhánh một Tổng công ty. Con gái về hỏi bố về các chữ ký mà sếp yêu cầu phải ký. Ông bố bí quá đem chuyện tâm sự với tôi. Cả tôi và bạn tôi đưa ra giải pháp cho con gái: “Dứt khoát không theo họ ký bừa, tiền sếp xài, tù tội mình gánh ư?”. Con gái bạn tôi bản lĩnh cao cường rất OK tư vấn của 2 ông bố. Đương nhiên, cái giá “trái lệnh” dành cho cháu khá nặng nề, nhưng đổi lại tâm hồn của cháu thanh thản, ăn ngon, ngủ yên. Kết quả, vụ án tại Tổng công ty nọ diễn ra sau đó nửa năm, con gái bạn tôi vô can. Cha ông ta tổng kết chẳng có gì sai: “Ăn thịt bò đêm lo ngay ngáy. Ăn nước cáy, đêm ngáy o … o …” (!).

Trở lại vụ đại án tại OceanBank, giai đoạn 1, có mấy điều tôi rất đồng tình với dư luận chung, với các luật sư. Điểm nhấn tội lỗi của các bị can trong vụ đại  án kinh tế này chính là tạo ra  LIÊN MINH MA QUỶ - PVN & OCEANBANK. Điều cốt lõi của giai đoạn tiếp sau là ai phải chịu trách nhiệm đối với “liên minh ma quỷ”, ai đứng đằng sau và phải chịu trách nhiệm lớn nhất. Đồng tiền (hàng ngàn tỉ đồng) thất thoát đã vào túi ai, điểm “thắt” tham nhũng nằm ở đâu; ai là khách hàng được chăm sóc đặc biệt, nghiễm nhiên đút túi khoản tiền khổng lồ đang dấu mặt, hoặc chưa chịu khai nhận. Điểm nút cuối cùng của một phiên tòa đại án kinh tế theo tinh thần “cải cách tư pháp” chính là chỉ ra một cách tâm phục khẩu phục những ai là tội phạm – tội phạm lớn nhất; thu hồi được đồng tiền tham nhũng, đã chui vào túi riêng.

Dù Nguyễn Xuân Sơn hay còn ai đó buộc phải tuyên tử hình trong giai đoạn 1 đều là điều chưa nên, bởi vụ án chỉ mới đi được nửa chặng đường – sẽ còn tiếp tục ở giai đoạn tiếp theo. Cần tạo điều kiện cho kẻ án tử khai báo thành thật trước tòa trong giai doạn 2. Và với họ rất cần được hưởng khoan hồng, do đã hợp tác – thành thực khai báo và nhận tội, giúp cho vụ đại án OceanBank đi tới hồi kết … có hậu!

Một ngày mưa, do ảnh hưởng cơn áp thấp nhiệt đói trên biển Đông, sau siêu bão số 10. Cũng là một ngày không vui, bởi giá như không có vụ đại án kinh tế  OceanBank & Liên minh PVN – OceanBank. Và giá như (lại giá như) con gái bạn – đồng đội của  tôi, biết thế này thì đừng bao giờ gia nhập hội OceanBank- có thể coi là doanh nghiệp “sân sau” của “nhóm lợi ích” , hiện hữu một cách khá  tinh vi.

 Quốc Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên minh PVN – OceanBank