Theo dõi trên

Ma túy gia tăng, khó kéo giảm tội phạm

06/01/2017, 08:19

BT - Thời điểm này, lực lượng công an đang mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu vui tươi, an toàn, hạnh phúc.

Dư luận còn nhiều lo lắng, bất an khi càng về cuối năm thì tội phạm càng gia tăng hoạt động, trong đó nổi lên là tội phạm ma túy cùng trộm cắp tài sản.

Chỉ trong vòng 2 tháng (16/10 – 15/12) trên địa bàn tỉnh xảy ra 65 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có 5 vụ đột nhập nhà dân, công sở trộm két sắt.

Tệ nạn ma túy tiếp tục gia tăng, đến thời điểm này toàn tỉnh có 1.855 người nghiện ma túy (tăng 167 người nghiện so năm 2015). Mối liên hệ giữa ma túy và tội phạm hình sự ngày càng rõ nét, kết quả điều tra cho thấy 70% đối tượng nghiện ma túy phạm tội hình sự.

Trong khi người nghiện ma túy ngày càng nhiều, kéo theo nhiều loại tội phạm hình sự, thì việc đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc vẫn trở ngại vì quá nhiều thủ tục rườm rà (năm 2015 và 2016 cả tỉnh chỉ đưa được 1 đối tượng vào trung tâm cai nghiện bắt buộc). Việc quản lý người nghiện tại cộng đồng còn rất lỏng lẻo, khiến nguy cơ tái nghiện cao, vừa lôi kéo, rủ rê thêm nhiều con nghiện mới.

90% người nghiện ma túy là thanh thiếu niên, phần lớn không có nghề nghiệp, việc làm ổn định. Để có tiền hút, chích, nhiều con nghiện đã gây ra các vụ trộm cắp, cướp giật hết sức manh động, liều lĩnh, thậm chí giết người. Nơi nào có nhiều người nghiện ma túy, nơi đó ANTT không bảo đảm, dân hoang mang, lo lắng, ăn không ngon ngủ không yên.

Bên cạnh các loại ma túy truyền thống, xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp, có tên gọi khác nhau như: “Cỏ Mỹ”, “nước vui”, “tem giấy”, “bùa lưỡi”… ở những nơi kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Trên thế giới chưa có thuốc đặc trị cai nghiện ma túy tổng hợp. Ma túy vẫn là con đường ngắn nhất dẫn đến phạm tội, lây nhiễm HIV/AIDS, hủy hoại cuộc đời bao thanh thiếu niên.

Dù đã áp dụng rất nhiều giải pháp, huy động rất nhiều lực lượng, cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội vào cuộc chiến phòng, chống ma túy. Nhưng không thể phủ nhận tệ nạn ma túy ở Việt Nam vẫn gia tăng từng năm. Ở Bình Thuận nếu năm 2011 có 734 người nghiện ma túy, tập trung ở vài ba điểm nóng như: Phan Thiết, Phan Rí Cửa, La Gi… thì đến nay số người nghiện ma túy đã tăng gần gấp 3, rải khắp các huyện, thị, xã, phường từ thành thị đến nông thôn.

Chính vì mối liên hệ chặt chẽ giữa ma túy và các loại tội phạm (nhất là trộm cắp, cướp giật), nên người dân không tin rằng tình hình tội phạm sẽ được kéo giảm một cách căn cơ, khi tệ nạn ma túy vẫn gia tăng từng năm. Nếu có giảm chỉ là tạm thời, khi có đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Cần dốc toàn lực đẩy lùi tệ nạn ma túy – nguồn gốc của nhiều loại tội phạm khác, đẩy mạnh thực hiện Dự án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”.

Ước nguyện năm mới của nhân dân là tội phạm bớt hoành hành, để được an tâm làm ăn, sinh sống. Nói như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Kinh tế phát triển mà tội phạm hoành hành, nhân dân thấp thỏm, lo sợ, bất an thì cũng không có ý nghĩa gì, thà rằng nghèo một chút mà có cuộc sống bình an, hạnh phúc vẫn hơn.

Đ.D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ma túy gia tăng, khó kéo giảm tội phạm