Theo dõi trên

Mở biển trở lại

30/09/2021, 17:18 - Lượt đọc: 99

1. BTO- Người dân TP Đà Nẵng chắc hẳn vui lắm vì từ 0 giờ ngày hôm nay (30/9) họ được đi tắm biển trở lại sau nhiều tháng trời bị cấm. Chính quyền TP cho phép người dân được tắm biển từ 4h30 - 6h30 và phải dời đi ngay (chưa cho tắm nước ngọt), không được tập trung đông người trên bãi biển, cấm tụ tập vui chơi, thể thao, ăn uống, bán hàng rong tại bãi biển, giữ khoảng cách ít nhất 1m với người khác, đeo khẩu trang trước và ngay sau khi tắm biển…

Người dân Đà Nẵng tắm biển buổi sớm trong ngày đầu TP cho phép tắm biển - Ảnh:  Báo Tuổi Trẻ

Năm nay, Đà nẵng liên tục phải đóng-mở bãi biển phòng chống dịch. Còn nhớ hôm 9/6 khi hết lệnh cấm tắm biển, người dân Đà Nẵng đã hoan hỉ đổ ra biển từ sáng sớm. Nhưng chỉ sau 10 ngày họ lại buồn thiu vì những lối xuống biển đã bị giăng dây kín. Biển mới mở he hé sau thời gian dài phong tỏa để chống dịch, nay lại đóng sầm lại, kèm theo các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời, trên bãi biển cũng bị cấm hẳn. Là thành phố du lịch nổi tiếng nhưng ngành du lịch Đà Nẵng kiệt quệ, vì biển đóng - mở liên tục, hoạt động du lịch - dịch vụ cũng đóng - mở liên tục. Nay cảnh các bãi biển nhộn nhịp trở lại là tín hiệu TP du lịch này đang hồi sinh.

2.  Bình Thuận đã có 465 ngày liên tục không có ca nhiễm Covid-19 (từ tháng 3/2020), bất ngờ đến ngày 23/6/2021 ghi nhận ca nhiễm SARS CoV-2 đầu tiên. Ngay lập tức các biện pháp phòng chống dịch được kích hoạt, các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao ngoài trời như tắm biển ở TP Phan Thiết đều phải tạm dừng từ ngày 24/6/2021.

Với những người yêu biển thì hàng trăm ngày xa biển thật là dài. Đôi khi nhớ biển quá thì chạy xuống công viên Đồi Dương ngắm biển một chút cho đỡ nhớ, chứ không xuống được vì những lối xuống biển đã bị giăng dây.

Trải qua hàng trăm ngày dốc hết sức người, sức của chống dịch cam go, gian khổ, tính tới hết tháng 9/2021, Bình Thuận có trên 3.000 ca nhiễm Covid-19 và trên 50 trường hợp tử vong, trên 2.800 người điều trị khỏi Covid-19 được xuất viện. Thiệt hại về sức khỏe, tính mạng nhân dân, cũng như thiệt hại kinh tế do sản xuất - kinh doanh ngừng trệ là rất to lớn, nhưng Bình Thuận đã chặn đứng và đẩy lùi đợt đại dịch đặc biệt nguy hiểm này.

   Đã có nhiều tín hiệu lạc quan: còn rất hiếm địa bàn “vùng đỏ”, “vùng xanh” bao phủ toàn tỉnh, số ca nhiễm Covid-19 ngày càng giảm xuống, cuộc sống bình thường mới đang trở lại với nhiều địa phương sau thời gian giãn cách nghiêm ngặt, tỷ lệ tiêm phủ vắc xin tăng dần, cả chính quyền, doanh nghiệp và người dân đang bàn chuyện phục hồi kinh tế, đưa học sinh trở lại trường học, “chung sống” với Covid-19 sao cho an toàn…

Trong bối cảnh ấy, nhiều ý kiến đề nghị nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép các môn thể thao ngoài trời và người dân tắm biển trở lại (như Đà Nẵng). Ngành du lịch lên kế hoạch thí điểm đón du khách trở lại từ cuối tháng 10 (trước tiên ở TP Phan Thiết). Rất nhiều mong muốn, nguyện vọng chính đáng của người dân và doanh nghiệp. Nhưng mối nguy hiểm chết người và những tổn thất to lớn của đợt dịch vừa qua nhắc nhở mọi người không được nóng vội, cần nới lỏng từng bước, thận trọng, khoa học, an toàn, vì chẳng ai muốn vừa mới “mở cửa” đã phải vội “đóng lại” để dập dịch cả.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở biển trở lại