BT- Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Hồ Chí Minh mới đây, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đã phát biểu thẳng thắn: Trong vấn đề xả rác bừa bãi, người dân có lỗi 1 thì chính quyền lỗi đến 10. Bởi luật đã có nhưng chính quyền xử lý không nghiêm, nên hành vi xả rác nơi công cộng vẫn tràn lan.

Xả rác nơi công công. Ảnh minh họa

Lâu nay đối với vấn nạn "rác", người ta thường đổ tại ý thức người dân kém. Nhiều nơi rác ngập đến tận cổ, hôi thối nồng nặc, ruồi muỗi, chuột bọ, dịch bệnh phát sinh tràn lan, nhưng chính quyền sở tại vẫn "vô can" vì "đã làm hết trách nhiệm", cuối năm cán bộ đều "hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Nay có vị dân biểu nói thẳng ra rằng: Dân xả rác bừa bãi, lỗi do chính quyền! Dân gian có câu "nói thật mất lòng", ý kiến của đại biểu Trâm chắc sẽ làm "mất lòng" nhiều tổ chức-cá nhân liên quan. Nhưng nhiều bạn đọc lại bình luận: Quá chính xác, đại biểu này nhìn nhận sâu sắc, mọi vấn đề đều có nguồn gốc, sự yếu kém trong quản lý, giáo dục là cái gốc đó, đừng chỉ đổ lỗi cho dân.

Một lần nữa, câu hỏi (và cũng là nỗi trăn trở của người Việt Nam) lại được nêu ra: Vì sao đi du lịch sang Thái Lan, Singapore thì không dám quăng một cái tàn thuốc ra đường, mà ở Việt Nam lại dám quẳng cả bao tải rác 50 kg xuống sông? Câu trả lời cũng có ngay tức khắc: Vì pháp luật ở ta không nghiêm minh giống các nước khác, nên người dân "nhờn luật".

Nhiều bạn đọc còn phân tích: Đành rằng ý thức vệ sinh môi trường của dân ta còn kém thật, nhưng nếu chính quyền mạnh tay, pháp luật nghiêm minh, thì mới dần thay đổi được ý thức người dân. Pháp luật nghiêm minh thì xã hội mới văn minh được.

Có bạn đọc so sánh: Ngày xưa ra đường có mấy ai đội mũ bảo hiểm đâu. Khi luật có rồi, ai ra đường không đội mũ bảo hiểm cũng nơm nớp sợ CSGT bắt. Bây giờ ra đường hầu như ai cũng đội mũ bảo hiểm như một thói quen... Trị bệnh xả rác bừa bãi chỉ có chế tài xử phạt nghiêm, nếu không thì 20 năm nữa vẫn... chung sống với rác!

Nhiều người hiến kế: Chính quyền thành phố không thể đủ lực lượng giải quyết vấn nạn rác. Các phường - xã không có lực lượng chuyên trách đi kiểm tra, xử phạt người vi phạm. Cần mạnh dạn xã hội hóa lực lượng chuyên trách xử phạt vi phạm môi trường và sử dụng ngay nguồn thu từ xử phạt để chi trả lương cho lực lượng này.                          

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lỗi tại ai?